Nhịp sống đô thị

TP. Bạc Liêu: Hiệu quả từ công tác giảm nghèo

Thứ Tư, 25/09/2019 | 14:17

Năm 2019, TP. Bạc Liêu quyết tâm phấn đấu “xóa trắng” hộ nghèo trên địa bàn. Vì vậy, ngay từ đầu năm, Ban chỉ đạo giảm nghèo thành phố đã quyết liệt chỉ đạo và ban hành nhiều giải pháp phù hợp nhằm đạt mục tiêu đề ra, hướng đến giảm nghèo bền vững.

Đại diện Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết tỉnh tặng quà hộ nghèo TP. Bạc Liêu.

GIẢI QUYẾT VIỆC LÀM

Một trong những giải pháp quan trọng trong thực hiện công tác giảm nghèo là giải quyết việc làm cho người lao động. Bởi qua thống kê về thực trạng hộ nghèo cho thấy, đa số là do không có đất sản xuất, chiếm phần lớn là hộ đồng bào dân tộc Khmer. Để giải quyết vấn đề trên, Ban chỉ đạo giảm nghèo TP. Bạc Liêu đã chỉ đạo các địa phương vận động nhân dân và phát huy vai trò của sàn giao dịch việc làm ở cơ sở, thông qua Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh để tư vấn và giới thiệu việc làm cho người lao động.

Từ đầu năm đến nay, thành phố đã giới thiệu việc làm mới cho 4.320 lao động đi làm việc tại các khu chế xuất, khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh. Trong đó, lao động trong tỉnh là 1.582 người, lao động ngoài tỉnh là 2.738 người, đạt 72% kế hoạch.

Bên cạnh giải quyết việc làm cho hộ nghèo, TP. Bạc Liêu còn mở 5 lớp đào tạo nghề (gồm 150 học viên) cho đối tượng hộ nghèo và hộ đồng bào dân tộc Khmer ở 3 xã vùng ven gồm: Hiệp Thành, Vĩnh Trạch và Vĩnh Trạch Đông. Đồng thời kết hợp với các trường trung cấp, cao đẳng nghề đào tạo nghề cho khoảng 860 lao động; phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, các Hội, đoàn thể (Hội LHPN, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân) tuyên truyền, tư vấn chính sách hỗ trợ người lao động đi xuất khẩu lao động ở các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan. Tính đến tháng 9/2019, thành phố đã giới thiệu 30 lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Thành phố cũng thực hiện tốt chính sách đầu tư vốn cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng khác (từ nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội); hỗ trợ 5.486 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, cận nghèo; hỗ trợ nhà ở, tiền điện cho các đối tượng trong diện thụ hưởng. Đặc biệt, UBND TP. Bạc Liêu còn phân công cho các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội nhận giúp đỡ 155 hộ nghèo. Đến nay, đã có 46/46 cơ quan, đơn vị nhận giúp đỡ 150 hộ nghèo với tổng số tiền hỗ trợ hơn 569 triệu đồng.

GIẢM NHANH HỘ NGHÈO

Tính đến tháng 9/2019, công tác giảm hộ nghèo của thành phố đã đạt chỉ tiêu của tỉnh giao là giảm 155 hộ nghèo, và dự kiến đến cuối năm sẽ không còn hộ nghèo.

Thành tích này là kết quả từ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh và Ban chỉ đạo giảm nghèo thành phố. Trong đó, các cơ quan, ban ngành của thành phố kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo về nhà ở, vốn, phương tiện sản xuất, cây, con giống; chuyển giao khoa học - kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt; thường xuyên đi kiểm tra, nắm tình hình việc sử dụng nguồn vốn hỗ trợ của cơ quan, đơn vị đã trao cho hộ nghèo. Bên cạnh đó, các cấp ủy đảng, chính quyền đã huy động nhiều nguồn lực đầu tư cho giảm nghèo và thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia về đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo. Các chương trình, chính sách hỗ trợ giảm nghèo được triển khai đồng bộ, kịp thời, đúng đối tượng, góp phần tăng thêm nguồn lực giúp đỡ cho hộ nghèo…

Hộ nghèo dân tộc Khmer ở xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) nhận heo giống được hỗ trợ. Ảnh: L.D

Tuy nhiên, việc thực hiện công tác giảm nghèo cũng còn gặp nhiều khó khăn. Đó là việc huy động các nguồn lực từ cộng đồng hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo của các phường, xã còn hạn chế, chủ yếu do thành phố vận động và hỗ trợ; việc lồng ghép thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội với công tác giảm nghèo đôi lúc chưa đồng bộ; nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương cho chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo còn thấp, chưa đáp ứng nhu cầu; tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số còn cao (chiếm 46,2%/tổng số hộ nghèo)…

Với mục tiêu không còn hộ nghèo trong năm 2019 và hướng đến xây dựng thành công các mô hình giảm nghèo bền vững, Ban chỉ đạo giảm nghèo thành phố sẽ quyết liệt giải quyết những khó khăn trên. Đồng thời tiếp tục thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ và đầu tư cho hộ nghèo thông qua các chương trình, dự án giảm nghèo.

NGỌC ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.