Nhịp sống đô thị

Tuổi trẻ TP. Bạc Liêu chung sức vì cộng đồng

Thứ Tư, 29/03/2023 | 17:21

Có thể nói, đoàn viên - thanh niên (ĐV-TN) là một trong những lực lượng góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết 02 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh khóa XVI về “xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị loại I, theo hướng văn minh và từng bước hiện đại”. Với việc đẩy mạnh tuyên truyền và phát huy vai trò, tính xung kích của tuổi trẻ, Thành đoàn TP. Bạc Liêu đã xây dựng nên những mô hình, cách làm hay.

NÊU CAO TÍNH TIỀN PHONG, GƯƠNG MẪU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động cho cán bộ, ĐV-TN, Thành đoàn TP. Bạc Liêu đã chỉ đạo Đoàn các cấp trên địa bàn thành phố tiếp tục tuyên truyền Nghị quyết 03 của BCH Đảng bộ TP. Bạc Liêu về chỉnh trang, nâng cấp đô thị theo hướng văn minh và từng bước hiện đại, gắn với tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, tuyên truyền các tiêu chí về xây dựng phường văn minh đô thị, xã văn hóa nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Trong đó, ĐV-TN phải gương mẫu, phấn đấu cống hiến sức mình trên nhiều lĩnh vực chính trị, văn hóa - xã hội, góp phần đưa TP. Bạc Liêu trở thành đô thị loại I, theo hướng văn minh và từng bước hiện đại.

Đến nay, Đoàn các cấp trên địa bàn thành phố đã tổ chức trên 300 cuộc tuyên truyền cho hơn 15.720 lượt ĐV-TN và phát hơn 6.000 tờ rơi có nội dung về các tiêu chí xây dựng đô thị loại I. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền thông qua việc lồng ghép các buổi sinh hoạt dưới cờ, các buổi sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt chi đoàn, chi hội, các tổ, đội, nhóm…, các buổi sinh hoạt ngoại khóa cho ĐV-TN, học sinh về kỹ năng giao tiếp, kỹ năng ứng xử, văn hóa xếp hàng nơi công cộng với phương châm “Thanh niên đô thị ứng xử văn hóa, hành động văn minh”, đấu tranh loại bỏ các hành vi giao tiếp thiếu văn hóa, xây dựng hình ảnh thanh niên đô thị thân thiện, thanh lịch. Đồng thời, thông qua các buổi sinh hoạt còn lồng ghép tuyên truyền về nâng cao ý thức bảo vệ, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, giữ gìn thuần phong mỹ tục, đạo lý trong gia đình; các buổi sinh hoạt chuyên đề về phòng chống cháy, nổ, an toàn trong sử dụng điện, nhất là việc thực hiện văn minh trong việc cưới, việc tang…

Đoàn viên - thanh niên làm vệ sinh môi trường ở Phường 8 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.T

TÍCH CỰC RA QUÂN THỰC HIỆN CÁC PHONG TRÀO

Cùng với tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, Thành đoàn TP. Bạc Liêu đã tổ chức và phát động nhiều phong trào thi đua “chung sức vì cộng đồng”, nhất là các phong trào ra quân làm sạch môi trường. Cụ thể, Thành đoàn đã chỉ đạo các Đoàn cơ sở 3 xã vùng ven phối hợp với các tổ chức đoàn thể tại địa phương ra quân thực hiện những công trình, phần việc đúng khả năng và phù hợp với tuổi trẻ bằng việc xây dựng tuyến đường hoa với phương châm “Xanh - sạch - đẹp”, chú trọng trồng các loại hoa kiểng tạo cảnh quan môi trường. Kết quả, các Đoàn cơ sở được chỉ đạo đã ra quân phát quang bụi rậm, làm vệ sinh môi trường, vớt rác trên các tuyến kênh và trồng nhiều loại hoa làm đẹp các tuyến đường ở ấp Giồng Giữa (xã Hiệp Thành)...

Cùng với đó, Thành đoàn còn phối hợp với Điện lực thành phố thực hiện và bàn giao công trình “Thắp sáng đường quê” tại tuyến đường thuộc ấp Biển Đông B (xã Vĩnh Trạch Đông), với tổng chiều dài là 700m. Công trình trên được đưa vào sử dụng sẽ tạo điều kiện cho người dân sinh hoạt và đi lại dễ dàng hơn, nhất là vào ban đêm. Đồng thời, góp phần phòng chống tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Thành đoàn còn chỉ đạo các Đoàn cơ sở phường, xã tiếp tục phối hợp với các ngành, đoàn thể ra quân chỉnh trang, lập lại trật tự đô thị trên địa bàn thành phố như: cắt cỏ, làm vệ sinh trên các tuyến đường Cao Văn Lầu, Đống Đa, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Thị Minh Khai thuộc khóm 1 và khóm 8 (Phường 5); xây dựng tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp và làm vệ sinh môi trường các tuyến đường Trần Huỳnh, Tôn Đức Thắng (Phường 1); quét dọn lòng lề đường tại các tuyến đường Điện Biên Phủ, Hai Bà Trưng, Phan Đình Phùng (Phường 3); vận động người dân lát gạch vỉa hè tuyến đường Võ Văn Kiệt, Võ Thị Sáu (Phường 7); vớt rác tuyến kênh Màu (ấp Xóm Lẫm), kênh Giữa (ấp Giồng Giữa, xã Hiệp Thành); tuyên truyền các hộ dân không vứt rác xuống kênh mương, xử lý các bãi rác phát sinh, thu gom chai lọ, túi nylon, rác trên các tuyến đường thuộc Phường 5 và Phường 8…

Với những việc làm tích cực trên, tuổi trẻ TP. Bạc Liêu đã góp phần quan trọng vào xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp - văn minh và từng bước hiện đại.

ĐÀO TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.