Tăng cường xúc tiến thương mại những tháng cuối năm

Thứ Tư, 25/11/2020 | 16:08

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất, hợp tác xã (HTX) trong tỉnh phát triển sản xuất - kinh doanh, từ đầu năm đến nay, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) đã tổ chức nhiều kênh xúc tiến thương mại (XTTM) hiệu quả như: hội chợ, hội nghị kết nối cung cầu, triển lãm… Qua đó giúp nhiều DN, cơ sở sản xuất trong tỉnh mở rộng quan hệ thương mại với các nhà cung cấp trong và ngoài tỉnh, hướng tới đẩy mạnh xuất khẩu.

ĐỔI MỚI PHƯƠNG THỨC XTTM

Theo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, những tháng đầu năm do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên công tác XTTM bị tạm hoãn hoặc gián đoạn; những tháng cuối năm, nhiều hoạt động kết nối hàng hóa đã được triển khai liên tục. Trung tâm đã tổ chức nhiều hội chợ và hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia các chương trình hoạt động XTTM, kết nối cung - cầu tại địa phương cũng như các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước. Trong đó, phải kể đến các hoạt động như: Tổ chức 4 phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” tại các huyện Phước Long, Hồng Dân, Hòa Bình và Đông Hải; tham gia Hội chợ triển lãm Công nghiệp - Thương mại ĐBSCL 2020 tại tỉnh Tiền Giang; Hội nghị kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành năm 2020; Hỗ trợ doanh nghiệp Thanh Phu tham gia hội chợ gắn với lễ hội Oóc-om-bóc tại tỉnh Trà Vinh… Sắp tới, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tiếp tục hỗ trợ DN, cơ sở sản xuất tham gia Hội chợ Công nghiệp - Thương mại và Triển lãm sản phẩm OCOP Bạc Liêu năm 2020 và Hội nghị kết nối cung - cầu sản phẩm OCOP Bạc Liêu năm 2020 (dự kiến diễn ra từ ngày 18 - 24/12/2020).

Có thể thấy, việc đổi mới cả về phương thức lẫn quy mô chương trình XTTM trong thời gian qua đã tạo cơ hội cho DN, cơ sở sản xuất ở địa phương phát triển. Điển hình là qua việc liên kết tổ chức hội thảo, hội chợ, nhiều DN của tỉnh đã tìm được cơ hội đầu tư; nhiều thỏa thuận, hợp đồng mua bán hàng hóa được ký kết. Các sản phẩm như tôm khô Đa Giàu, rượu vang Lâm Vũ, muối Bạc Liêu, yến sào Hi-Nest... sau khi tham gia hội chợ và các chương trình kết nối cung - cầu đã tìm được đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Bà Thúy Sang (thành viên HTX thủy sản sạch Thành Đạt - huyện Đông Hải) nhận xét: “Trước đây, sản phẩm của HTX như: thủy hải sản, các loại khô… chủ yếu nhập cho các doanh nghiệp hoặc bán lẻ, thị trường chỉ quẩn quanh nội tỉnh. Sau khi tham gia các hội chợ, kết nối giao thương, HTX được làm quen với thị trường rộng lớn ở các tỉnh khác và phân phối hàng trực tiếp mà không qua trung gian. Đến nay, HTX đã ký kết thành công nhiều hợp đồng cung ứng sản phẩm với các đại lý ở một số tỉnh, thành như: TP. Hồ Chí Minh, TP. Cần Thơ, tỉnh Tiền Giang…”.

Cơ sở chả cá thác lác 7 Lãnh (huyện Phước Long) quảng bá sản phẩm tại Phiên chợ hàng Việt về nông thôn huyện Phước Long. Ảnh: T.Q

ĐẨY MẠNH HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP VÀ CƠ SỞ SẢN XUẤT 

Thông qua hoạt động XTTM, kết nối cung - cầu giữa Bạc Liêu với các tỉnh, thành phố trong cả nước đã góp phần tăng cường giao thương sản phẩm, thúc đẩy lưu chuyển hàng hóa trên thị trường. Các DN, cơ sở sản xuất, HTX ngày càng nhận thức rõ về tầm quan trọng của các hoạt động XTTM, mạnh dạn và chủ động hơn trong việc tham gia các hoạt động giao thương, tham gia các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh để quảng bá, tìm kiếm đối tác. Nhiều sản phẩm có thế mạnh, đặc sản của tỉnh được người tiêu dùng biết đến, có mặt tại các thị trường lớn, các siêu thị, cửa hàng tiện ích trong và ngoài tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, thực tế hiện nay cho thấy, các chương trình XTTM của tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn do nguồn lực hạn chế, ngân sách hoạt động chưa đáp ứng yêu cầu; nhiều DN, cơ sở sản xuất của tỉnh vẫn chưa mặn mà với việc tham gia hội chợ, kết nối giao thương. Phần lớn nông dân, doanh nghiệp của tỉnh còn sản xuất với quy mô nhỏ, phải “tự bơi” tìm đầu ra cho hàng hóa, sản phẩm của mình trong khi thị trường cạnh tranh ngày càng gắt gao và yêu cầu của người dùng ngày càng khắt khe hơn.

Để hoạt động XTTM đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động hỗ trợ DN, cơ sở sản xuất, HTX tham gia các chương trình XTTM trong và ngoài nước; phối hợp với các cơ quan chức năng tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách để DN, cơ sở sản xuất có cơ hội phát triển điểm bán cố định tại địa phương. Cùng với đó là tăng cường hỗ trợ các DN, cơ sở sản xuất, HTX cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, mẫu mã sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các DN, cơ sở sản xuất, tạo thế cạnh tranh cho các sản phẩm của địa phương, góp phần đưa sản phẩm tỉnh nhà vươn xa đến các thị trường tiềm năng lớn.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.