Thu hút vốn đầu tư nước ngoài: Vẫn còn nhiều khó khăn

Thứ Tư, 04/09/2019 | 15:23

Thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) được xác định là một trong những nguồn lực quan trọng cho phát triển kinh tế. Song, từ khi tái lập tỉnh (năm 1997) đến nay, việc thu hút doanh nghiệp FDI vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Toàn tỉnh hiện có 13 dự án FDI với tổng vốn đăng ký hơn 553 triệu USD. Nhìn chung, tốc độ phát triển doanh nghiệp FDI trong những năm gần đây tăng không nhiều. Bạc Liêu vẫn là tỉnh được xếp vào nhóm ít thu hút được các dự án FDI cả về số lượng và vốn đăng ký. Trong khi đó, các tỉnh, thành trong khu vực ĐBSCL đã thu hút được nhiều dự án đầu tư lớn. Đơn cử như tỉnh Tiền Giang có hơn 110 dự án với tổng vốn đăng ký trên 2,19 tỷ USD; tỉnh Bến Tre 61 dự án với tổng vốn đăng ký trên 1,05 tỷ USD; tỉnh Trà Vinh 39 dự án với tổng vốn đăng ký trên 3,23 tỷ USD…

Những con số trên cho thấy, Bạc Liêu vẫn còn "chậm chân" trong thu hút các doanh nghiệp FDI có quy mô lớn. Các doanh nghiệp FDI của tỉnh hiện nay chủ yếu tập trung ở lĩnh vực nuôi trồng và chế biến thủy sản xuất khẩu như: Công ty Tôm giống số 1, Công ty Cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam, Công ty Cổ phần Việt Úc Bạc Liêu, Công ty TNHH Thủy sản NIGICO… Các lĩnh vực về thương mại - dịch vụ, chế biến hàng nông sản, điện tử, công nghệ sinh học, hóa chất phục vụ sản xuất nông nghiệp… chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp FDI tham gia.

Công nhân Công ty TNHH Thủy sản NIGICO (TX. Giá Rai) chế biến tôm xuất khẩu. Ảnh: K.T

Nguyên dân dẫn đến thực trạng này là do Bạc Liêu nằm cách xa các trung tâm kinh tế lớn, hạ tầng giao thông, kỹ thuật còn hạn chế và chưa đáp ứng kịp nhu cầu phát triển sản xuất; nguồn thu ngân sách thấp nên chưa thể đầu tư hoàn hiện về hạ tầng, nhất là các dự án giao thông trọng điểm. Bên cạnh đó, công tác quy hoạch vẫn còn gặp nhiều khó khăn như quy hoạch điện gió, điện mặt trời còn chậm, chưa đáp ứng kịp nhu cầu của các nhà đầu tư.

Mặc dù có số lượng ít, nhưng thời gian qua, các doanh nghiệp FDI trong tỉnh cũng có những đóng góp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế, đặc biệt là đã giải quyết việc làm cho gần 2.700 lao động của địa phương. Tới đây, các dự án năng lượng tái tạo và điện khí khi được triển khai cùng với việc hình thành Khu nông nghiệp nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao sẽ thu hút thêm nhiều doanh nghiệp FDI đầu tư vào Bạc Liêu.

Để phát huy thế mạnh từ các doanh nghiệp FDI, tháng 8/2019, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 50-NQ/TW về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030. Trong đó, Bộ Chính trị khẳng định: Khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là bộ phận hợp thành quan trọng của nền kinh tế Việt Nam, được khuyến khích, tạo điều kiện phát triển lâu dài, hợp tác và cạnh tranh lành mạnh với các khu vực kinh tế khác. Nhà nước tôn trọng, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nhà đầu tư; bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người lao động trong doanh nghiệp. Xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách về đầu tư nước ngoài phù hợp xu hướng phát triển, tiếp cận chuẩn mực tiên tiến quốc tế và hài hòa với các cam kết quốc tế, bảo đảm sự đồng bộ, nhất quán, công khai, minh bạch và tính cạnh tranh cao…

Để thực hiện tốt chỉ đạo này và thu hút thêm các doanh nghiệp FDI, từ nay đến cuối năm, Bạc Liêu sẽ tăng cường các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ đầu tư các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng, làm nền tảng thu hút, kêu gọi các dự án đầu tư vào địa bàn tỉnh. Đổi mới và nâng cao chất lượng các tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh để tạo sức hấp dẫn cho nhà đầu tư nước ngoài. Tổ chức rà soát các dự án đầu tư nước ngoài đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trên địa bàn tỉnh để có hướng xử lý, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Triển khai các biện pháp tăng cường công tác hậu kiểm, nắm sát thực tế tình trạng kinh doanh của các doanh nghiệp nước ngoài. Tiếp tục đẩy mạnh hơn công tác cải cách thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục liên quan đến cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ…

Kim Trung

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.