Nhịp sống đô thị

TP. BẠC LIÊU: PHÁT HUY CÔNG TÁC VẬN ĐỘNG, TUYÊN TRUYỀN TRONG XÂY DỰNG ĐÔ THỊ LOẠI I

Thứ Tư, 24/07/2024 | 16:08

Thời gian qua, Ban Dân vận Thành ủy TP. Bạc Liêu đã làm tốt công tác tham mưu cho Thành ủy về công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị loại I, theo hướng văn minh và từng bước hiện đại. Qua làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đã nhận được sự đồng thuận của đại đa số người dân, từ đó góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị xây dựng đô thị loại I.

Đoàn viên - thanh niên Phường 2 (TP. Bạc Liêu) với mô hình Ngày Chủ nhật xanh.

KHÔNG NGỪNG ĐỔI MỚI

Cụ thể, đối với công tác vận động người dân thực hiện xây dựng đô thị loại I, Ban Dân vận Thành ủy đã tiến hành làm việc và yêu cầu các phường có kế hoạch, phân công cán bộ phụ trách từng tuyến đường; tiến hành khảo sát nắm tình hình các hộ dân trên các tuyến để có hướng tuyên truyền, vận động phù hợp theo từng nhóm đối tượng. Cũng như, tổ chức phát tờ rơi và tiến hành cam kết gắn với phân công cụ thể từng đoàn thể phụ trách việc huy động lực lượng ra quân thực hiện, nhất là các hoạt động về môi trường như: tổ chức ra quân Ngày thứ Bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh và trồng thêm nhiều cây xanh…

Ban Dân vận Thành ủy cũng hướng dẫn các địa phương, các tổ chức đoàn thể tổ chức các cuộc họp nhóm theo ngành nghề, theo yêu cầu nội dung từng cuộc họp, với các nội dung có liên quan trực tiếp đến trách nhiệm của người dân như: giữ gìn vệ sinh môi trường, đổ rác đúng giờ, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây mất an toàn giao thông và thi đua thực hiện nếp sống văn minh đô thị… Đặc biệt, trong thành phần tham dự có cả lãnh đạo UBND phường, cấp ủy chỉ đạo địa bàn khóm, mặt trận, các đoàn thể cùng dự để kịp thời giải quyết những vấn đề người dân đặt ra.

Bên cạnh đó, thường xuyên triển khai những công việc theo sự chỉ đạo của Thường trực Thành ủy gắn với những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị để chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện trong từng thời điểm. Từ đó, công tác tuyên truyền, vận động được MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, các hội quần chúng thi đua thực hiện và mang lại hiệu quả cao.

Điều đáng ghi nhận là công tác vận động, tuyên truyền không ngừng đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động cho phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh từng thời điểm. Đặc biệt là đã chuyển hướng tổ chức tuyên truyền, vận động từ đông người, theo thường lệ sang hình thức chia nhỏ theo cụm, theo đối tượng, theo khu vực sinh sống, mua bán; chuyển từ tuyên truyền trực tiếp sang trực tuyến qua mạng, phát loa; nêu gương; xây dựng nội dung tuyên truyền trên tờ rơi để phát tới hộ dân; vận động mỗi người dân tự giác tham gia các phong trào do địa phương phát động; phát huy vai trò, trách nhiệm, tính tự giác của đoàn viên, hội viên và người dân. Kết quả đến nay, đã tổ chức được hơn 2.770 cuộc tuyên truyền tập trung với trên 87.740 người dự nghe, phát trên 40.000 tờ rơi…

Các ngành, đoàn thể ra quân tuyên truyền và lập lại trật tự đô thị. Ảnh: K.T

VẪN CÒN HẠN CHẾ VỀ KỸ NĂNG

Qua công tác tuyên truyền, vận động đã tạo được sự đồng thuận của đại đa số người dân trên địa bàn thành phố, nhiều người dân đã đóng góp sức người, sức của cho cuộc vận động xây dựng đô thị văn minh, nhiều người tự nguyện hiến đất, ngày công lao động, tiền, vật tư để mở rộng lộ, hẻm, một số hộ dân chủ động bàn giao mặt bằng giao cho các dự án… góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị.

Có thể nói, công tác vận động, tuyên truyền tuy đạt được nhiều kết quả quan trọng, nhưng vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế. Đó là cán bộ phụ trách tuyên truyền còn hạn chế về kỹ năng tuyên truyền, cách thức điều hành một cuộc họp dân chưa thật sự phù hợp. Công tác tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước từng lúc, từng nơi chưa sâu.

Cùng với đó, phương thức hoạt động của MTTQ, các đoàn thể, hội quần chúng tuy có đổi mới nhưng chưa đạt yêu cầu phát triển, một số phong trào còn mang tính hình thức. Số lượng đoàn viên, hội viên nhiều, nhưng chất lượng hoạt động chưa cao, thường xuyên biến động, công tác củng cố chưa kịp thời. Một số đoàn, hội cơ sở chưa chủ động trong thực hiện nhiệm vụ, còn ỷ lại sự chỉ đạo, đôn đốc của cấp ủy và cấp trên. Một số cán bộ, đoàn viên, hội viên chưa phát huy hết tinh thần trách nhiệm, mặt khác do trình độ, năng lực còn hạn chế nên công tác tuyên truyền các tiêu chí đô thị loại I đến người dân chưa đáp ứng theo yêu cầu.

Song song đó, một số người dân chưa tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động và cho đó là việc phải làm của chính quyền. Vẫn còn một vài cấp ủy chưa thật sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo hệ thống dân vận, MTTQ và các đoàn thể trong hoạt động tuyên truyền, vận động và tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhất là các tiêu chí đô thị loại I…

LÂM BÍCH

Để công tác vận động, tuyên truyền là công tác thường xuyên, liên tục, đồng thời, phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác trong vận động quần chúng thực hiện phong trào, nhiệm vụ chính trị, xây dựng thành phố trở thành đô thị loại I, Ban Dân vận Thành ủy sẽ tập trung vào các giải pháp sau:

Tiếp tục tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân thực hiện có hiệu quả Luật Thực hiện dân chủ cơ sở. Duy trì các cuộc họp dân để tuyên truyền, vận động người dân tham gia các hoạt động xây dựng đô thị văn minh, nhất là vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội…

Phát động thi đua trên tinh thần Kết luận 151 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phong trào Dân vận khéo, Ngày Dân vận khéo và tham mưu cho Thường trực Thành ủy tổ chức hội nghị biểu dương, nhân rộng các mô hình có hiệu quả, các điển hình tiến tiến trong phong trào thi đua Dân vận khéo.

Tiếp tục tổ chức họp dân một số tuyến đường đang có vấn đề về vị trí mua bán, sử dụng vỉa hè, lát đá vỉa hè… để tạo sự đồng thuận của người dân như tuyến 23 tháng 8, tuyến Cao Văn Lầu, tuyến Võ Thị Sáu, tuyến đường Ninh Bình…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.