Nhịp sống đô thị

Phường 3: Chung tay xây dựng phường văn minh đô thị

Thứ Tư, 14/10/2020 | 15:57

Là trung tâm kinh tế của TP. Bạc Liêu, những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Thành ủy, UBND thành phố nên phong trào xây dựng phường văn minh đô thị của Phường 3 đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Diện mạo và kiến trúc đô thị Phường 3 (TP. Bạc Liêu) không ngừng được đầu tư, nâng cấp theo hướng hiện đại, văn minh. Ảnh: L.D

Để xây dựng phường văn minh đô thị, UBND Phường 3 đã chủ động xây dựng kế hoạch, đề ra nhiều hoạt động để cùng Đảng bộ phường quyết tâm thực hiện thắng lợi các phong trào của địa phương, góp phần xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành thành phố xanh - sạch - đẹp, văn minh.

Một trong những hoạt động nổi bật nhất chính là việc triển khai đẩy mạnh nâng chất các tiêu chí từ phường văn hóa thành phường văn minh đô thị và được Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tỉnh công nhận lại phường đạt chuẩn văn minh đô thị (giai đoạn 2014 - 2020) vào tháng 1/2020.

Đạt được kết quả này là do UBND Phường 3 xác định được tầm quan trọng của việc đổi mới và đẩy mạnh các phong trào thi đua. Trong đó, trọng tâm là phong trào xây dựng phường văn hóa thành phường văn minh đô thị. Hàng năm, UBND phường đều ban hành nhiều văn bản, tổ chức phát động thực hiện hoàn thành các tiêu chí phường văn minh đô thị. Nội dung thực hiện theo những mục tiêu, chương trình, kế hoạch công tác trọng tâm, trọng điểm của từng năm. Các tiêu chí thi đua rõ ràng, phù hợp để cán bộ, công chức và người lao động tự nguyện tham gia.

Với việc tích cực lãnh đạo, chỉ đạo và ban hành kịp thời các giải pháp nên nhiều phong trào thi đua tiếp tục gặt hái những kết quả đáng phấn khởi. Cụ thể trong phát triển kinh tế, UBND Phường 3 đã tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp, tiểu thương phát triển mạnh các loại hình thương mại - dịch vụ gắn với công tác nâng cấp, chỉnh trang đô thị.

Tổng mức đầu tư xây dựng các công trình, dự án nâng cấp, chỉnh trang đô thị trên địa bàn phường trong 5 năm qua đạt gần 70 tỷ đồng. Đặc biệt, Phường 3 được các doanh nghiệp đầu tư nhiều hệ thống siêu thị, nhà hàng, khách sạn đi vào hoạt động, góp phần nâng cao giá trị sản xuất trên địa bàn.

Về quản lý kiến trúc, xây dựng đô thị theo quy hoạch, UBND Phường 3 thường xuyên quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác quy hoạch đô thị và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm. Ngoài ra, Phường 3 đã tranh thủ và huy động nhiều nguồn lực đầu tư nâng cấp và xây dựng mới nhiều công trình như: xây dựng, sửa chữa trụ sở phường, khóm, trường học, trạm y tế, nâng cấp lộ, hẻm, nhiều tuyến đường được chỉnh trang xanh - sạch - đẹp; hệ thống lưới điện được phủ kín; nạo vét các cống thoát nước chống ngập; sửa chữa và nâng cấp các tuyến hẻm ở các khóm (hiện có 29/29 hẻm được nâng cấp, sửa chữa).

Song song đó, Phường 3 cũng đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa đô thị. Trong đó, phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên bằng việc vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên gương mẫu thực hiện việc không rải vàng mã ra đường phố khi đưa tang và thực hiện tiết kiệm trong tổ chức lễ, tiệc. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt 18 điều quy định của UBND TP. Bạc Liêu về xây dựng nếp sống văn minh đô thị; vận động Nhân dân trồng và đặt cây kiểng trước mặt nhà, không lấn chiếm vỉa hè, không vứt rác gây ô nhiễm môi trường…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì trong xây dựng các tiêu chí phường văn minh đô thị trên địa bàn Phường 3 vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: ý thức chấp hành pháp luật, nếp sống văn minh đô thị, vệ sinh môi trường của một bộ phận người dân còn chưa cao; các tuyến đường tuy có nâng cấp, cải tạo nhưng chưa được mở rộng, kéo theo trật tự giao thông còn nhiều bất cập; các dự án đang triển khai trên địa bàn phường thực hiện còn chậm, gây ảnh hưởng đến trật tự đô thị, vệ sinh môi trường và làm ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển du lịch...

Với quyết tâm nâng chất và giữ vững danh hiệu phường văn minh đô thị, Đảng ủy, UBND Phường 3 sẽ tiếp tục phát động các phong trào thi đua và xây dựng Phường 3 ngày càng phát triển, xanh - sạch - đẹp và văn minh.

Phan Vũ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.