Thị trường bán lẻ: Đa dạng loại hình, sức mua tăng mạnh

Thứ Tư, 30/10/2019 | 15:31

Thời gian gần đây, thị trường bán lẻ trong tỉnh trở nên sôi động với sự xuất hiện hàng loạt chuỗi siêu thị mini, cửa hàng tự chọn… giúp người tiêu dùng tiếp cận hàng hóa đa dạng, phong phú từ cao cấp đến bình dân. Thị trường bán lẻ phát triển không những tăng doanh thu cho doanh nghiệp, góp phần tăng thu ngân sách nhà nước, mà còn tạo việc làm cho lao động địa phương.

Từ đầu năm đến nay, hoạt động thương mại và dịch vụ nội địa trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển với tốc độ khá. Thị trường sôi động, phát triển ổn định; hàng hóa phong phú, đa dạng; việc cung - cầu các loại hàng hóa thiết yếu được đảm bảo; quyền lợi của người sản xuất và người tiêu dùng ngày càng được quan tâm.

Tromg tháng 10/2019, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ ước đạt trên 6.000 tỷ đồng, nâng tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ 10 tháng ước trên 56.000 tỷ đồng, đạt 84,99% kế hoạch, tăng 13,98% so với cùng kỳ.

Với phong cách phục vụ hiện đại, hàng hóa đa dạng, phong phú, các siêu thị và cửa hàng tiện ích quy mô lớn được người tiêu dùng lựa chọn để mua sắm, nhất là vào những ngày cuối tuần hay lễ, tết. Các siêu thị, cửa hàng bán lẻ trên địa bàn tỉnh còn đưa ra nhiều hình thức khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách hàng.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc siêu thị Co.opmart Bạc Liêu: “Sức mua của thị trường năm nay khởi sắc hơn so với năm trước. Trong 10 tháng qua, doanh thu đơn vị tăng 9% so với cùng kỳ. Từ nay đến Tết Nguyên đán Canh Tý - 2020, nhu cầu sử dụng hàng hóa, nhất là hàng hóa thiết yếu sẽ tăng thêm 5% so với cùng kỳ. Do đó, từ giữa tháng 10/2019, siêu thị đã dự trữ lượng hàng hóa lớn để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Đồng thời tổ chức nhiều chương trình khuyến mại để kích thích sức mua; tổ chức thêm 2 chuyến đưa hàng Việt về nông thôn”.

Người tiêu dùng mua thực phẩm tại siêu thị Co.opmart Bạc Liêu. Ảnh: T.Q

Ngoài các siêu thị tổng hợp, một số thương hiệu bán lẻ nổi tiếng trong và ngoài nước đã có mặt trên địa bàn tỉnh như: Thế giới di động, FPT shop, Viettel Store, Viễn Thông A, Nguyễn Kim, Jolibee, Con Cưng, Medicare… Thị trường bán lẻ chuyên biệt này kinh doanh các mặt hàng từ thời trang, điện máy, ăn uống, hàng hóa thiết yếu, mỹ phẩm… Để phát triển thương hiệu, tăng năng lực cạnh tranh và doanh thu, các doanh nghiệp bán lẻ đã mở rộng kênh phân phối về các huyện trong tỉnh với nguồn hàng hóa dồi dào, chất lượng. Cùng với đó là thực hiện các chương trình khuyến mại hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu mua sắm dịp cuối năm cho người dân khu vực nông thôn.

Có thể thấy, chưa năm nào thị trường bán lẻ tại Bạc Liêu lại phát triển mạnh các cửa hàng, siêu thị mini nhiều như năm nay. Chỉ trong tháng 10/2019, chuỗi siêu thị Bách Hóa Xanh (thuộc Thế giới di động) đã mở hàng chục siêu thị mini tại TP. Bạc Liêu, huyện Phước Long, huyện Hồng Dân. Sắp tới, chuỗi siêu thị này tiếp tục mở rộng đến các địa phương còn lại trong tỉnh.

Trong cuộc đua phát triển hệ thống bán lẻ, gần một tháng nay  siêu thị Vinmart cũng đang xây dựng thêm một số Siêu thị Vinmart+ tại TP. Bạc Liêu, góp phần kích thích nhu cầu mua sắm của người dân. Cùng với các doanh nghiệp lớn, công tác phát triển và quản lý chợ cũng được các địa phương chú trọng, đầu tư xây dựng, nâng cấp, giúp người dân yên tâm kinh doanh, buôn bán, tăng thu nhập.

Thị trường bán lẻ khởi sắc, tăng trưởng, góp phần thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân, đồng thời giải quyết vấn đề hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng - vốn là nỗi lo của người tiêu dùng hiện nay. Cùng với đó, cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam được các doanh nghiệp, ngành Công thương, các địa phương triển khai sâu rộng và phát huy hiệu quả. Việc đưa các hoạt động thương mại thông qua các hội chợ, phiên chợ hàng Việt, mua sắm cuối tuần… đã giúp thị trường kinh doanh và tiêu thụ hàng hóa luôn nhộn nhịp.

Theo nhận định của Sở Công thương, từ nay đến cuối năm 2019, thị trường bán lẻ trong tỉnh vẫn tiếp tục duy trì ổn định và phát triển khá do cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực. Bên cạnh đó, các chính sách ưu đãi, hỗ trợ doanh nghiệp ngày càng được quan tâm, từ đó giúp doanh nghiệp an tâm phát triển kinh doanh và mở rộng thị trường.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.