Xuất khẩu thủy sản năm 2024: Quyết tâm đạt hơn 1 tỷ USD

Thứ Tư, 24/01/2024 | 16:19

Với mục tiêu đạt 1 tỷ 130 triệu USD cho con tôm xuất khẩu trong năm 2024, Bạc Liêu đang tiếp tục khẳng định thế mạnh kinh tế hàng đầu này. Song, để đạt được mục tiêu đề ra, rất cần sự quyết liệt và ban hành nhiều hơn nữa các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp (DN) xuất khẩu.

CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC ĐAN XEN

Phải khẳng định rằng, năm qua là một năm vượt khó của ngành Xuất khẩu thủy sản (XKTS) khi nhiều DN dẫn đầu về xuất khẩu lâu nay giảm hơn 30% lượng xuất. Thế nhưng, các DN đã rất nỗ lực và linh hoạt trong ứng phó với thị trường nên hoạt động XKTS của tỉnh cơ bản đạt mục tiêu đề ra với 1 tỷ USD.

Tuy nhiên, qua phản ánh của các DN xuất khẩu cho thấy, năm 2023 là năm DN phải “gồng mình” trước hàng loạt khó khăn về chi phí đầu vào tăng cao và gặp ách tắc về thị trường khi người tiêu dùng ngoài nước đã thắt chặt chi tiêu. DN xuất khẩu phải cạnh tranh khốc liệt về giá bán, thị trường và cả những rào cản thương mại.

Chế biến thủy sản xuất khẩu ở Công ty Minh Bạch (TX. Giá Rai). Ảnh: T.A

Theo dự báo của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu sẽ hồi phục dần trong năm 2024 và khả quan hơn vào nửa cuối năm, nhưng kinh tế thế giới sẽ phải tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, lạm phát giảm nhưng vẫn chưa về mức mục tiêu của các nước, lãi suất cao... Đây là những yếu tố ảnh hưởng đến sự phục hồi kinh tế toàn cầu. Do đó, người tiêu dùng sẽ tiếp tục chi hợp lý và khả năng thủy sản toàn cầu khó tăng mạnh.

Một vấn đề đáng quan tâm khác, con tôm Việt Nam sẽ tiếp tục cạnh tranh với tôm từ Ecuador, Ấn Độ về giá và nguồn cung khi 2 nước này đang cố gắng tăng thị phần cả ở Mỹ, Trung Quốc, EU và Nhật Bản. Tình trạng cung vượt cầu có thể vẫn tiếp diễn tới nửa đầu năm 2024 khi sản lượng tôm thế giới năm nay được dự báo sẽ tăng thêm 4,8% lên 5,9 triệu tấn. Cũng như, vào nửa cuối năm 2024, dự báo XKTS Việt Nam sẽ hồi phục dần và khả quan hơn. Với sự thích nghi, điều chỉnh bối cảnh thị trường của các DN sẽ giúp kim ngạch XKTS hồi phục trở lại mức 9,5 - 10 tỷ USD năm 2024. Trong đó, ngành xuất khẩu tôm hướng tới mục tiêu 4 tỷ USD.

Từ những dự báo của VASEP cho thấy, ngành xuất khẩu tôm năm 2024 cùng với những cơ hội, sẽ tiếp tục đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức. Vì vậy, cần tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp mới có khả năng hoàn thành mục tiêu kim ngạch xuất khẩu trong năm nay.

TĂNG CƯỜNG HỖ TRỢ

Theo Sở Công thương, với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu đã đề ra và phát huy tốt thế mạnh này, ngành sẽ khuyến khích các DN đầu tư cải tạo nâng cấp và mở rộng các nhà máy chế biến thủy sản đủ điều kiện xuất khẩu theo phương thức chính ngạch. Đồng thời, tập trung thực hiện các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho DN chế biến thủy sản. Trong đó, chú trọng đảm bảo đủ nguồn điện phục vụ cho sản xuất - kinh doanh và tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm hỗ trợ các DN chế biến thủy sản mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa.

Bên cạnh đó, ngành cũng sẽ đẩy mạnh xúc tiến, mời gọi đầu tư để huy động mọi nguồn vốn từ các thành phần kinh tế trong và ngoài nước đầu tư phát triển công nghiệp chế biến thủy sản, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp và tạo việc làm ổn định cho người dân, nhất là khu vực nông thôn.

Song song đó, chủ động thông tin kịp thời các văn bản chỉ đạo của cấp trên về tình hình xuất khẩu hàng hóa đến các DN biết để DN yên tâm và chủ động trong hoạt động sản xuất - kinh doanh. Cũng như, đẩy mạnh hoạt động dự báo thị trường, phổ biến kịp thời thông tin thị trường, sớm phát hiện và có biện pháp đối phó, vượt qua các rào cản kỹ thuật thương mại. Tăng cường công tác quản lý thị trường, phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra và xử lý kịp thời các hành vi mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại, ảnh hưởng đến sản xuất và chất lượng nguồn nguyên liệu chế biến xuất khẩu, nhất là tình trạng bơm chích tạp chất vào tôm nguyên liệu, các hành vi vi phạm về giá trong thu mua nguyên liệu và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, góp phần nâng cao kim ngạch xuất khẩu của tỉnh trong năm 2024…

TÚ ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.