Sổ tay kinh tế

Tăng cường quản lý thị trường khí hóa lỏng

Thứ Tư, 29/11/2023 | 15:49

Khí hóa lỏng (LPG) là mặt hàng kinh doanh có điều kiện theo quy định của pháp luật, có vai trò vô cùng quan trọng đối với đời sống, kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh. Tuy nhiên, bên cạnh các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh LPG tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật, vẫn còn tồn tại không ít đơn vị cố tình vi phạm quy định về điều kiện kinh doanh, niêm yết giá, đo lường, chất lượng.

Kiểm tra mặt hàng gas trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Ảnh: T.Q

Theo Cục Quản lý thị trường (QLTT), thời gian gần đây, qua kiểm tra, kiểm soát thị trường, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều đơn vị kinh doanh LPG trên địa bàn tỉnh vi phạm với các hành vi như: Không lập sổ theo dõi chai LPG đối với LPG chai bán tại cửa hàng bán lẻ LPG chai; không treo biển hiệu, biểu tượng của thương nhân kinh doanh LPG ký hợp đồng bán LPG chai với cửa hàng; không niêm yết giá; giả mạo nhãn hiệu; lưu thông trên thị trường chai LPG không được kiểm định kỹ thuật an toàn lao động theo quy định và các hành vi vi phạm khác.

Tính đến đầu tháng 11/2023, Cục QLTT tỉnh đã tổ chức kiểm tra, kiểm soát 53 vụ việc trong lĩnh vực kinh doanh LPG, qua đó xử lý 37 vụ vi phạm, phạt hành chính với số tiền gần 340 triệu đồng.

Nhằm ổn định thị trường LPG, nhất là trong thời điểm cuối năm và tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Cục QLTT chỉ đạo các đội nghiệp vụ tăng cường công tác quản lý địa bàn, phát hiện và kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong kinh doanh LPG. Chủ động phối hợp với các ngành chức năng bảo đảm thực hiện tốt quy định của pháp luật đối với mặt hàng này.

Song song đó, tăng cường rà soát, kiểm tra các kho, trạm nạp, cửa hàng bán lẻ về việc thực hiện các điều kiện an toàn trong kinh doanh LPG cũng như việc sử dụng các phương tiện vận chuyển LPG. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân, tổ chức không mua bán LPG và LPG chai không rõ nguồn gốc xuất xứ, không phù hợp với hợp đồng đã ký với thương nhân kinh doanh LPG đầu mối; không mua bán các loại chai LPG đang lưu thông trên thị trường thuộc sở hữu của thương nhân kinh doanh LPG đầu mối khác; không được phép bán LPG cho các thương nhân, hộ kinh doanh, gia đình không đủ điều kiện kinh doanh mua bán LPG...

THÙY LÂM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.