Nhịp cầu nhân ái

Hai cháu bé oằn mình gánh chịu căn bệnh ngặt nghèo

Thứ Bảy, 06/04/2019 | 09:49

Hai cháu bé (một trai, một gái) sinh ra ở hai gia đình khác nhau, nhưng đều có chung một điểm thương tâm khi phải oằn mình gánh chịu những căn bệnh ngặt nghèo. Mới hơn một tuổi đầu, các cháu phải từng ngày chống chọi với tử thần.

Bé Đinh Thành Được: Bệnh tắc ruột bẩm sinh

Bé Đinh Thành Được (15 tháng tuổi) là con út của vợ chồng anh Đinh Văn Ky và chị Trương Thị Tám (xã Phong Thạnh Tây A, huyện Phước Long).

Bé Đinh Thành Được và mẹ tại Bệnh viện Nhi đồng 1.

Từ ngày sinh bé đến nay, mẹ con chị Tám đã xem Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP. Hồ Chí Minh) như là “ngôi nhà thứ hai” vì Được mắc chứng bệnh tắc ruột bẩm sinh. Mới 15 tháng tuổi, cháu đã trải qua 7 lần phẫu thuật để cắt bỏ những đoạn ruột bị tắc để giữ mạng sống. Cháu Được phải sử dụng hậu môn nhân tạo, ăn bằng đường tĩnh mạch, trên người lúc nào cũng có kim, dây dịch truyền. Có tháng, bé trải qua 4 lần phẫu thuật cắt ruột và cả những lần mổ đóng hậu môn thất bại.

Dù có bảo hiểm y tế, nhưng mỗi ngày Được cần có tiền để mua thêm thuốc, túi hậu môn, tả… ít nhất là vài trăm ngàn đồng. Bé Được rất cần tình thương và sự giúp đỡ của mọi người để có điều kiện tiếp tục chữa trị.

Bé Phạm Nguyễn Ngọc Vy: Xơ gan giai đoạn 2

Bé Phạm Nguyễn Ngọc Vy (16 tháng tuổi, ngụ phường 8, TP. Bạc Liêu) từ ngày cất tiếng khóc chào đời đã mang trong người căn bệnh xơ gan giai đoạn 2.

Bé Phạm Nguyễn Ngọc Vy với căn bệnh xơ gan giai đoạn 2. Ảnh: H-Q

Chị Ngọc Thuyền (30 tuổi) - mẹ bé Vy, nghẹn ngào nói: “Khi mới sinh ra, da bé Vy đã có màu vàng. Tôi nghĩ do bé thiếu vitamin D nên thường đưa con đi tắm nắng. Sau gần 3 tháng, thấy bụng bé ngày càng to, da và mắt vàng hơn, khóc tím tái, không thể nằm ngửa, đi phân sống... nên tôi đưa bé lên Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP. Hồ  Chí Minh) thăm khám”. Bác sĩ kết luận bé bị teo đường mật bẩm sinh. Bệnh này nếu phát hiện và điều trị sớm (trước 1 tháng tuổi) mới mang lại kết quả khả quan. Song, do phát hiện trễ nên bệnh đã chuyển sang xơ gan giai đoạn 2. Khả năng điều trị cũng vô cùng mong manh”.

Chị Thuyền làm công nhân cho một nhà máy chế biến thủy sản, chồng thì làm tiếp thị, đồng lương kiếm được chỉ đủ sống qua ngày. Chị cho hay, gia đình đang xoay sở kiếm tiền dự định làm phẫu thuật ghép gan, hy vọng có thể níu kéo sự sống cho bé.

Mọi sự giúp đỡ bé Được và bé Vy xin liên hệ điện thoại số 0343.524.114 (mẹ bé Được) và số 0944.175.929 (mẹ bé Vy); hoặc liên hệ Tòa soạn Báo Bạc Liêu, số điện thoại 02913.829598.

Hải - Quyên  

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.