Mô hình nhà nông

Thu nhập khá từ mô hình đưa màu xuống ruộng

Thứ Sáu, 26/01/2024 | 16:46

Với nhiều mô hình đưa màu xuống ruộng mang hiệu quả kinh tế cao đã giúp nông dân huyện Phước Long nâng cao thu nhập.

Nông dân xã Phong Thạnh Đông (huyện Phước Long) thu hoạch bắp. Ảnh: M.Đ

Các loại màu được nông dân đưa xuống ruộng nhiều nhất là bắp và dưa hấu. Những ngày này, nông dân ở xã Vĩnh Phú Đông (huyện Phước Long) thu hoạch rộ vụ bắp cuối năm. Niềm vui trúng mùa bắp và được giá, mỗi công bắp cho lãi tư 5 - 7 triệu đồng. Cây bắp mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, giúp nhiều hộ dân trong xã vươn lên khá giả.

Gia đình ông Lâm Chí Đạt có 4 công trồng bắp, thu hoạch được gần 4 tấn. Ông Đạt cho biết: “Bắp có đầu ra ổn định, thương lái đến đặt cọc mua và giá cả cũng ổn định hơn so với các loại rau củ khác. Với 4 công bắp, tôi bán được hơn 40 triệu đồng, sau khi trừ chi phí, lãi hơn 20 triệu đồng”.

Còn HTX Quyết Tiến (huyện Phước Long) có 10ha trồng dưa hấu dưới ruộng lúa. Theo ông Trương Thanh Tuyền - Giám đốc HTX Quyết Tiến (huyện Phước Long), năm nay giá dưa hấu chưng tết khá cao, khoảng 60.000 đồng/trái. Mỗi 1ha dưa hấu sẽ cho thu hoạch hơn 4.000 trái, với giá hiện tại, nông dân thu được khoảng 240 triệu đồng, sau khi trừ các khoản chi phí còn lãi từ 150 - 180 triệu đồng”.

Theo ngành chức năng huyện Phước Long, việc đưa cây bắp, dưa hấu xuống ruộng sẽ cho lợi nhuận gấp 3 - 5 lần so với trồng lúa. Ông Trần Văn Liêm - Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Long, cho biết: “Sắp tới huyện sẽ nhân rộng mô hình đưa màu xuống ruộng, trồng theo hướng luân canh, trong đó trồng bắp, dưa hấu ở những nơi có điều kiện. Đồng thời, đẩy mạnh liên kết, bao tiêu sản phẩm, đảm bảo đầu ra nông sản cho nông dân”.

MINH CHÂU

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.