Thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp cho tăng trưởng kinh tế

Thứ Tư, 07/06/2023 | 16:52

Với quyết tâm tăng trưởng cao và tạo nên những tiền đề trong thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, ngay từ đầu năm, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai thực hiện tốt Nghị quyết 01 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), dự toán ngân sách nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023.

TĂNG TRƯỞNG TRONG KHÓ KHĂN

So với cùng kỳ, hoạt động sản xuất - kinh doanh từ đầu năm đến nay gặp nhiều khó khăn, đặc biệt bước sang tháng 4/2023, nhiều doanh nghiệp (DN) đã bị đẩy vào cảnh khó khăn và phải tạm ngưng hoạt động hoặc giải thể. Đến nay, có khoảng 140 DN rút khỏi thị trường, trở thành vấn đề đáng được quan tâm và có ngay các giải pháp hỗ trợ.

Nhìn lại các lĩnh vực kinh tế thế mạnh của tỉnh, tuy giữ được tăng trưởng nhưng tăng không nhiều. Như trong sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, trong 5 tháng chỉ tăng 7,10% so với cùng kỳ.

Riêng sản xuất nông nghiệp, ngoài thế mạnh con tôm đang đứng trước khó khăn giá tôm nguyên liệu giảm sâu, gây tâm lý ngán ngại phát triển và mở rộng diện tích thì sản lượng lúa trong 5 tháng chỉ đạt hơn 607.200 tấn và giảm 1,58% so với cùng kỳ. Đặc biệt, giá trị kim ngạch xuất khẩu 5 tháng chỉ thực hiện hơn 337 triệu USD và đạt 33,79% so với kế hoạch, thay vì phải đạt gần 50% kế hoạch mới mong hoàn thành chỉ tiêu đạt 1 tỷ USD đã đề ra trong năm 2023.

Trước khó khăn này, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tích cực đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư gắn với thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính theo hướng rút ngắn thời gian, tinh gọn, công khai, minh bạch. Đồng thời, chỉ đạo các cấp, các ngành quyết liệt tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện tốt nhất cho sự phát triển của các DN, nhà đầu tư yên tâm hoạt động sản xuất - kinh doanh. Tính đến tháng 5/2023, tỉnh Bạc Liêu đã thu hút đầu tư được 168 dự án ngoài khu công nghiệp. Trong đó, có 152 dự án trong nước với tổng vốn đăng ký đầu tư 60.512 tỷ đồng và 16 dự án nước ngoài với tổng vốn đăng ký đầu tư 4,509 tỷ USD.

Chế biến, xuất khẩu thủy sản - một trong những lĩnh vực gặp nhiều khó khăn hiện nay. Ảnh: K.T

TĂNG CƯỜNG HỖ TRỢ DN

Để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2023, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung thực hiện quyết liệt, hiệu quả hơn nữa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra trên các lĩnh vực theo các nghị quyết, chương trình, kế hoạch về phát triển KT-XH 5 năm (2021 - 2025). Đồng thời, tích cực triển khai thực hiện Chương trình hành động 39 về triển khai thực hiện Nghị quyết 13 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển KT-XH và bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực phục vụ phát triển KT-XH của tỉnh. Xây dựng nông thôn mới phát triển toàn diện, bền vững gắn với đô thị hóa; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Người đứng đầu các địa phương, đơn vị được yêu cầu chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về các chỉ tiêu thuộc ngành, lĩnh vực, địa bàn được phân công phụ trách, phấn đấu đạt và vượt mục tiêu được giao năm 2023.

Song song đó, đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư để mời gọi và thu hút các dự án sản xuất công nghiệp đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp đã quy hoạch của tỉnh. Tổ chức triển khai thực hiện tốt các biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa theo hướng bền vững, làm động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Khuyến khích các DN đầu tư chế biến xuất khẩu các mặt hàng mới vào các thị trường mới, nhằm đa dạng hóa mặt hàng và tăng nhanh kim ngạch xuất khẩu của tỉnh; khuyến khích các DN đa dạng hóa thị trường nhập khẩu, tránh phụ thuộc nguồn nguyên liệu vào một thị trường. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ các DN tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa. Coi trọng phát triển thị trường nội địa và thực hiện các giải pháp khuyến khích tiêu dùng; chú trọng phát triển các ngành dịch vụ theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ và năng lực cạnh tranh, bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ cho sản xuất và đời sống nhân dân.

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.