Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Chỉnh trang, nâng cấp đô thị theo hướng văn minh và từng bước hiện đại

Thứ Tư, 19/09/2018 | 16:47

Một trong những nhiệm vụ quan trọng được Đảng bộ TP. Bạc Liêu tập trung chỉ đạo thực hiện từ đầu nhiệm kỳ đến nay là đầu tư phát triển hạ tầng, xây dựng thành phố xanh - sạch - đẹp, văn minh và từng bước hiện đại. Thành phố đang tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhiều công trình trên địa bàn, xứng đáng là trung tâm kinh tế, hành chính, văn hóa - xã hội của tỉnh.

Công nhân chỉnh trang đô thị ở phường 1 và thu gom rác thải ở khu dân cư phường 2 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: L.D

Để chủ động xây dựng và hoạch định kế hoạch cho phát triển, tạo tính ổn định và hướng đến đẩy mạnh thu hút đầu tư, đến nay thành phố đã lập mới 5 đồ án quy hoạch (gồm 1 quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 - khu đô thị mới TP. Bạc Liêu với quy mô 205ha và 4 đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng các khu dân cư tỷ lệ 1/500); nâng tổng số đồ án quy hoạch xây dựng đô thị là 36 đồ án, tổng diện tích được quy hoạch hơn 2.645ha. Ngoài ra, hàng năm thành phố đều xem xét, điều chỉnh, bổ sung 33 hạng mục chi tiết thuộc các đồ án đã được phê duyệt nhưng không còn phù hợp với thực tế; xây dựng 2 quy định quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị đối với những khu vực dân cư phát triển nhưng chưa đủ điều kiện lập quy hoạch…

Cùng với đó, thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện tốt Kết luận 15/KL-TU của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh về xây dựng đô thị TP. Bạc Liêu theo hướng văn minh, từng bước hiện đại, và BCH Đảng bộ thành phố cũng đã xây dựng Nghị quyết số 03 về chỉnh trang, nâng cấp đô thị theo hướng văn minh, từng bước hiện đại. Từ đó làm nền tảng để triển khai thực hiện, ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, tranh thủ các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; nâng cấp và xây dựng hoàn thiện các tuyến đường trong nội ô; cải tạo, nâng cấp, đấu nối và hoàn thiện các hệ thống thoát nước của thành phố; nâng cấp và lát gạch vỉa hè hoàn chỉnh các tuyến đường trung tâm thành phố; thực hiện đạt 6 tuyến phố văn minh.

Phối hợp với Trung tâm Dịch vụ đô thị tỉnh tiếp tục chỉnh trang, trồng mới, bảo vệ và quản lý hệ thống cây xanh các tuyến đường; trang trí hoa kiểng trên các tuyến đường trung tâm, cửa ngõ thành phố, tạo vẻ mỹ quan đô thị. Nâng cấp, thay đổi hệ thống chiếu sáng đường phố, tuyến hẻm (hiện nay tất cả các tuyến đường và ngõ hẻm của thành phố đều đã được gắn đèn chiếu sáng), chỉnh trang hệ thống dây điện trên không.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các ngành và phường ra quân vào thứ Bảy hàng tuần, tuyên truyền, sắp xếp lập lại trật tự đô thị; bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh đường phố. Lập lại trật tự vỉa hè, lòng, lề đường và nơi công cộng gắn với khai thác có hiệu quả việc sử dụng vỉa hè. Giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường ở các khu dân cư, chợ, nhất là các kênh nước đen, các nơi ao tù, nước đọng; nạo vét lòng sông Bạc Liêu, nạo vét, xây bờ kè kênh Cầu Xáng; nạo vét kênh Trà Kha…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch đô thị còn nhiều khó khăn, hạn chế. Quy hoạch chi tiết xây dựng và quy định quản lý quy hoạch, quản lý kiến trúc đến nay chưa phủ kín địa bàn nên thành phố gặp khó khăn trong việc cấp phép xây dựng và quản lý đô thị. Song song đó, tình trạng xây dựng nhà trái phép, lấn chiếm đất công, lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè chưa được khắc phục triệt để. Tình trạng xả rác thải bừa bãi gây ô nhiễm môi trường vẫn còn xảy ra; hệ thống thoát nước, hệ thống vỉa hè chưa hoàn chỉnh, thiếu đồng bộ; tình trạng ngập nước, ô nhiễm môi trường ở một số kênh, mương, lòng sông trong nội ô chưa được khắc phục tốt; phần lớn nước thải sinh hoạt chưa được xử lý do thành phố chưa có nhà máy xử lý nước thải và chất thải…

Để khắc phục những khó khăn và bất cập trên, từ nay đến năm 2020, TP. Bạc Liêu sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Kết luận 15/KL-TU về xây dựng đô thị TP. Bạc Liêu theo hướng văn minh, từng bước hiện đại, Nghị quyết số 03 của BCH Đảng bộ thành phố về chỉnh trang, nâng cấp đô thị theo hướng văn minh, từng bước hiện đại. Trong đó, cùng với tập trung nâng cao, hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại II, thành phố sẽ phát động các phong trào thi đua yêu nước và tiếp tục nhân rộng các mô hình quản lý hiệu quả, các cách làm hay trong thực hiện Nghị quyết số 03.

Quốc Minh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.