Bốn “Bạch mã hoàng tử”: Niềm vui chưa trọn

Thứ Sáu, 06/07/2012 | 19:35

“Bạch mã hoàng tử” (BMHT) - danh từ này tôn thăng bốn nam diễn viên trẻ (theo thứ tự tuổi tác) Trọng Phúc, Vũ Luân, Kim Tiểu Long, Hoàng Nhất. Họ còn trẻ tuổi đời, tuổi nghề và đang trau dồi thành tích để lập danh.

Tôi biết Trọng Phúc từ bài nhạc tân “Như lục bình trôi”, ca cùng nghệ sĩ hải ngoại Phượng Mai trên sóng truyền hình. Vóc dáng cao gầy, gương mặt sáng đẹp hiền hòa, giọng ca truyền cảm; tất cả là một tổng thể dễ chinh phục người thưởng thức nghệ thuật. Buổi ban đầu vì mê cải lương (CL), Phúc gia nhập đoàn Đồng Tháp học việc, tiến thân. Sau đó, Phúc lên TP. HCM làm lao động nặng để chờ cơ hội. Trời không phụ kẻ có lòng, Phúc được tân nhạc vẫy tay mỉm cười chào đón. Thôi thì tạm gác giấc mơ CL, đi bằng con đường vòng nhưng đang rộng mở. Con đường vòng đưa Phúc đi khỏi quê hương đất nước, tác nghiệp nhạc tân. Như một cuộc hội ngộ không hẹn trước, nhờ cái duyên nghệ thuật bản sắc, những câu vọng cổ ngọt ngào trầm bổng ru hồn người tha phương, tác nghiệp cùng những tài danh như Lệ Thủy đã giúp Phúc bay xa, vút cao.

Sự cần mẫn được tưởng thưởng thích đáng bằng những chiếc huy chương trong hội diễn. Thu hái sự ái mộ nồng nàn từ nhiều lớp khán giả nhờ sự ngọt ngào, năng động trong giao tiếp. Nơi nào đi qua, Phúc luôn kịp ghi dấu bản lĩnh một nghệ sĩ chững chạc trình độ nhận thức cái được, cái không khi hành nghề… Vẫn còn những điều đáng nói, nhưng bấy nhiêu cũng đủ điều kiện ắt có để “đại ca” BMHT sở hữu danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT).

Từ trái sang: Nghệ sĩ Tâm Tâm, Hoàng Nhất và Kim Tiểu Long trong vở “Anh linh của đất”. Ảnh: B.T

Tam đệ BMHT Kim Tiểu Long tên rồng nhưng tuổi… mèo. Đây là anh chàng đẹp trai hơn cả trong số bốn Bạch mã. Nhờ khổ luyện, lại may mắn tác nghiệp cùng những danh tài tiền bối, ngôi sao trang lứa mà nghiệp nghệ vượt tiến, doanh số bội thu theo khả năng và thời gian trải nghiệm để sở hữu mấy HCV hội diễn. Với gia đình, Long là người con có hiếu với cha mẹ. Một mình Long gánh nặng chi phí ăn học cho đám cháu đông đúc gọi mình bằng cậu, bằng chú, mà Long phải làm việc cật lực mới trang trải nổi. Sự cực nhọc quá mức có phải là nguyên cớ khiến Long lâm bệnh thanh quản?! Có một thời gian, Long phải đi nước ngoài trị bệnh. Trong một vài chương trình trực tiếp phát sóng vài năm trở lại đây, làn giọng Long đã phục hồi trở lại, bộ nhịp vững chắc, diễn xuất đã “chín”! Danh hiệu NSƯT vào tay Long là điều hợp lý và thích đáng. Duy có diều, chuyện nợ duyên đối với hai “bạch mã” này sao quá lận đận!

