Nhịp cầu nhân ái

Đôi vợ chồng già cần một mái nhà nương náu

Thứ Tư, 26/06/2019 | 14:55

Hơn 60 tuổi, hàng ngày ông Nguyễn Văn Tân (xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long) vẫn ngày ngày “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” để chạy ăn từng bữa. Dường như cái đói, cái nghèo mặc nhiên đã trở thành người bạn đồng hành cùng vợ chồng ông. Ước mơ có một căn nhà lành lặn, ấm cúng làm nơi che mưa, che nắng lúc tuổi xế chiều có lẽ sẽ khó thành hiện thực…

Vợ chồng ông Tân bên căn chòi lá xiêu vẹo. Ảnh: C.L

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có đông anh em, cha mẹ không có ruộng đất nhiều, nên từ nhỏ ông Tân đã được cha chỉ dạy cho rất nhiều nghề để kiếm sống. Từ đào đất, làm cỏ, gặt lúa mướn cho đến nghề chài lưới… Khi đến tuổi lập gia đình và dọn ra ở riêng, ông Tân chỉ được cha mẹ cho một khoảnh đất ven sông để dựng căn chòi lá. Hằng ngày ông cùng vợ đi làm thuê rất nhiều việc để có tiền trang trải cuộc sống. Những tưởng xây dựng hạnh phúc gia đình, sinh con đẻ cái, cái khổ sẽ được vơi đi phần nào… Thế nhưng, cuộc sống không như con người mong muốn. Lẽ ra, ở cái tuổi gần đất xa trời, ông Tân đã được sống những ngày tuổi già vui vẻ bên con cháu đề huề. Ấy vậy mà, giờ đây, cái đói, cái khổ vẫn đeo bám. Hàng ngày, ông vẫn phải thức khuya, dậy sớm để đi làm thuê, giăng lưới bắt cá mang ra chợ bán kiếm từng đồng để mua gạo. Ông Tân tâm sự: “Vợ chồng tôi nào phải biếng nhác gì, luôn quần quật suốt tháng quanh năm chỉ mong sao cuộc sống no đủ. Ấy vậy mà làm từ lúc còn sức trẻ cho đến nay tóc đã bạc màu mà cái nghèo cứ không chịu buông tha. Giờ tôi chỉ mong sao mình có được căn nhà theo đúng nghĩa là có thể che mưa tránh nắng là mừng lắm rồi”.

Mỗi khi nghe tin sắp có mưa bão, ông Tân và vợ lại nơm nớp lo sợ bởi không biết rồi sẽ thế nào nếu ông trời xô đổ đi căn chòi lá xiêu vẹo này. Đôi vợ chồng già sẽ sống vào đâu khi con cháu của các cụ cũng “nghèo lại hoàn nghèo”.

Mong rằng các nhà hảo tâm, mạnh thường quân dang tay giúp đỡ để gia đình ông Tân sớm có được căn nhà che mưa, che nắng.

Khôi Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.