Xây dựng văn minh thương mại ở các chợ

Thứ Tư, 11/09/2019 | 15:58

Hiện nay, nhiều chợ trên địa bàn tỉnh được nâng cấp, cải tạo, xây mới, giúp thay đổi kết cấu hạ tầng thương mại theo hướng văn minh, hiện đại, giải quyết phần nào tình trạng xuống cấp của các chợ cũ. Qua đó góp phần tạo thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa, tăng sức mua trong cộng đồng.

Người tiêu dùng mua sắm tại chợ Bạc Liêu. Ảnh: T.Q

Những năm qua, tỉnh đã tranh thủ các nguồn lực, nhất là nguồn xã hội hóa để xây dựng hạ tầng chợ tại các địa phương. Do đó, trên địa bàn tỉnh có nhiều chợ mới được xây dựng kiên cố, phần nào giải quyết được tình trạng họp chợ ở hành lang đường giao thông, gây ùn tắc giao thông xung quanh khu vực chợ. Chợ Bạc Liêu (phường 3, TP. Bạc Liêu) do Công ty Cổ phần Đầu tư - Xây dựng - Thương mại Minh Thắng xây dựng, sau nhiều năm đi vào hoạt động đã khẳng định vị thế của mình. Khu chợ có 245 tiểu thương kinh doanh các mặt hàng quần áo, giày dép, đồng hồ… Địa điểm này không chỉ thu hút đông người mua bán trong tỉnh mà còn là điểm đến của khách du lịch.

Ông Tạ Văn Triều, thành viên Ban quản lý chợ Bạc Liêu, cho biết: “Do chợ Bạc Liêu là chợ trung tâm nên Ban quản lý chợ thường xuyên phối hợp với lực lượng chức năng tuyên truyền cho tiểu thương các quy định của pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh. Đồng thời thực hiện văn minh thương mại, phòng cháy chữa cháy; tổ chức cho 100% tiểu thương ký cam kết thực hiện các quy định về kinh doanh hàng hóa”.

Bên cạnh đó, Ban quản lý chợ thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về kinh doanh như: bán hàng không niêm yết giá, bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ; vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm... Nhờ đó các hộ kinh doanh ngày càng nâng cao ý thức, thay đổi tác phong bán hàng, không nói thách, chèo kéo, tranh giành khách; hình thành cách mua bán văn minh, lịch thiệp.

Ngoài chợ trung tâm Bạc Liêu, Ban quản lý nhiều chợ trong tỉnh như: chợ Phước Long, Trưởng Tòa (huyện Phước Long); Ngan Dừa (huyện Hồng Dân); chợ phường 1, phường 2 (TP. Bạc Liêu); chợ Hộ Phòng (TX. Giá Rai)… cũng tích cực tuyên truyền, vận động tiểu thương trưng bày hàng hóa gọn gàng, đẹp mắt theo từng ngành hàng, nhóm hàng; tuân thủ các quy định về kinh doanh. Mỗi chợ đều có nơi gửi xe, bố trí bảo vệ, đặt biệt là lực lượng phòng cháy - chữa cháy được trang bị đầy đủ các phương tiện phòng chống cháy nổ.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, việc xây dựng văn minh thương mại ở các chợ truyền thống vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là các chợ vùng nông thôn. Nhiều chợ tự phát; nhiều cửa hàng tiện ích, tiện lợi; hình thức mua bán qua mạng… xuất hiện đã đẩy chợ truyền thống rơi vào cảnh thưa thớt. Nhiều chợ chỉ có lác đác vài tiểu thương vào thuê sạp, còn lại chủ yếu bày bán quanh chợ, tạo nên hình ảnh lộn xộn, nhếch nhác. Sự thiếu văn minh thương mại còn bộc lộ ở việc khách mua hàng nói lời khó nghe vì bị cân thiếu trọng lượng, cãi vã trong mua bán vì giá cả…

Xây dựng chợ văn minh thương mại không chỉ góp phần phát triển kinh tế - xã hội, mà còn có vai trò quan trọng trong việc giữ gìn và phát huy văn hóa của địa phương. Do vậy, để xây dựng chợ văn minh, ngoài sự nỗ lực của các Ban quản lý chợ, của tiểu thương, thì Nhà nước cần hỗ trợ tiểu thương tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển hàng hóa; thường xuyên mở các lớp tập huấn kỹ năng mua bán, văn hóa mua bán cho tiểu thương… Có như vậy thì tính văn minh trong mua bán mới hình thành và phát triển, trở thành ý thức, thói quen của mỗi người.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.