Tăng trưởng kinh tế năm 2019: Tăng tốc vào những tháng cuối năm

Thứ Sáu, 20/09/2019 | 14:22

Hoàn thành kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2019 có một ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu của cả nhiệm kỳ (2015 - 2020). Do vậy, việc nỗ lực và huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị để hoàn thành mục tiêu này sẽ tạo nên những tiền đề, động lực cho tỉnh về đích vào năm 2020.

Khó khăn và thuận lợi

Tăng trưởng kinh tế trong 8 tháng của năm 2019 tuy đạt được nhiều kết quả quan trọng và giữ được tốc độ tăng trưởng khá, nhưng sự phát triển ấy nằm trong tình hình phải đương đầu với nhiều khó khăn và thiếu bền vững. Đơn cử như trong sản xuất nông nghiệp, giá nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất luôn tăng cao, nhưng sản phẩm đầu ra lại giảm mà mặt hàng tôm nguyên liệu là một minh chứng. Thêm vào đó, dịch tả heo châu Phi bùng phát ở các địa phương (với thiệt hại hơn 80 tỷ đồng) gây khó khăn cho phát triển ngành chăn nuôi. Một số mô hình nuôi tôm có hiệu quả, nhưng nguồn vốn đầu tư tương đối cao, và phần lớn nông dân chưa tiếp cận được vốn do thiếu tài sản thế chấp, nên việc nhân rộng mô hình còn gặp khó.

Trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, tỷ lệ giải ngân tuy đạt cao hơn so với cùng kỳ, nhưng vẫn còn thấp so với kế hoạch. Nguyên nhân do vướng giải phóng mặt bằng, cơ chế thực hiện; một số dự án đang trong giai đoạn hoàn tất thủ tục đấu thầu nên kéo theo một số dự án chưa tổ chức được đấu giá đất theo kế hoạch. Bên cạnh đó, lĩnh vực du lịch tuy có phát triển nhưng chưa tạo được đột phá, sản phẩm du lịch còn thiếu, giá trị thu vào không cao; cơ sở hạ tầng, dịch vụ du lịch chưa được hoàn thiện theo kế hoạch đề ra…

Tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng dự báo tình hình trong 4 tháng cuối năm 2019 nền kinh tế tỉnh sẽ gặp nhiều thuận lợi và tiếp tục tăng trưởng. Cụ thể, với giá tôm bắt đầu cải thiện và tăng cao như hiện nay sẽ khuyến khích nông dân tăng diện tích thả nuôi. Sản lượng tôm tăng sẽ cung cấp nguồn nguyên liệu cho doanh nghiệp chế biến xuất khẩu, góp phần làm tăng kim ngạch xuất khẩu vào cuối năm. Thêm vào đó, giá trị sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ và du lịch sẽ tăng cao vào những tháng cuối năm khi nhu cầu tiêu dùng hàng hóa tăng, góp phần tích cực vào tăng trưởng chung của tỉnh…

Thi công tuyến đường Cao Văn Lầu (TP. Bạc Liêu).

Thực hiện nhiều giải pháp

Để tháo gỡ những khó khăn tồn tại, phát huy các điều kiện thuận lợi, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương dồn sức, tăng tốc cho những tháng cuối năm và xem đây là khâu đột phá. Trong đó, cần nỗ lực và huy động cả hệ thống chính trị thực hiện đồng bộ và hiệu quả các giải pháp đề ra.

Theo đó, ngành Nông nghiệp tỉnh tiếp tục triển khai quyết liệt Đề án tái cơ cấu, trong đó tập trung nâng cao sản lượng tôm lúa vùng Bắc Quốc lộ 1A, đảm bảo sản lượng tôm nguyên liệu tăng lên 155.000 tấn, từ đó nâng sản lượng tôm đông lạnh chế biến tăng lên 85.480 tấn, kim ngạch xuất khẩu sẽ đạt trên 705 triệu USD như kế hoạch. Bên cạnh đó, sản xuất nông nghiệp tăng thì việc cung ứng vật tư, hàng hóa phục vụ sản xuất nông nghiệp sẽ tăng, dẫn đến tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ trên thị trường nội địa cũng tăng theo.

Tiếp tục thực hiện các giải pháp phòng chống dịch tả heo châu Phi; khoanh vùng chăn nuôi, tạo điều kiện để người chăn nuôi tái đàn, phục hồi, ổn định sản xuất ở những nơi hết dịch. Khuyến khích người dân, doanh nghiệp nuôi tôm, nhất là nuôi tôm sú tăng giá trị sản phẩm. Đồng thời phải xác định và cơ cấu cây trồng - vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao để hướng dẫn người dân tập trung sản xuất, tạo tính bền vững.

