Tăng trưởng kinh tế năm 2019: Quyết liệt cho 6 tháng cuối năm

Thứ Hai, 24/06/2019 | 17:12

Xác định năm 2019 là năm “nước rút” và là tiền đề để Bạc Liêu “về đích” thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội vào năm 2020. Với ý nghĩa, tầm quan trọng đó, ngay từ đầu năm, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo và ban hành nhiều chính sách với một quyết tâm chính trị cao để tạo nên những đột phá cho tăng trưởng kinh tế.

Đóng gói tôm xuất khẩu tại Công ty chế biến thủy sản xuất khẩu Việt Cường (TP. Bạc Liêu).

TIẾP TỤC TĂNG TRƯỞNG

Với việc ban hành kịp thời nhiều giải pháp và phát huy tinh thần trách nhiệm của cả hệ thống chính trị cho mục tiêu “tăng tốc”, nên tăng trưởng kinh tế trong 6 tháng đầu năm 2019 đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt hơn 12.139 tỷ đồng, tăng 8,25%. Nếu so với cùng kỳ của 3 năm trở lại đây thì đây là mức tăng trưởng cao nhất. Còn so với chỉ tiêu kế hoạch cả năm 2019 theo kết luận của Tỉnh ủy và nghị quyết của HĐND tỉnh thì tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm nay chỉ đạt yêu cầu, đảm bảo đà cho tăng trưởng cả năm đạt 8,5 - 9%.

Tuy nhiên, nếu so với chỉ tiêu phấn đấu tăng trưởng kinh tế năm nay phải đạt từ 10 - 11% (theo kết luận tại hội nghị đánh giá các kịch bản tăng trưởng 2019), thì tăng trưởng trong 6 tháng đầu vẫn chưa đảm bảo và “đủ lực” để Bạc Liêu bứt phá trong năm 2019, chưa tạo ra được “sức bật” để Bạc Liêu thực hiện mục tiêu đến cuối nhiệm kỳ lọt vào tốp khá của khu vực ĐBSCL và trung bình khá của cả nước.

Bởi theo kết luận của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tại hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ, thì tăng trưởng GRDP của Bạc Liêu phải nằm trong tốp 5 của khu vực. So sánh theo tiêu chí này thì năm 2018, Bạc Liêu xếp thứ 3/13 và trong 6 tháng đầu năm nay Bạc Liêu tiếp tục xếp thứ 3/13. Song, hiện nay các tỉnh, thành phố trong khu vực cũng đang tập trung cao cho thúc đẩy tăng trưởng. Vì vậy, để đạt được mục tiêu tăng trưởng GRDP cả năm 2019 đạt từ 10 - 11%, thì tốc độ tăng trưởng của 6 tháng cuối năm 2019 phải đạt từ 11,3 - 13,1%.

Bạc Liêu đã xác định rõ 5 trụ cột cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Do vậy, vấn đề cần bàn hiện nay chính là tập trung thực hiện tốt các trụ cột sao cho hiệu quả. Nhìn lại tăng trưởng kinh tế gắn với thực hiện các trụ cột để thấy rằng, việc khẩn trương giải quyết các khó khăn phát sinh trong 6 tháng đầu năm và có ngay giải pháp cho 6 tháng “chạy nước rút” cần quyết liệt hơn bao giờ hết.

Cụ thể trong sản xuất nông nghiệp, 6 tháng qua tuy phát triển ổn định và tiếp tục tăng trưởng, nhưng mức tăng trưởng chưa cao, chưa tạo được những đột phá mới. Như sản lượng thủy sản nuôi trồng thực hiện 100.035 tấn, đạt 41,17% kế hoạch, tăng 7,33% so với cùng kỳ. Đáng quan tâm, giá tôm nguyên liệu từ đầu năm đến nay giảm mạnh, diện tích nuôi tôm thâm canh, bán thâm canh nhiều nơi bị thiệt hại trắng, gây khó khăn cho phát triển sản xuất. Hay trong phát triển chăn nuôi, do ảnh hưởng của bệnh dịch tả heo châu Phi nên nhiều địa phương có quy mô nuôi heo lớn cũng bị thiệt hại, chưa thể tái đàn và làm ảnh hưởng đến nguồn cung cho thị trường. Hoặc trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ, tuy phát triển khá sôi động, nhưng so với kế hoạch đề ra vẫn chưa đạt. Như tổng mức lưu chuyển hàng hóa và dịch vụ trên thị trường nội địa trong 6 tháng thực hiện hơn 32.735 tỷ đồng, đạt 49,60% kế hoạch và kim ngạch ước đạt 314,91 triệu USD, bằng 45,64% kế hoạch…

