Mô hình nhà nông

Anh Phan Văn Phương: Thành công với mô hình nuôi bò sinh sản

Thứ Hai, 05/09/2022 | 16:47

Những năm qua, nhiều nông dân trong huyện Vĩnh Lợi đã triển khai có hiệu quả các mô hình trồng trọt, chăn nuôi phù hợp với điều kiện của địa phương, từ đó nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Điển hình như mô hình chăn nuôi bò sinh sản của hộ anh Phan Văn Phương (ấp Giồng Bướm A, xã Châu Thới).

Anh Phan Văn Phương cho bò ăn. Ảnh: V.M

Anh Phương kể, vào năm 2016, anh Phương được Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Vĩnh Lợi cho vay 20 triệu đồng. Sau khi nhận vốn vay, cộng thêm vốn tích lũy của gia đình, anh mạnh dạn đầu tư thực hiện mô hình chăn nuôi bò sinh sản, theo hướng nuôi nhốt tập trung gắn với trồng cỏ để chủ động nguồn thức ăn tại chỗ cho bò.

Ban đầu, anh xây dựng chuồng trại, sau đó đến tỉnh Sóc Trăng để mua 2 con bò giống Pháp về nuôi. Trong quá trình nuôi, anh còn tận dụng gần 1.000m2 đất rẫy xung quanh nhà và đất bờ kênh, lề lộ để trồng cỏ làm thức ăn tại chỗ cho bò. Vào mùa thu hoạch lúa, anh còn dự trữ rơm rạ cho bò ăn. Anh cũng thường xuyên học tập kinh nghiệm từ người dân xung quanh và các lớp tập huấn do ngành chuyên môn tổ chức, nhờ vậy mà bò của gia đình anh khỏe mạnh, mau lớn.

Từ khi nuôi đến nay, 2 con bò giống đã sinh sản ra 10 con bò con, nâng tổng số lượng bò của gia đình lên 12 con. Anh Phương vừa xuất bán 6 con bò thương phẩm, với tổng số tiền hơn 100 triệu đồng. Hiện tại, trong chuồng nuôi của gia đình anh còn lại 6 con bò, trong đó có 2 con bò sinh sản.

Thấy nuôi bò đem lại hiệu quả, dự định của anh Phương là sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng chuồng trại chăn nuôi, phát triển thêm đàn bò. Trong quá trình nuôi bò, anh Phương còn thực hiện tốt vệ sinh chuồng trại, thu gom các phế thải từ đàn bò để trồng cây ăn trái, nuôi cá, vừa bảo vệ môi trường sống sạch sẽ, vừa ngăn chặn dịch bệnh phát sinh trên đàn bò.

Nhờ biết tính toán, siêng năng lao động, lựa chọn vật nuôi phù hợp với địa phương mà giờ đây gia đình anh Phương đã có mức thu nhập khá, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần cung cấp thêm số lượng bò giống, phát triển đàn gia súc tại địa phương.

Văn Mẫn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.