Nhịp sống đô thị

Xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu: Thi đua xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ Tư, 17/04/2024 | 16:02

Với đặc thù là xã có gần 90% tổng số dân là đồng bào dân tộc Khmer và Hoa sinh sống, vì vậy, Đảng ủy xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu) rất quan tâm đến công tác vận động, tuyên truyền đồng bào dân tộc thi đua xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao. Từ đó, đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận.

Khám bệnh và cấp thuốc cho bà con Khmer ở xã Vĩnh Trạch Đông.

PHÁT HUY VAI TRÒ NGƯỜI CÓ UY TÍN

Là xã thuần nông nên nguồn thu nhập của người dân địa phương chủ yếu nhờ vào các mô hình trồng rau màu, nuôi tôm, mua bán nhỏ… Thời gian qua, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu như: xâm nhập mặn, triều cường dâng và giá cả thị trường không ổn định… đã tác động trực tiếp đến sản xuất và thu nhập của người dân. Từ đó gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân nói chung và đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn xã nói riêng.

Trước tình hình này, Đảng ủy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vĩnh Trạch Đông đã từng bước đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, kịp thời chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Đặc biệt là tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn xã, nhất là tập trung thực hiện công tác xây dựng NTM nâng cao, tiến tới NTM kiểu mẫu.

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vĩnh Trạch Đông đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy xã quan tâm củng cố, kiện toàn, phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào DTTS. Đồng thời, phối hợp với UBND xã và các tổ chức thành viên từng bước đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động, động viên Nhân dân, đồng bào DTTS đoàn kết thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Bên cạnh đó, phối hợp cùng các tổ chức thành viên phát động, triển khai đồng bộ các cuộc vận động, phong trào thi đua như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”,  “Quỹ Vì người nghèo”, “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Cựu chiến binh gương mẫu”, “Nông dân thi đua lao động sản xuất - kinh doanh giỏi”, “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và trật tự công cộng”…, được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tham gia.

Để các cuộc vận động, phong trào thi đua đạt hiệu quả như mong muốn, Đảng ủy xã Vĩnh Trạch Đông đã chỉ đạo Mặt trận và các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền trên sóng phát thanh, hệ thống loa lưu động, phát tờ rơi, lồng ghép tuyên truyền trong các buổi họp dân, tiếp xúc cử tri, tuyên truyền trên các trang mạng xã hội… Đặc biệt, xã đã làm rất tốt việc phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc và những đoàn viên, hội viên nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động. Hằng tháng, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã phối hợp với Ban quản trị chùa Xiêm Cán và Ban trị sự miếu ông Bổn lồng ghép tuyên truyền cho bà con Khmer, Hoa cùng chung tay tham gia xây dựng NTM nâng cao.

Mô hình trồng màu hiệu quả của người dân xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.A

NHIỀU MÔ HÌNH HAY

Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Đảng ủy, UBND xã Vĩnh Trạch Đông đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, chính trị ở địa phương thành lập nhiều mô hình hay và hiệu quả. Tiêu biểu như các mô hình: Khu dân cư hài hòa giảm nghèo và ứng phó với biến đổi khí hậu ở ấp Giồng Giữa A; Khu dân cư kiểu mẫu 2 không, 4 có (không rác thải, không có thành viên vi phạm pháp luật; có đường cờ Tổ quốc, có hệ thống đèn chiếu sáng, có cây xanh, hoa kiểng, có thùng chứa rác hợp vệ sinh). Đặc biệt, đã phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo 138 duy trì tốt tổ dòng tộc họ Thạch, họ Sơn, họ Trần, họ Lâm trong phát huy vai trò của dòng họ xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ngoài ra, không thể không kể đến các mô hình như: cây hoa trước ngõ, công trình tuyến đường kiểu mẫu… của các tổ chức thành viên đã góp phần cùng với địa phương sớm hoàn thành các tiêu chí về NTM nâng cao, tiến tới NTM kiểu mẫu. Qua đó, đã tạo sự lan tỏa, thu hút ngày càng nhiều người dân cùng tham gia thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn xã. Có thể nói, người dân xã Vĩnh Trạch Đông nói chung và đồng bào DTTS trên địa bàn xã nói riêng đã phát huy vai trò là chủ thể trong xây dựng NTM nâng cao, thể hiện cụ thể qua việc tham gia hiến đất xây dựng lộ nông thôn, có ý thức chủ động trồng cây xanh hoa kiểng, làm đẹp khuôn viên nhà cửa, xây dựng các tuyến đường kiểu mẫu tạo vẻ mỹ quan môi trường…

 

Phối hợp thực hiện tốt các mặt công tác

Phát huy thành tích đạt được và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân trong xây dựng NTM nâng cao, hướng đến NTM kiểu mẫu, Đảng ủy xã Vĩnh Trạch Đông sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ và các tổ chức thành viên. Xác định rõ vai trò tham mưu, nòng cốt của MTTQ và các tổ chức thành viên; thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội.

Bên cạnh đó, không ngừng phát huy vai trò của những người có uy tín trong đồng bào dân tộc trong vận động, động viên Nhân dân đoàn kết thực hiện các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn xã. Đồng thời, tăng cường hơn nữa mối liên hệ mật thiết giữa MTTQ, các tổ chức thành viên và chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, trật tự, an toàn xã hội; góp phần quan trọng trong công tác xây dựng NTM nâng cao trên địa bàn xã.

Hằng năm, phối hợp thực hiện tốt, tạo điều kiện để các trưởng ban công tác mặt trận các ấp, lực lượng đoàn viên, hội viên nòng cốt tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ, không ngừng cập nhật kiến thức mới, nâng cao trình độ, kỹ năng trong công tác tuyên truyền, vận động…

TÚ ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.