Nhịp sống đô thị

Những thành tích đáng tự hào!

Thứ Tư, 11/10/2023 | 15:13

Với quyết tâm thực hiện thắng lợi Chương trình 11 của Ban Chấp hành Đảng bộ TP. Bạc Liêu về thực hiện Nghị quyết 03 của Tỉnh ủy Bạc Liêu: “Tăng cường xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao và NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025”, Đảng ủy, UBND xã Vĩnh Trạch Đông đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng xã NTM nâng cao và bước đầu mang lại những kết quả đáng phấn khởi.

Đảng ủy xã Vĩnh Trạch Đông kiểm tra mô hình sản xuất và động viên nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới nâng cao.

NÂNG CAO THU NHẬP

Trong thực hiện 19 tiêu chí về xây dựng NTM nâng cao, Đảng ủy, UBND xã Vĩnh Trạch Đông đặc biệt quan tâm đến giải pháp nâng cao thu nhập cho nông dân gắn với quy hoạch và tổ chức lại sản xuất.

Để thực hiện tốt tiêu chí này, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền, mặt trận và các tổ chức chính trị xã hội của xã đã tập trung chỉ đạo, vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác. Qua đó, đã xây dựng nên nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo và tăng thu nhập. Cùng với đó, Đảng bộ xã Vĩnh Trạch Đông đã khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư mở rộng, phát triển thêm cơ sở sản xuất, cũng như đã giải quyết việc làm cho hơn 3.000 lượt lao động. Hiện tại, mức thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 68.250.000 đồng/năm.

Một trong những bài học kinh nghiệm được chính quyền địa phương rút ra chính là thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia vào hợp tác xã (HTX). Theo đó, các HTX đã thực hiện liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hóa đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm và gắn với định hướng phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch của địa phương với một số sản phẩm chủ lực (như sản phẩm OCOP Măng tây đạt 3 sao). Đặc biệt là việc nhân rộng, phát triển các mô hình nuôi tôm công nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Theo đó, đến nay toàn xã có tổng diện tích nuôi trồng thủy sản là hơn 1.180ha. Ngoài ra, Vĩnh Trạch Đông còn có nhiều mô hình phát triển kinh tế nông thôn đạt hiệu quả cao như: nuôi lươn, bò, dê, làm du lịch sinh thái vườn…

Khi đã tạo được thu nhập và tích lũy, người dân địa phương đã có điều kiện tham gia và đóng góp vào thực hiện các tiêu chí về xây dựng và phát triển hạ tầng nông thôn. Đến nay, xã Vĩnh Trạch Đông đã tranh thủ mọi nguồn lực tập trung đầu tư để xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng, trồng cây xanh, hoa kiểng, xây dựng các hạng mục cần thiết theo quy định trên 5 tuyến đường chính gồm: Giồng Nhãn - Gò Cát, Thuận Hòa - Xiêm Cán, đường Hoàng Sa, đường Tạ Thị Hai và đường Cây Dong với tổng chiều dài hơn 21km, có các hạng mục cần thiết và được bảo trì hằng năm đúng theo quy định. Đồng thời, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 9/9 tuyến đường trục ấp và liên ấp thông suốt, liền tuyến với nhau, có kết cấu bê-tông, nhựa, được trồng cây xanh, hoa kiểng tạo vẻ mỹ quan, đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp, đạt tỷ lệ 100%...

Đầu tư hệ thống viễn thông ở Vĩnh Trạch Đông, góp phần thực hiện đạt các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao. Ảnh: K.T

CÒN 1 TIÊU CHÍ GẶP KHÓ

Với sự quan tâm sâu sát của Thành ủy, UBND TP. Bạc Liêu, sự nỗ lực, quyết tâm của chính quyền và các tầng lớp nhân dân, Vĩnh Trạch Đông đã tập trung và huy động được các nguồn lực đầu tư, đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất, dân sinh, góp phần thực hiện đạt 18/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao.

Để có được kết quả đáng tự hào này, Đảng ủy, UBND xã Vĩnh Trạch Đông đã làm tốt công tác tuyên truyền sâu rộng trong lực lượng đoàn viên, hội viên và Nhân dân trên địa bàn bằng nhiều hình thức phong phú như: lồng ghép trong các cuộc hội nghị tại xã; họp nhóm, họp dân, họp tổ, tiếp xúc cử tri tại địa bàn dân cư... Ngoài ra, còn tuyên truyền trên Trạm truyền thanh của xã với thời lượng 60 phút/ngày. Nội dung tuyên truyền trọng tâm là các mục tiêu, nhiệm vụ, quan điểm chỉ đạo, cơ chế chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao và phát động phong trào thi đua trong toàn xã…

Tuy nhiên, cùng với những kết quả đạt được thì trong quá trình thực hiện xây dựng xã NTM nâng cao, Vĩnh Trạch Đông vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Cụ thể, đối với chỉ tiêu tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) vẫn còn gặp khó. Thời gian qua, xã đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh, các ban, ngành, đoàn thể thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhưng đến nay, tỷ lệ người dân tham gia BHYT vẫn còn thấp (chỉ chiếm khoảng 60% so với tiêu chí quy định phải đạt trên 95%).

Song, với nỗ lực và quyết tâm thực hiện đạt 19/19 tiêu chí trong xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao theo lộ trình đề ra, Đảng ủy, UBND xã đề xuất các phòng, ban chuyên môn của TP. Bạc Liêu cần tích cực hỗ trợ, hướng dẫn xã trong thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao đảm bảo đúng theo quy định. Đồng thời, sớm triển khai thực hiện việc đầu tư sửa chữa, nâng cấp Nhà văn hóa ở tất cả các ấp bị xuống cấp nghiêm trọng. Xem xét giảm trừ hơn 3.987 nhân khẩu để tính tỷ lệ bao phủ BHYT cho 11.935 nhân khẩu hiện có mặt tại địa phương và để đạt 95% trở lên tỷ lệ người tham gia BHYT. Cũng như, thành phố cần hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT cho những người không có khả năng tham gia…

CHÍ THIỆN

-------------------

Ban Thường vụ Thành ủy TP. Bạc Liêu chỉ đạo:

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết 03 của Tỉnh ủy, trong 3 tháng cuối năm 2023, các ngành, địa phương cần tập trung chuyển đổi mô hình phát triển nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu cây trồng - vật nuôi chuyên canh, sản xuất hàng hóa gắn với nâng cao chất lượng chế biến và tiêu thụ sản phẩm; quan tâm phát triển các mô hình nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản ứng dụng công nghệ cao. Kêu gọi các nhà đầu tư đầu tư nguồn vốn cho nông dân mở rộng diện tích vùng sản xuất rau màu, hàng hóa chủ lực của thành phố theo chương trình VietGAP, GlobalGAP; củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động các HTX hiện có, nhất là việc thực hiện chỉ tiêu thành lập mới HTX. Tiếp tục thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) để tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa chất lượng cao. Đồng thời, phát động cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” gắn với xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị và xã văn hóa NTM.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.