Ngành Công thương tỉnh tập trung hỗ trợ các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án trọng điểm về phát triển công nghiệp, nhất là các dự án điện gió Đông Hải 1, Hòa Bình 1 và Bạc Liêu III. Tiếp tục phối hợp với các cơ quan trực thuộc Bộ Công thương hỗ trợ nhà đầu tư sớm hoàn thành thủ tục bổ sung quy hoạch các dự án điện gió và dự án điện khí LNG Bạc Liêu. Tập trung thực hiện nhanh các dự án điện đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước; tranh thủ Tổng Công ty Điện lực miền Nam hỗ trợ đầu tư cấp điện tại các tuyến bức xúc trên địa bàn tỉnh (ngoài Dự án điện nông thôn).

Du khách tham quan khu du lịch biển Nhà Mát (TP. Bạc Liêu). Ảnh: L.D

Các ngành và các địa phương trong tỉnh thực hiện quyết liệt nhiệm vụ đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; quy định cụ thể, rõ ràng trách nhiệm của từng đơn vị, nhất là người đứng đầu trong thực hiện công tác này. Kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc trong thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán, nhất là công tác giải phóng mặt bằng. Các chủ đầu tư phải chủ động, tích cực đẩy nhanh tốc độ thực hiện và giải ngân; chủ động rà soát tiến độ thực hiện từng dự án và trình điều chỉnh kế hoạch phân bổ.

Đặc biệt, công tác giải phóng mặt bằng cần phải được thực hiện quyết liệt, tạo mặt bằng sạch cho nhà đầu tư, chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án. Các sở, ban ngành và các huyện, thị xã, thành phố cần đối thoại trực tiếp với người dân bị ảnh hưởng giải phóng mặt bằng (từng trường hợp cụ thể), tìm phương án phù hợp nhất để giải quyết. Đối với những trường hợp đã bồi thường, hỗ trợ đúng quy định nhưng vẫn chưa chấp hành bàn giao mặt bằng thì cương quyết cưỡng chế. Kịp thời báo cáo UBND tỉnh những trường hợp vượt khả năng của chủ đầu tư và của địa phương.

Các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh phối hợp để hỗ trợ phát triển sản xuất; tạo nguồn hàng ổn định, đảm bảo chất lượng, đáp ứng đủ nguồn nguyên liệu cho chế biến xuất khẩu. Tổ chức triển khai thực hiện tốt các biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa theo hướng bền vững, làm động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Tăng cường công tác xúc tiến thương mại; tranh thủ các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia để hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa. Thực hiện các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh, trong đó chú trọng đảm bảo đủ nguồn điện phục vụ sản xuất, kinh doanh, sản xuất hàng hóa xuất khẩu. Đẩy mạnh hoạt động dự báo thị trường, phổ biến kịp thời thông tin thị trường, sớm phát hiện và có biện pháp đối phó, vượt qua các rào cản kỹ thuật thương mại.

Các ngành dịch vụ thời gian qua tuy có mức tăng trưởng khá, song dư địa còn nhiều. Vì vậy, thời gian tới cần đẩy mạnh phát triển dịch vụ có hàm lượng giá trị gia tăng cao, dịch vụ tích hợp, ứng dụng công nghệ hiện đại vào các lĩnh vực sản xuất và đời sống. Đa dạng hóa các loại hình du lịch. Phát triển các dịch vụ mới kết hợp với phát triển dịch vụ du lịch bền vững; khai thác có hiệu quả các điểm du lịch tiêu biểu trong tỉnh, đặc biệt là điểm biểu diễn đờn ca tài tử tại Nhà hát Cao Văn Lầu. Xây dựng thêm các sản phẩm du lịch đặc trưng, có chất lượng cao, có khả năng thu hút du khách, nhất là các sản phẩm về đêm và nâng cao các dịch vụ lưu trú. Khuyến khích các nhà đầu tư thực hiện các dự án về dịch vụ du lịch, đặc biệt là các trung tâm mua sắm, giải trí chất lượng cao; làm việc cụ thể với các công ty lữ hành để kéo dài thời gian lưu trú của khách du lịch trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các ngành, địa phương tập trung chuẩn bị các điều kiện để tổ chức thành công Tuần Văn hóa - Du lịch kết hợp với kỷ niệm 100 năm ngày ra đời bản Dạ cổ hoài lang, kỷ niệm 100 năm Khu nhà Công tử Bạc Liêu và đăng cai tổ chức Festival các miền di sản văn hóa phi vật thể

Kim Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.