Nhịp sống đô thị

Tiếp tục xây dựng và phát triển nền nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

Thứ Tư, 13/01/2021 | 14:10

Để hoàn thành kế hoạch sản xuất nông nghiệp năm 2021, TP. Bạc Liêu tiếp tục xây dựng và phát triển khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đồng thời, đầu tư cơ sở hạ tầng vùng đê bao và xây dựng kế hoạch chi tiết sản xuất vùng chuyên canh: lúa, rau - màu, màu, cây ăn trái... theo quy hoạch, nhất là triển khai có hiệu quả phát triển 50ha thanh nhãn theo đề án đã được duyệt.

Hoàn thành mục tiêu này, TP. Bạc Liêu sẽ phát động người dân cải tạo vườn tạp, tận dụng đất bờ ao để trồng các loại cây ăn trái có giá trị và cải tạo diện tích mặt nước thành ao, hồ, trang trí, tạo cảnh quan đẹp mắt và thả nuôi các loại tôm, cua, cá, các động vật hoang dã quý hiếm phục vụ khách tham quan, du lịch... Khuyến khích người dân mở rộng diện tích vùng sản xuất rau - màu hàng hóa chủ lực như: Măng tây, hẹ, ngò rí, cải rổ, củ hành tím theo chương trình VietGAP và hoa kiểng, sinh vật cảnh...

Bên cạnh đó, tiếp tục chuyển giao quy trình kỹ thuật sản xuất rau an toàn theo chương trình VietGAP cho người sản xuất, kết hợp với kiểm tra chất lượng thuốc bảo vệ thực vật trên rau - củ - quả để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Kiểm tra thường xuyên chất lượng giống cây trồng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật ở các cơ sở sản xuất - kinh doanh; hướng dẫn các tập thể, cá nhân đăng ký nhãn hiệu và chất lượng sản phẩm theo quy định.

Nông dân xã Vĩnh Trạch Đông thu hoạch củ cải. Ảnh: T.A

Cùng với đó là tăng cường chỉ đạo các phường, xã và cán bộ kỹ thuật quản lý chặt chẽ tình hình sản xuất tại địa phương, khuyến cáo bà con nông dân nên kịp thời, chủ động trong việc quản lý các thông số môi trường trong ao nuôi, tuyên truyền nông dân không dùng hóa chất nằm trong danh mục cấm, sử dụng cho ao nuôi hạn chế gây ô nhiễm ảnh hưởng đến tôm nuôi, xử lý mầm bệnh trong ao nuôi mới được xả nước thải ra môi trường nhằm tránh không để lây lan dịch bệnh.

Khuyến khích người nuôi thành lập các tổ hợp tác, đội tự quản, nhằm phát huy sức mạnh cộng đồng hỗ trợ nhau trong sản xuất. Chỉ đạo các phường, xã tăng cường cán bộ kỹ thuật theo dõi tình hình thả giống và dịch bệnh trên tôm xảy ra ở địa phương mình, kịp thời báo cáo với ngành chuyên môn để có biện pháp xử lý theo kế hoạch phòng chống dịch bệnh của tỉnh trên địa bàn thành phố. Chủ động theo dõi việc sản xuất giống thủy sản chất lượng cao đối với các đối tượng nuôi chủ lực (tôm sú, tôm thẻ, cua biển, nhuyễn thể), đảm bảo 100% giống tôm sú, tôm thẻ chân trắng đạt các tiêu chuẩn về chất lượng, đáp ứng được nhu cầu sản xuất trong tỉnh và thành phố; cung cấp một phần nhu cầu tôm giống chất lượng cao cho các tỉnh trong khu vực; khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển sản xuất tôm giống chất lượng cao, sạch bệnh tại các vùng quy hoạch sản xuất giống thủy sản tập trung của tỉnh (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu); từng bước xây dựng và phát triển thành trung tâm sản xuất tôm giống có quy mô lớn, chất lượng cao, có uy tín ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước. Đặc biệt, đẩy mạnh phát triển mô hình nông nghiệp đô thị: Xây dựng phát triển vùng rau - màu, hoa kiểng, sinh vật cảnh ở nội, ngoại ô thành phố, nhất là hai bên đường Tỉnh lộ 38, tuyến đường Nhà Mát, Vĩnh Trạch Đông… vừa phục vụ du khách, vừa cung cấp cho thị trường trong, ngoài tỉnh. Thực hiện đồng bộ các giải pháp và chính sách khuyến cáo các nhà vườn bảo tồn cây nhãn cổ và cây xoài cổ để phục vụ tham quan du lịch.

Lê Thanh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.