Thị trường bánh Trung thu 2019: Bắt đầu khởi động

Thứ Tư, 21/08/2019 | 17:24

Còn khoảng 3 tuần nữa là đến Tết Trung thu 2019. Mấy ngày nay, trên các tuyến đường lớn ở nội ô TP. Bạc Liêu đã xuất hiện nhiều gian hàng bán bánh Trung thu với nhiều mẫu mã, chủng loại phong phú. Để kích cầu sức mua, một số gian hàng còn giao hàng miễn phí, tặng quà hoặc giảm giá cho khách hàng mua số lượng nhiều. 

Nhiều gian hàng bán bánh Trung thu trên truyến đường 30/4 (phường 3, TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.Q

Một số tuyến đường chính như đường Hai Bà Trưng, 30/4, Bà Triệu, Cao Văn Lầu… xuất hiện nhiều gian hàng bán các mặt hàng bánh phục vụ tết Trung thu của những thương hiệu lớn như: Kinh Đô, Bibica, Như Lan…

Chị Thanh Trúc, chủ gian hàng bánh Trung thu (đường 30/4, phường  3, TP. Bạc Liêu), cho biết: “Từ đầu tháng 8/2019 tôi đã mở gian hàng bánh Trung thu. Khách hàng đến quầy chủ yếu là tham khảo giá, một số người mua ăn thử. Khoảng 1 tuần nay, nhiều khách hàng là doanh nghiệp đặt bánh với số lượng lớn để tặng đối tác, khách hàng, nhân viên. Thông thường, sức mua chỉ tăng mạnh vào trước tết Trung thu khoảng một tuần”.

So với năm trước, giá các loại bánh Trung thu năm nay của các hãng Kinh Đô, Bibica tăng khoảng 3 - 5%, hãng yến sào Khánh Hòa tăng trên 5%. Ngoài bánh Trung thu nhân thập cẩm, Jambon, gà, dòng bánh dành cho người tiểu đường, ăn kiêng của hãng Bibica và dòng bánh ăn kiêng, ăn chay của hãnh Kinh Đô cũng được nhiều người ưa chuộng.

Bên cạnh loại bánh Trung thu có thương hiệu được bày bán nhộn nhịp, các lò bánh truyền thống trên địa bàn TP. Bạc Liêu như: Hồng Minh, Huỳnh Minh Thành, Thái Can, Trương Hiệp Ký, An Lạc Viên… cũng bắt đầu khởi động. Các lò bánh này chủ yếu phục vụ các “mối” quen, hoặc bán theo đơn đặt hàng và bán lẻ.

Ông Thái Thanh Kiệt, chủ cơ sở sản xuất bánh Thái Can, cho biết: “Vào thời điểm này, chúng tôi chỉ làm một lượng ít bánh theo nhu cầu của khách. Đến mùng 1/8 (âm lịch) chúng tôi mới làm bánh với số lượng lớn. Mấy năm nay, thị trường bánh cạnh tranh gay gắt, nhưng bánh truyền thống do chúng tôi làm vẫn giữ hương vị đặc trưng và tuân thủ mọi quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhờ đó cơ sở chúng tôi luôn có lượng khách ổn định”.

Trung bình mỗi năm, đến dịp tết Trung thu, lò bánh Thái Can sản xuất khoảng 8 - 10 tấn bánh in, hơn 1 tấn bánh Trung thu. Ngoài các loại bánh in, bánh pía, bánh Trung thu được làm từ nhiều loại nhân như: đậu xanh, hạt sen, dừa, thập cẩm…, lò bánh Thái Can còn cho ra đời dòng sản phẩm dành cho người ăn chay, ăn kiêng với nhiều hương vị hấp dẫn.

Điểm nổi trội của các lò bánh truyền thống là sản phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, giá cả "mềm" hơn so với các loại bánh có thương hiệu lớn, nhưng chất lượng không hề thua kém. Tuy nhiên, do bánh Trung thu của Bạc Liêu chủ yếu là nhân thập cẩm với thời hạn sử dụng khoảng 10 - 15 ngày, trong khi các hãng bánh lớn có đến hàng trăm loại nhân khác nhau với thời hạn sử dụng hơn 2 tháng, do đó các loại bánh sản xuất ở Bạc Liêu chỉ tiêu thụ quẩn quanh ở thị trường nội địa.

Bánh Trung thu homemade cũng cạnh tranh gay gắt trên thị trường online mặc dù được làm theo quy mô nhỏ, do các tiệm bánh hoặc gia đình làm ra với mục đích để ăn, tặng và bán. Trung bình mỗi cái bánh homemade dao động từ 45.000 - 60.000 đồng/cái, chủ yếu là nhân thập cẩm và các loại bánh nhân ngọt khoai môn, đậu xanh, trà xanh, hạt sen…

Việc đa dạng các loại bánh Trung thu góp phần tạo thêm nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng. Song, bên cạnh những sản phẩm chất lượng, thì cũng có những cơ sở sản xuất, kinh doanh bất chính, lợi dụng dịp này để đưa ra thị trường nguyên liệu hoặc các loại bánh kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Do đó, người tiêu dùng nên xem kỹ hạn sử dụng và chỉ nên mua bánh ở những chỗ quen, uy tín, có thương hiệu để đảm bảo sức khỏe. 

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.