Nhịp sống đô thị

Cần “thổi hồn” cho sản phẩm du lịch!

Thứ Tư, 03/07/2019 | 20:18

So với các địa phương khác trong tỉnh, TP. Bạc Liêu có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển nhiều loại hình, sản phẩm du lịch. Các con số tổng doanh thu du lịch - dịch vụ trên 1.290 tỷ đồng và thu hút khoảng 1,3 triệu lượt du khách mỗi năm đã chứng minh được thế mạnh mũi nhọn này.

Tuy nhiên, có một thực tế đáng quan tâm hiện nay, đó là thành phố có nhiều sản phẩm du lịch nhưng những sản phẩm ấy lại chưa được phát huy giá trị. Nguyên nhân cơ bản chính là thiếu những người “thổi hồn” cho sản phẩm du lịch. Đơn cử như về du lịch văn hóa, nhiều đoàn du khách khi tham quan các công trình kiến trúc nghệ thuật dân gian của người Hoa ở Bạc Liêu, các hướng dẫn viên chỉ mới giới thiệu được năm thành lập, ai là người trụ trì…, chứ chưa khai thác được các giá trị kết tinh từ di tích như công trình được thiết kế theo lối kiến trúc nào, gắn với các quan niệm của người xưa về phong thủy, nghệ thuật, nhân sinh quan, thế giới quan… Nếu đào sâu khai thác sẽ nâng cao giá trị công trình và tạo sự thích thú cho du khách khi tham quan khám phá.

Hướng dẫn viên du lịch giới thiệu về nhà Công tử Bạc Liêu. Ảnh: L.D

Ví dụ như bức tranh tam đa ở Thành Hoàng Cổ Miếu (Vĩnh Triều Minh, phường 3), tranh bát tiên ở Phước Đức Cổ Miếu (chùa Bang, phường 3) và các điển tích dân gian ở chùa Ông Quan Đế (chùa Ông phường 2)…, nếu hướng dẫn viên chịu khó nghiên cứu kỹ thì có thể truyền tải đến du khách những ý nghĩa sâu xa cũng như khát vọng của người xưa, về tín ngưỡng phồn thực. Hay như trong văn hóa ẩm thực cũng thế, điều thực khách cần không chỉ đơn giản là món ăn phải ngon, trang trí bắt mắt, đảm bảo an toàn vệ sinh mà nếu biết “thêm thắt” các yếu tố giá trị về văn hóa như: sự tích bánh đào tiên, ý nghĩa của món mì xụa, bánh hẹ của người Hoa…, sẽ hấp dẫn và gây ấn tượng cho người thưởng lãm gấp nhiều lần.

Từ thực trạng trên cho thấy, đã đến lúc những người làm công tác quản lý về phát triển du lịch cần quan tâm đến việc đào tạo trình độ, nghiệp vụ cho những người “thổi hồn” vào sản phẩm du lịch, vì đó là nhu cầu tất yếu của việc làm du lịch chuyên nghiệp.

Tư Đô Thị

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.