Thị trường bánh Trung thu vào mùa cao điểm

Thứ Tư, 20/09/2023 | 16:44

Càng gần đến ngày Tết đoàn viên, các thương hiệu bánh Trung thu xuất hiện trên thị trường ngày càng nhiều. Theo khảo sát, giá bánh Trung thu năm nay “nhỉnh” hơn năm ngoái, dù vậy, nhiều người đã rục rịch mua sớm để ăn thử và làm quà biếu, tặng.

GIÁ TĂNG, SỨC MUA CŨNG TĂNG

Dạo một vòng các tuyến đường Trần Phú, 30/4, Trần Huỳnh… của TP. Bạc Liêu, các quầy hàng đã bày bán bánh Trung thu với nhiều mẫu mã, chủng loại. Năm nay, các ki-ốt bán hàng phục vụ tết Trung thu trễ hơn so với những năm trước khoảng 1 tuần. Đa phần những khách hàng mua các mặt hàng bánh Trung thu thời gian này là để ăn thử hoặc dùng biếu, tặng đối tác, người thân, bạn bè phương xa.

Người tiêu dùng mua bánh Trung thu tại gian hàng Phương Nguyên (Phường 3, TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.Q

Theo các chủ gian hàng bánh Trung thu, do giá nguyên liệu đầu vào, chi phí vận chuyển đều tăng nên giá bánh năm nay cũng tăng 5 - 10% so với năm ngoái, dao động từ 44.000 - 140.000 đồng/cái cho dòng bánh phổ thông, từ 800.000 - 2.600.000 đồng/hộp với dòng cao cấp. Để đáp ứng nhu cầu ẩm thực ngày càng đa dạng của người tiêu dùng, các hãng bánh còn đua nhau ra mắt nhiều dòng bánh mới, lạ như: cua bát bửu, sò điệp sa tế, gà quay đông tảo… Ngoài việc đưa nguyên liệu mới vào trong bánh Trung thu, các đơn vị sản xuất còn chú trọng đến hình thức, kiểu dáng: vỏ hộp được làm bằng gỗ in hoa văn nổi, hoặc hộp giấy cao cấp được thiết kế hiện đại, sang trọng… Để kích cầu sức mua, một số cửa hàng hiện có chương trình ưu đãi đặt hàng sớm, chiết khấu lên đến 30%, chiết khấu giá trên tổng hóa đơn mua bánh Trung thu, mua 4 tặng 1, giao hàng miễn phí tận nhà…

 “Ngoài kinh doanh bánh của các hãng quen thuộc như Kinh Đô, Bibica, Đồng Khánh, năm nay tôi còn bán thêm bánh của hãng KIDO. Tình hình kinh doanh năm nay nhộn nhịp hơn mấy năm trước và thời điểm hiện tại lượng người mua khá đông. Nhiều khách đặt hàng từ sớm, mỗi ngày gian hàng tôi bán được vài trăm sản phẩm”, anh Huỳnh Tén Sủi - chủ gian hàng bánh Trung thu Phương Nguyên (đường Trần Phú, Phường 3, TP. Bạc Liêu), cho biết.

BÁNH “NHÀ LÀM” ĐẮT HÀNG

Bên cạnh những mặt hàng bánh Trung thu được sản xuất bởi các hãng nổi tiếng thì những chiếc bánh mang thương hiệu “nhà làm” cũng hút khách không kém.

Gần 1 tháng nay, trên các trang chợ online, mạng xã hội ngập tràn hình ảnh đăng bán bánh Trung thu “nhà làm”. Những chiếc bánh thương hiệu “nhà làm” này đều được quảng cáo là 100% không chất bảo quản, hạn sử dụng 2 tuần. Nhân bánh không còn đơn giản là thập cẩm, đậu xanh, khoai môn…, mà đa dạng không thua các loại bánh công nghiệp như: gà quay Jambon, dừa non hồng trà Phúc Long… Bên cạnh những chiếc bánh có trọng lượng phổ biến 125gr, 150gr, 200gr, 1kg thì những địa chỉ bán bánh Trung thu “nhà làm” còn có những loại bánh nhỏ với trọng lượng khoảng 50gr, tạo hình phong phú như heo, thỏ, cá đến các loại hoa.

Chị Kim Chi (Phường 1, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Ngoài làm bánh Trung thu thập cẩm, năm nay tôi còn làm thêm bánh Trung thu than tre trứng chảy, trà xanh trứng chảy, bánh ngàn lớp… Bên cạnh những vị khách quen của năm ngoái thì năm nay cũng có khá nhiều khách lạ đặt mua. Từ đầu tháng 8 âm lịch, mỗi ngày tôi nhận được vài chục đơn hàng, càng gần tết Trung thu, lượng khách đặt hàng ngày càng nhiều nên tôi chỉ nhận của người quen vì sợ không kịp cung ứng”.

Việc sử dụng bánh Trung thu “nhà làm” đang là xu hướng hiện nay của các khách hàng, đem lại nguồn lợi không nhỏ cho người bán. Tuy nhiên, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đối với loại bánh “nhà làm” vẫn đang là bài toán nan giải đối với các cơ quan chức năng khi nhiều người kinh doanh mặt hàng này mà không được kiểm chứng về chất lượng và độ an toàn của nguyên liệu. Vậy nên, người tiêu dùng cần có sự tìm hiểu và xem xét kỹ việc lựa chọn mua bánh Trung thu “nhà làm”, chỉ nên mua bánh người quen, có uy tín hoặc có thương hiệu để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình, đón một mùa tết Trung thu an toàn, ý nghĩa.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.