Sôi nổi hoạt động thương mại nội địa

Thứ Tư, 10/07/2019 | 15:46

Trong 6 tháng đầu năm 2019, hoạt động thương mại và dịch vụ nội địa trên địa bàn tỉnh khá sôi động. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa và dịch vụ ước gần 33.000 tỷ đồng, đạt gần 50% so với kế hoạch, tăng 14,41% so với cùng kỳ. Hoạt động thương mại và dịch vụ nội địa dự kiến tiếp tục tăng trưởng vào những tháng cuối năm. Đó là nhờ các siêu thị, doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ, các chợ trên địa bàn nắm bắt nhu cầu thị trường, không ngừng nâng cao chất lượng hàng hóa, hạ giá thành và thực hiện nhiều chương trình kích cầu người tiêu dùng.

Người tiêu dùng mua hàng tại chợ Phước Long (huyện Phước Long). Ảnh: T.Q

TÍN HIỆU KHẢ QUAN Ở THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ

Theo ghi nhận, thị trường bán lẻ không chỉ phát triển ở khu vực TP. Bạc Liêu, mà tại các huyện, thị xã trong tỉnh cũng có những tín hiệu khả quan so với cùng kỳ năm 2018. Hàng hóa ngày càng phong phú với nguồn cung dồi dào; hình thức mua bán cũng đa dạng với việc mua hàng trực tiếp, mua tại chợ, cửa hàng tiện lợi, mua trên mạng (online)… Bên cạnh kinh doanh hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ trong nước và quốc tế, các doanh nghiệp, cửa hàng, các điểm chợ còn kinh doanh các mặt hàng có xuất xứ trong tỉnh để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đang cải tiến, nâng cao năng lực sản xuất để tạo ra hàng hóa phong phú về chủng loại và chất lượng. Do đó, việc tiếp sức và hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, giữ vững thị trường nội địa được các sở, ngành, đặc biệt là Sở Công thương xác định là nhiệm vụ quan trọng và ưu tiên hàng đầu.

Từ đầu năm đến nay, Sở Công thương đã tổ chức 3 phiên chợ “Đưa hàng Việt về nông thôn” với sự tham gia của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất như: Công ty TNHH MTV Bánh kẹo Quang Toản, Siêu thị Co.opmart Bạc Liêu, Công ty TNHH MTV Nhựa Tý Liên, cơ sở Tôm khô Đa Giàu… Các phiên chợ này không những giúp doanh nghiệp Việt, doanh nghiệp của tỉnh quảng bá sản phẩm, thương hiệu, mà còn kích cầu tiêu dùng qua việc đưa các sản phẩm chất lượng, an toàn, giá cả vừa phải đến với người tiêu dùng. Cùng với đó là triển khai các chương trình xúc tiến thương mại nhằm thúc đẩy tiêu thụ và sức mua trên thị trường; tổ chức cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong tỉnh tham gia kết nối cung cầu với tỉnh bạn.

ĐẨY MẠNH XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI

Theo nhận định của Sở Công thương, từ nay đến cuối năm 2019, thương mại nội địa dự kiến vẫn tiếp tục xu hướng tăng do nhu cầu tiêu dùng tăng cao. Dự kiến tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 6 tháng cuối năm 2019 ước đạt trên 33.000 tỷ đồng, để cả năm 2019 thực hiện đạt 66.000 tỷ đồng, hoàn thành 100% kế hoạch.

Hiện nay, Sở Công thương tiếp tục đẩy mạnh kêu gọi đầu tư, đồng thời tăng cường tuyên truyền chính sách ưu đãi đầu tư của Trung ương và của tỉnh nhằm khuyến khích thu hút vốn đầu tư từ các thành phần kinh tế trong xã hội để xây dựng cơ sở vật chất phục vụ hoạt động bán lẻ, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa của địa phương. Coi trọng phát triển thị trường nội địa, đặc biệt là trong các dịp lễ, tết, dịp cuối năm. Hình thành và phát triển các chuỗi cung ứng hàng hóa, tập trung vào các mặt hàng nông sản thực phẩm thiết yếu của thị trường và thực hiện các giải pháp khuyến khích tiêu dùng. Chú trọng phát triển các ngành dịch vụ theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ và năng lực cạnh tranh, bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu về hàng hóa, dịch vụ cho sản xuất và đời sống nhân dân.

TÚ QUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.