Nhịp cầu nhân ái

Âu Thanh Mỹ: Nữ sinh thiếu may mắn nhưng giàu nghị lực

Thứ Sáu, 27/12/2019 | 17:09

Tôi gặp nữ sinh có thân hình nhỏ nhắn nhưng gương mặt rất sáng, giọng nói trong trẻo dễ thương - Âu Thanh Mỹ (học sinh lớp 11C2, Trường THPT Bạc Liêu) tại hội thi Tìm hiểu chính sách, pháp luật người khuyết tật tỉnh Bạc Liêu lần thứ IV, năm 2019. Đó là một nữ sinh kém may mắn ngay từ khi còn trong bụng mẹ, nhưng nghị lực sống của em rất đáng khâm phục.

Âu Thanh Mỹ (thứ hai từ phải sang) tham gia hội thi Tìm hiểu chính sách, pháp luật người khuyết tật tỉnh Bạc Liêu lần thứ IV, năm 2019. Ảnh: T.H

Âu Thanh Mỹ là con gái út trong gia đình có hai anh em, hoàn cảnh khó khăn, cha đi làm phụ hồ, mẹ phụ bưng bê quán. Khi sinh ra, Mỹ đã bị khuyết tật chân thấp, chân cao khiến em chỉ có thể bò trong nhiều năm đầu đời. Nhưng nhờ sự động viên của mọi người, em đã đứng dậy tập đi, rồi đến trường học. Lạ thay, với cơ thể khiếm khuyết hơn các bạn, nhưng cô bé Mỹ rất ham học và luôn đạt nhiều thành tích nổi bật. Khi còn học tiểu học, Mỹ là một gương mặt quen thuộc trong nhiều cuộc thi hát, thi vẽ tranh của trường và từng đoạt giải Nhất cuộc thi vở sạch chữ đẹp. Lên đến THCS, Mỹ là thành viên của đội tuyển học sinh giỏi Văn, được giải Khuyến khích vòng thành phố. 10 năm liền là học sinh khá, giỏi, Âu Thanh Mỹ còn là cô bé năng động, hoạt bát và hòa đồng với tất cả mọi người.

Do chân phải ngắn hơn chân trái khá nhiều, dù Mỹ tự đi lại và sinh hoạt nhưng bị té thường xuyên. Nhiều lần bị té ở giữa sân trường, Mỹ được bạn bè tinh nghịch đặt cho biệt danh khá dễ thương “cô bé té ngửa”. Ở trường, Mỹ được bạn bè và thầy cô yêu thương, không cho làm công việc vệ sinh trường lớp, nhưng Mỹ luôn muốn mình hòa đồng với các bạn, em vẫn lấy chổi quét lớp, dọn sân. Đặc biệt, trong các phong trào thi đua của lớp như hoạt động văn hóa - văn nghệ, các đợt hội thi, hội diễn, Mỹ đều góp mặt.

Hai năm gần đây, Mỹ còn được chọn vào đội của đơn vị TP. Bạc Liêu tham dự các hội thi tìm hiểu chính sách, pháp luật người khuyết tật, cùng với tập thể “rinh” về giải Nhất, Nhì cho địa phương. Đặc biệt, tại cuộc thi năm 2019 mới diễn ra cách nay chưa lâu, với những biểu hiện ấn tượng tại hội thi, Âu Thanh Mỹ được Ban tổ chức trao giải cá nhân xuất sắc. Tại cuộc thi này, Mỹ rất tự tin và hóa thân tốt vào nhân vật trong tiểu phẩm, truyền tải được thông điệp tốt đẹp về suy nghĩ, cách sống tích cực của những người khuyết tật. Đồng thời, thi hát tân nhạc với ca khúc “Nỗi buồn mẹ tôi” với giọng ca trong trẻo, truyền cảm làm xao động hội trường.

Hiện tại, cha mẹ Mỹ đi làm từ sáng tới tối mịt mới về nhà. Anh Hai thì đi học nghề. Hàng ngày Mỹ được bạn giúp đưa đón đi học. Về đến nhà thì tự sinh hoạt trong gia đình.

Chỉ còn hơn một năm nữa là Mỹ tốt nghiệp THPT. Nói về ước mơ của mình, Mỹ chân thành: “Em học tốt các môn xã hội, nên dự định tương lai của em là thi đại học Luật. Phần vì em đi đứng khá bất tiện, phần vì kinh tế gia đình eo hẹp, bởi vậy em chọn học tại Bạc Liêu để cha mẹ nhẹ lo”.

Nếu Mỹ có được sự tiếp sức, con đường tương lai của em chắc chắn sẽ bớt khó khăn hơn. Chúc cho em luôn vững bước và chạm được đến ước mơ của mình một ngày không xa!

Thanh Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.