Nông dân huyện Phước Long thu hoạch lúa đông xuân. Ảnh: L.D

QUYẾT TÂM, QUYẾT LIỆT

Từ thực trạng tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm cho thấy, nhiệm vụ còn lại trong 6 tháng cuối năm rất nặng nề và phải tập trung thật quyết liệt mới mong hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch năm. Đồng thời, xác định tầm quan trọng của tăng trưởng kinh tế năm 2019 là năm quyết định cho cả nhiệm kỳ. Do đó, cả hệ thống chính trị cần tập trung với một tinh thần trách nhiệm, tâm huyết cao độ mới mong hoàn thành mục tiêu chiến lược này.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh: với mục tiêu phấn đấu tăng trưởng kinh tế năm nay đạt từ 10 - 11%, từ nay đến cuối năm, các ngành, địa phương cần tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:

Tiếp tục chỉ đạo thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2019, nhất là những nội dung công việc theo Chỉ thị số 19-CT/TU của Tỉnh ủy, Chỉ thị số 04/CT-UBND của UBND tỉnh; bám sát các nội dung, nhiệm vụ theo Kế hoạch thực hiện các kịch bản tăng trưởng năm 2019. Cụ thể, để đạt chỉ tiêu về tăng trưởng GRPD theo kế hoạch cả năm là 8,5 - 9% và phấn đấu đạt 10 - 11% thì GRDP 6 tháng cuối năm phải đạt tăng trưởng 9,6% (theo kế hoạch) và từ 11,3 - 13,1% (theo chỉ tiêu phấn đấu). Trong đó, khu vực I đạt từ 5,3 - 5,9%; khu vực II đạt từ 26,1 - 30,9%; khu vực III đạt từ 13,4 - 15,5%.

Đối với ngành Nông nghiệp, trọng tâm là phát triển các mô hình nuôi tôm hiệu quả, năng suất cao, cố gắng giảm chi phí sản xuất (hiện nay chi phí sản xuất tôm của Việt Nam vẫn còn cao hơn mức bình quân của các nước xuất khẩu tôm), liên kết trong sản xuất, tạo sản lượng tập trung để chủ động trong tiêu thụ, từng bước làm chủ giá bán, đồng thời chú trọng bảo vệ môi trường phục vụ phát triển bền vững; phấn đấu nâng sản lượng tôm từ mức 51.000 tấn hiện nay lên 155.000 tấn vào cuối năm 2019. Quan tâm phát triển lúa gạo, cả về sản lượng, giá thành sản xuất, cơ cấu giống lúa lẫn yếu tố thị trường tiêu thụ; mở rộng địa bàn sản xuất lúa trên đất nuôi tôm ở Tiểu vùng chuyển đổi sản xuất phía Bắc Quốc lộ 1A, gắn với đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng (thủy lợi, giao thông, lưới điện…); xây dựng cánh đồng lớn và nâng cao chuỗi giá trị phát triển bền vững; xây dựng mối liên kết tiêu thụ giữa doanh nghiệp và nông dân…

Đối với công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, tạo điều kiện phát triển sản xuất công nghiệp, nâng cao chất lượng, sản lượng các sản phẩm chủ yếu công nghiệp như: thủy sản đông lạnh, điện gió, bia... Đảm bảo cung ứng điện trên địa bàn tỉnh an toàn, liên tục và ổn định, kiên quyết không để xảy ra tình trạng thiếu điện cho sản xuất và sinh hoạt của người dân. Hướng dẫn các doanh nghiệp tiết giảm chi phí sản xuất, chi phí quản lý, để giảm giá thành sản phẩm, tăng năng lực cạnh tranh của hàng hóa và doanh nghiệp. Khuyến khích các nhà đầu tư thực hiện các dự án về dịch vụ du lịch, đặc biệt là các trung tâm mua sắm, giải trí chất lượng cao; làm việc cụ thể với các công ty lữ hành để kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch trên địa bàn tỉnh.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, bảo đảm giải ngân vốn đầu tư công năm 2019 trên 90% và thu hút tổng đầu tư toàn xã hội trên 23.200 tỷ đồng, phấn đấu đạt 24.000 tỷ đồng.  Trước hết là tháo gỡ các khó khăn trong triển khai thực hiện, tích cực phối hợp xử lý hồ sơ thủ tục về đất đai, quy hoạch và nhất là đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, xem đây là nhiệm vụ quan trọng nhất của tất cả các ngành, các cấp. Tích cực hỗ trợ, tạo mọi điều kiện cho các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư. Thúc đẩy để 4 dự án Điện gió Bạc Liêu 3, Hòa Bình 1, Đông Hải 1 và Đông Hải 2 triển khai trên thực địa, trong quý III triển khai trên khu vực biển và đến cuối năm 2019 hoàn thành 10 - 20% phần móng. Đối với Dự án nhà máy điện khí LNG Bạc Liêu, cần tập trung hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thành các thủ tục pháp lý để bổ sung vào Quy hoạch điện VII Quốc gia và phê duyệt chủ trương đầu tư trong quý III/2019. Đối với 15 dự án điện gió đang trình bổ sung quy hoạch, thì nắm sát tình hình xử lý hồ sơ của Bộ Công thương và hỗ trợ tích cực các nhà đầu tư trong việc hoàn tất các hồ sơ thủ tục bổ sung quy hoạch…

TRẦN TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.