Mô hình nhà nông

Nông dân Văn Bá Phước: Thu nhập tiền triệu từ cây bồn bồn

Thứ Hai, 04/11/2019 | 16:55

Trong khi nhiều người đưa phương tiện cơ giới vào san ủi vườn tược, be bờ, đào ao để nuôi tôm, thì anh Văn Bá Phước (ấp Hòa I, xã Long Điền, huyện Đông Hải) vẫn áp dụng mô hình vườn rau - ao cá. Cách làm “không giống ai” này đã đem lại nguồn thu nhập ổn định cho anh Phước.

Anh Văn Bá Phước thu hoạch bồn bồn. Ảnh: C.L

Diện tích vườn rau - ao cá của anh Văn Bá Phước gần như nằm lọt thỏm giữa một vùng mà bao quanh là những mô hình nuôi tôm công nghiệp hoặc nuôi tôm quảng canh cải tiến. Do xung quanh toàn nước mặn lại chọn cách phát triển kinh tế theo hướng “ngọt” nên không ít lần anh Phước bị những hộ lân cận nói ra nói vào. Song, anh Phước không hề bị tác động, mà càng cố gắng chăm chút cho mô hình sản xuất mà mình đã chọn.

Với 1ha đất canh tác, anh Phước trồng bồn bồn, bông súng, rau nhút và nuôi cá đồng. Quanh bờ bao, anh trồng ổi và nhiều loại cây ăn trái ngắn ngày. Nằm lọt giữa vùng toàn nước mặn nên anh gia cố bờ bao kiên cố để tránh bị nước mặn xâm nhập.

Anh Phước chia sẽ: “Lúc chọn cách giữ lại nước ngọt để trồng rau, nuôi cá, mình cũng đắn đo lắm. Song, do từ nhỏ đã quen với ruộng vườn, ao cá… nên tôi vẫn quyết tâm thực hiện. Sau khi làm bờ bao kiên cố ngăn nước mặn xâm nhập diện tích canh tác, mô hình vườn rau - ao cá phát triển ổn định cho đến nay”. Hiện nay, mỗi tháng anh Phước thu nhập trung bình từ 9 - 10 triệu đồng từ việc bán bồn bồn và bông súng. Còn cá nuôi, mỗi năm anh lãi hơn 30 triệu đồng.

Quyết tâm, mạnh dạn chọn cho mình hướng đi riêng và thực hiện đến cùng, anh Văn Bá Phước đã thành công trong mô hình sản xuất vườn rau - ao cá.

Thiên Hương

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.