Tạo cơ hội cho sản phẩm OCOP vươn xa

Thứ Tư, 06/12/2023 | 14:56

Những năm qua, công tác hỗ trợ các cơ sở, doanh nghiệp (DN) sản xuất sản phẩm OCOP tìm kiếm thị trường tiêu thụ luôn được Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh (thuộc Sở Công thương) quan tâm và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Nhờ đó, nhiều cơ sở, DN đã quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ và ký được các hợp đồng kinh tế có giá trị cao.

Các cơ sở sản xuất giới thiệu sản phẩm tại Hội nghị kết nối giao thương sản phẩm OCOP giữa tỉnh Bạc Liêu và các tỉnh, thành phố năm 2023. Ảnh: T.Q

Tỉnh Bạc Liêu hiện có 130 sản phẩm OCOP được công nhận, trong đó, có 33 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 97 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao. Nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức, cơ sở sản xuất - kinh doanh của tỉnh có cơ hội quảng bá, mở rộng quy mô kinh doanh các sản phẩm OCOP, thời gian qua, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại đã chủ động nắm bắt sát thông tin, định hướng thị trường và các chương trình hoạt động xúc tiến thương mại như: hội chợ, triển lãm kết nối cung - cầu, giao thương hàng hóa... trong và ngoài nước các cấp để kết nối cho các DN, cơ sở sản phẩm OCOP tham gia.

Việc hỗ trợ các cơ sở, DN tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại đã thu được những thành công nhất định, các sản phẩm OCOP được quảng bá rộng rãi, mở rộng hệ thống tiêu thụ tại các tỉnh. Nhiều mặt hàng sản phẩm đặc trưng của tỉnh như: muối Bạc Liêu; tôm khô Đa Giàu, Phương Nguyệt; yến sào Ngọc Minh, Ninh Bình... ngày càng được thị trường biết đến và đánh giá cao. Thêm vào đó, các cơ sở, DN còn có cơ hội gặp gỡ trực tiếp, giao lưu, trao đổi và tìm hiểu về phương thức kinh doanh có hiệu quả, từ đó ký kết được nhiều hợp đồng với đối tác, khách hàng từ các hội chợ, hội nghị kết nối giao thương, cung - cầu hàng hóa.

Thời gian tới, để các sản phẩm OCOP của tỉnh được vươn xa hơn, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động quảng bá và xúc tiến thương mại thông qua công tác tổ chức hội chợ cấp tỉnh; tham gia các hội chợ cấp vùng, cấp quốc gia và quốc tế. Xây dựng và hình thành các chuỗi phân phối sản phẩm OCOP riêng biệt, đặc sắc để tạo điểm nhấn, thúc đẩy tiêu dùng đối với sản phẩm OCOP. Đẩy mạnh hoạt động kết nối cung - cầu, đặc biệt là kết nối ngay từ giai đoạn sản xuất, tạo sự kết nối giữa sản xuất - thị trường. Tăng cường đào tạo, tập huấn cho các chủ thể OCOP, trong đó tập trung trang bị các kỹ năng, năng lực về quản trị doanh nghiệp, hợp tác xã, công tác quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm, sở hữu trí tuệ, phát triển bao bì, thực hiện quản lý mã vùng nguyên liệu, truy xuất nguồn gốc đối với các sản phẩm OCOP, áp dụng chuyển đổi số gắn với yêu cầu của thị trường.

Trung tâm cũng sẽ tích cực đẩy mạnh liên kết với các sàn thương mại điện tử các tỉnh, thành phố để tăng cường công tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Đồng thời, xây dựng chương trình, tìm kiếm và tham gia các hoạt động xúc tiến tại các thị trường tiềm năng nước ngoài, từng bước mở rộng xuất khẩu để giúp sản phẩm OCOP của tỉnh có điều kiện vươn ra biển lớn.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.