Tiểu (tứ) đệ Hoàng Nhất nhỏ tuổi nhất trong số bốn BMHT. Chỉ mới đây thôi, trên chương trình phát sóng trực tiếp “Vầng trăng cổ nhạc” ở tầng thượng khách sạn Rex với vóc dáng thư sinh trong trang phục quần tây, áo sơ mi xanh da trời, ca diễn triển vọng. Còn bây giờ, vạm vỡ “Râu hùm, hàm én, mày ngài/ Vai năm tấc rộng thân mười thước cao” như nguyên mẫu Từ Hải mà “hoàng tử út” đoạt giải xuất sắc Trần Hữu Trang 2007 tại Cần Thơ Tây Đô. Hoàng Nhất đến với CL như duyên tiền định. Cậu trai mới lớn, quê ở xã Long Điền Đông (huyện Đông Hải) siêng năng, cần mẫn, gánh muối kiếm thêm thu nhập giúp cha mẹ. Dân “muối” thấy cậu trẻ đẹp trai, có giọng đẹp, lúc ngẫu hứng nghêu ngao vài câu vọng cổ, nên khuyến khích dấn thân nghiệp Tổ. Nhất tìm đến Đoàn cải lương Hương Tràm (Cà Mau). Cái nôi Hương Tràm là một đại gia đình nhân hậu, thương yêu giúp đỡ Nhất bằng chân tình ruột thịt; bởi cha mẹ Nhất là thành viên lâu năm của Hương Tràm. Người cha là Hoàng Hôn, mẹ là Minh Nguyệt. Hoàng Nhất trở thành nghệ sĩ như cuộc an bài của định mệnh.

Con đường lập thân của Nhất nơi hoa lệ Sài Gòn không êm ả như cái nôi Hương Tràm. Nạn phe phái, điều tiếng luôn như cuộc chiến khi thầm lặng, lúc mãnh liệt. Nhất vẫn kiên cường với lập trường: đi trên con đường thẳng, cho dù lắm chông gai. Sự chân chính được phản hồi bằng từ tâm nhân bản: nhiều người tốt, bậc tiền bối trong nghề hào hiệp nâng cánh cho diều bay cao hơn.

Hoàng Nhất được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng, đồng thời còn gặt hái nhiều HCV qua các hội thi. Về khả năng nghề nghiệp, cậu sở hữu một làn giọng khá riêng, kỹ thuật ca vọng cổ tốt, chân phương. Cả diễn trên phim truyện cũng có sự thành công khá tốt. Và BMHT út - Hoàng Nhất đã vinh hạnh nhận danh hiệu cao quý NSƯT.

Duy chỉ có nhị ca BMHT Vũ Luân vẫn chưa được danh hiệu NSƯT. Thuở nhỏ, cậu bé Lương Văn Bình ở một xóm nhỏ Sài Gòn rất khéo tay và có khiếu… kinh doanh. Do thích chuyện bếp núc nên Bình nảy ra sáng kiến làm bánh khọt. Nghĩ là làm. Bánh khọt bán cho lối xóm khá đắt hàng, được khen ngon. Bình đến với CL trong một dịp tình cờ. Tiếng hát của Bình vang vọng qua mấy câu vọng cổ ở một đám cưới gần nhà. Nghệ sĩ Bạch Long nghe giọng, thấy mặt Bình có rất nhiều nét giống Vũ Linh. Bạch Long nhận Bình làm đệ tử và đặt nghệ danh Vũ Luân. Chỉ vài năm sau, Luân đã là một nghệ sĩ trẻ triển vọng, có fan hâm mộ, có những vai diễn hay. Vở diễn thuộc các chủng loại xã hội, tuồng cổ, anh kép hóa thân trọn vẹn với giọng ca ngày càng điêu luyện.

Sự cống hiến cho nghệ thuật bản sắc Nam bộ gần như cao hơn tuổi đời chàng nghệ sĩ. Với độ dày tài năng được công nhận từ đồng nghiệp, công chúng và cả các giới truyền thông chuyên ngành, thế mà nhị ca Luân không có duyên với các cuộc thi. Chỉ duy nhất năm 2007, đất lành Tây Đô chứng kiến chàng Luân đoạt HCV xuất sắc giải Trần Hữu Trang qua vai Từ Hải Thọ với điểm số cao. Nhưng Luân phải trả giá qua cú té khá đau - dập lưng xuống bệ cao khi biểu diễn vũ đạo. Và Luân vẫn nén đau để hoàn thành phần thi. Thật đáng quý trọng một thái độ chân chính vị nghệ thuật.

Các BMHT này rất xứng đáng với danh hiệu NSƯT, duy chỉ còn mỗi BMHT Vũ Luân là chưa đạt khiến niềm vui lớn chưa trọn vẹn.

Hồ Quang

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.