Mô hình nhà nông

“Vua tôm” Võ Hồng Ngoãn: Nuôi tôm an toàn sinh học từ bã mía

Thứ Sáu, 01/08/2014 | 14:40

Thời gian gần đây, “vua tôm” Võ Hồng Ngoãn đã liên tục trúng mùa nhờ phương pháp nuôi tôm an toàn sinh học từ việc tận dụng bã mía.

Nông dân xã Vĩnh Trạch sử dụng mật đường thay cho các loại hóa chất trong cải tạo môi trường ao nuôi tôm. Ảnh: P.Đ

Việc nuôi tôm công nghiệp đòi hỏi nông dân phải sử dụng nhiều hóa chất hoặc các chế phẩm sinh học. Theo thời gian, nguồn nước và đất sẽ ô nhiễm do các loại hóa chất còn tồn dư trong quá trình nuôi. Do đó, cái khó của người nuôi tôm là càng nuôi lâu trên một diện tích đất thì sẽ càng tăng chi phí và tỷ lệ thành công giảm xuống. Đã có nhiều nông dân phải bỏ ao một thời gian dài hoặc tìm một mô hình khác thay thế cho con tôm công nghiệp.

Trước tình trạng trên, ông Võ Hồng Ngoãn - “vua tôm” ở xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) - đã tìm tòi và thực hiện thành công mô hình nuôi tôm an toàn sinh học bằng phương pháp tận dụng chất thải từ cây mía.

Điểm đặc biệt của mô hình này là từ khâu cải tạo ao cho đến ngày thu hoạch, người nuôi chỉ cần bón bột bã mía trong ao mà không cần dùng đến bất kỳ một loại hóa chất nuôi trồng thủy sản nào khác. Theo ông Ngoãn: “Bột bã mía sẽ làm cho độ kiềm và độ pH trong ao nuôi luôn ổn định, nước trong ao luôn dồi dào nguồn vi sinh vật có lợi, và gần như không có vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus (loại vi khuẩn gây bệnh hoại tử gan tụy trên tôm). Từ đó giúp nông dân giảm nguy cơ rủi ro trong nuôi tôm. Không chỉ vậy, việc nuôi tôm bằng bột bã mía còn giúp tái tạo môi trường ở những ao nuôi nhiễm hóa chất từ những vụ tôm trước”. Phương pháp nuôi tôm an toàn sinh học từ việc sử dụng bã mía bước đầu đem lại hiệu quả và an toàn (tất nhiên cũng cần có sự thẩm định một cách khoa học) đã góp phần giải quyết tình trạng treo ao vì ô nhiễm môi trường của nhiều nông dân hiện nay.

Bột bã mía được bán tại các lò mía đường với giá 2.400 đồng/kg. Qua sổ tay theo dõi ao nuôi của ông Ngoãn, để thực hiện thành công 1 vụ nuôi, mỗi héc-ta ao nuôi cần 2.500kg bột bã mía, tương đương chi phí 6 triệu đồng/ha/vụ. Sử dụng bột bã mía giúp nông dân tiết kiệm hơn 50% chi phí so với nuôi tôm bằng các loại hóa chất và thuốc nuôi trồng thủy sản.

Bã mía là thứ bỏ đi hoặc chỉ có thể dùng để bón cho cây, nhưng không ai ngờ nó lại là “thần dược” cho con tôm. Thiết nghĩ, mô hình nuôi tôm an toàn sinh học từ bã mía của “vua tôm” Võ Hồng Ngoãn sẽ mở ra một hướng đi mới, mang lại sự an toàn, tiết kiệm cho người nuôi tôm công nghiệp.

Phạm Đoàn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.