Nhịp sống đô thị

Liên đoàn Lao động TP. Bạc Liêu: Làm tốt công tác bảo vệ và chăm lo đời sống cho người lao động

Thứ Tư, 03/04/2024 | 14:56

TP. Bạc Liêu được xem là trung tâm kinh tế của tỉnh và thu hút nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh. Vì vậy thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố đã quan tâm làm tốt công tác bảo vệ và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động (NLĐ).

Liên đoàn Lao động TP. Bạc Liêu tặng quà cho lao động nghèo vui xuân 2024.

BẢO VỆ NLĐ

Để bảo vệ quyền lợi chính đáng và phát huy nguồn lực cho tăng trưởng kinh tế, năm qua, LĐLĐ thành phố đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS) trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước tham gia với người sử dụng lao động xây dựng, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể trong doanh nghiệp và tổ chức đối thoại tại nơi làm việc theo quy định. Đồng thời, thành lập tổ tư vấn pháp luật, thực hiện nhiệm vụ tư vấn pháp luật về lao động và công đoàn cho các đối tượng là đoàn viên công đoàn, NLĐ và tổ chức Công đoàn thuộc thành phố, nhằm bảo vệ tốt hơn cho NLĐ trong thực hiện các quy định về lao động. Cùng với đó là tiến hành ký kết Quy chế phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh, phối hợp tổ chức tư vấn pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tự nguyện cho hộ gia đình của lực lượng đoàn viên, NLĐ trên địa bàn thành phố.

Cùng với công tác này, LĐLĐ thành phố đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên và NLĐ như: thăm hỏi, động viên, giúp đỡ đoàn viên, công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) có hoàn cảnh khó khăn và cán bộ công đoàn đã nghỉ hưu nhân các dịp lễ, tết, Tháng Công nhân, Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; tranh thủ với thủ trưởng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ quà, thưởng tết cho CNVCLĐ...

Ngoài ra, hằng năm, nhiều CĐCS còn tổ chức cho đoàn viên đi tham quan, du lịch ngoài tỉnh. Các mô hình hỗ trợ vốn trong CNVCLĐ tiếp tục được duy trì thực hiện, nhất là dự án vay vốn từ nguồn Quỹ Mái ấm công đoàn và trợ vốn cho CNVCLĐ được triển khai đến các CĐCS. Đặc biệt, LĐLĐ thành phố còn tổ chức giám sát và vận động chủ doanh nghiệp trả lương, trả thưởng, cho nghỉ tết đúng quy định, đảm bảo đời sống CNVCLĐ…

Việc ký kết thỏa ước lao động ở các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn TP. Bạc Liêu đã góp phần bảo vệ các quyền lợi chính đáng cho người lao động. Ảnh: K.T

ĐỔI MỚI NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG THỨC

Phát huy kết quả đạt được, năm 2024, LĐLĐ TP. Bạc Liêu sẽ tiếp tục triển khai, quán triệt quan điểm, chủ trương của Đảng về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới, nhằm nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng và cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên về vai trò và tầm quan trọng của việc xây dựng tổ chức Công đoàn. Làm tốt hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống giai cấp công nhân và truyền thống cách mạng của dân tộc, của Đảng; nâng cao giác ngộ giai cấp, tinh thần yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc, ý thức trách nhiệm xã hội; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc tốt đẹp của người Việt Nam, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Song song đó, xây dựng và nhân rộng các phương thức, mô hình tập hợp đoàn viên, NLĐ thích ứng với tình hình và điều kiện của đơn vị, địa phương. Đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động phù hợp với từng đối tượng để thu hút, tập hợp, định hướng cho công nhân, NLĐ về tầm quan trọng của việc thành lập tổ chức Công đoàn và yêu cầu bảo đảm quyền của NLĐ được tham gia và hoạt động trong tổ chức Công đoàn theo quy định của pháp luật. Xây dựng tổ chức Công đoàn theo phương châm “ở đâu có công nhân, ở đó có tổ chức Công đoàn”.

Tiếp tục thực hiện chương trình phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS giai đoạn 2023 - 2028, trong đó xác định đối tượng cụ thể, thời gian cụ thể trong năm 2024 để tiến hành tuyên truyền, vận động, thời gian hoàn thành nhiệm vụ; tham mưu cho Ban Chỉ đạo phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng thành viên trong công tác phối hợp triển khai thực hiện. Với mục tiêu trong nhiệm kỳ 2023 - 2028 phát triển mới 900 đoàn viên và thành lập CĐCS trong hầu hết doanh nghiệp đủ điều kiện có từ 25 lao động trở lên; 90% trở lên trong doanh nghiệp có từ 20 lao động trở lên.

Tiếp tục phát huy vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ; xây dựng niềm tin, tạo sự gắn kết giữa NLĐ với tổ chức Công đoàn để Công đoàn thật sự là tổ chức của NLĐ, do NLĐ và vì NLĐ. Kịp thời giám sát, giải quyết và kiến nghị giải quyết những vấn đề bức xúc của công nhân, NLĐ; tích cực xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại doanh nghiệp.

Nâng cao chất lượng và phát huy vai trò, tinh thần trách nhiệm của cán bộ công đoàn trong hoạt động Công đoàn. Đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động Công đoàn. Nâng cao trình độ kiến thức, tay nghề, ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong công nghiệp, trách nhiệm trong lao động sản xuất, xây dựng và phát triển đất nước của công nhân, lao động. Tham gia xây dựng xã hội học tập, phong trào học tập suốt đời, góp phần nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong, lề lối làm việc của CNVCLĐ, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn phát triển công nghệ số và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư…

 

Nhiều hoạt động chăm lo cho NLĐ

Năm qua, LĐLĐ thành phố đã đề nghị LĐLĐ tỉnh hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 3 căn mái ấm công đoàn, tổng trị giá 100 triệu  đồng và hỗ trợ 18 triệu đồng cho 8 đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo. Đồng thời, giải ngân 10 dự án vay vốn từ Quỹ Mái ấm công đoàn cho 287 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng. Phối hợp với Cty TNHH Nha khoa Tâm Đức chi nhánh Bạc Liêu triển khai chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn” với giá ưu đãi, góp phần chăm sóc răng, miệng, điều trị và làm thẩm mỹ với phương châm “Vì cuộc đời cần những nụ cười”.

Ngoài ra, các CĐCS còn phát động trong lực lượng đoàn viên, CNVCLĐ tích cực tham gia các phong trào tương trợ, giúp đỡ cùng nhau vượt qua khó khăn trong công việc; vận động đóng góp quỹ hùn vốn xoay vòng để tạo điều kiện cho đoàn viên có nguồn mua sắm thêm thiết bị, máy móc… phục vụ cuộc sống gia đình, an tâm công tác.

Cùng với đó, phát động sâu rộng trong lực lượng đoàn viên, NLĐ tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước thiết thực, hiệu quả gắn với tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tình hình phát triển kinh tế - xã hội thành phố. Trọng tâm là thực hiện phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo” với mục tiêu năng suất, chất lượng, hiệu quả. Coi trọng nội dung phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nghiên cứu đề tài khoa học. Tổ chức cho đoàn viên, CNVCLĐ đăng ký các danh hiệu thi đua, công trình, phần việc, các sáng kiến kinh nghiệm, đề tài nghiên cứu khoa học của tập thể, cá nhân; việc thực hiện các nhiệm vụ xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị loại I, theo hướng văn minh, từng bước hiện đại…

TÚ ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.