Nhịp sống đô thị

Cửa hàng tạp hóa truyền thống gặp khó

Thứ Tư, 07/04/2021 | 17:19

Với tính tiện lợi, hàng hóa phong phú, đa dạng chủng loại, cơ sở vật chất tiện nghi và dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, hiện các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini đang chiếm được sự ưa chuộng của người tiêu dùng khiến các cửa hàng tạp hóa truyền thống ngày càng gặp khó khăn và dần thu hẹp.

Các cửa hàng tạp hóa truyền thống ngày càng gặp khó khăn trong kinh doanh. Ảnh: T.Q

Hơn 2 năm nay, bà Kim Mai -  chủ cửa hàng tạp hóa Kim Mai (chợ Hộ Phòng, phường Hộ phòng, TX. Giá Rai) phải thu hẹp quy mô kinh doanh, chỉ tập trung bán một số mặt hàng thiết yếu hàng ngày, bởi tình hình kinh doanh của cửa hàng thường xuyên ế ẩm. Bà Mai chia sẻ: “So với cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini thì các mặt hàng bày bán ở tiệm tạp hóa không thể nào đa dạng bằng, khách hàng vì vậy mà dần ít đi, kể cả khách quen. Hiện nay nhiều người thường đi siêu thị hoặc ra các cửa hàng tiện lợi mua sắm để được khuyến mại, giảm giá”.

 Không riêng gì cửa hàng tạp hóa của bà Mai, nhiều cửa hàng tạp hóa truyền thống trên địa bàn tỉnh hiện đang đối mặt với làn sóng cạnh tranh đến từ các cửa hàng tiện lợi và siêu thị, siêu thị mini được mở đồng loạt tại hầu hết các tuyến phố chính trên địa bàn TP. Bạc Liêu và trung tâm các huyện, khiến việc níu chân khách hàng của cửa hàng tạp hóa truyền thống ngày càng khó khăn, chật vật.

“Trước đây, tôi thường ghé các cửa hàng tạp hóa, nhưng từ khi hệ thống cửa hàng Bách Hóa Xanh mở thì tôi chuyển sang mua hàng ở đây. Bởi hệ thống bán lẻ này thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mại, giảm giá, các mặt hàng lại đa dạng, từ thực phẩm tươi sống đến các mặt hàng thiết yếu hàng ngày đều có đủ, dễ dàng lựa chọn và nhất là không sợ mua phải hàng giả, nhái, không rõ nguồn gốc, hết hạn sử dụng”, chị Kim Ngọc (ngụ phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) chia sẻ.

Trước mức độ “phủ sóng” ngày càng nhiều của cửa hàng tiện lợi và xu hướng mua sắm đang chuyển dịch dần từ truyền thống sang các kênh phân phối hiện đại của người tiêu dùng, để có thể tồn tại và phát triển, thiết nghĩ các chủ cửa hàng tạp hóa truyền thống cần phải nhanh chóng thay đổi chiến lược kinh doanh. Ngoài đầu tư hệ thống kệ và sắp xếp, chia lại hàng hóa theo từng khu cho khách hàng dễ dàng lựa chọn, các chủ cửa hàng tạp hóa truyền thống cần kinh doanh thêm một số hàng hóa chất lượng cao, có thương hiệu, đặc sản các vùng miền, thực hiện các chương trình khuyến mại, tri ân để thu hút khách hàng. Việc  thay đổi chiến lược kinh doanh, chăm sóc khách hàng chu đáo là điều mà nhiều chủ cửa hàng tạp hóa truyền thống cần phải nỗ lực thực hiện ngay từ bây giờ, để không bị mất đi ưu thế trên thị trường.

Thùy Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.