Anh Huỳnh Vũ Kha: Thoát nghèo từ mô hình trồng rẫy

Thứ Sáu, 13/11/2020 | 16:33

Từ một hộ có hoàn cảnh vô cùng khó khăn, chỉ sau một năm được hỗ trợ vốn phát triển kinh tế, gia đình anh Huỳnh Vũ Kha (ấp 16, xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình) đã hoàn toàn đổi thay, có thu nhập ổn định mỗi ngày, cuộc sống dần khấm khá.

Anh Huỳnh Vũ Kha chăm sóc rẫy rau. Ảnh: T.Q

Năm 2016, khi ra ở riêng, vợ chồng anh Kha được cha mẹ cho mượn 4 công đất trồng rẫy, nuôi tôm. Do thiếu vốn đầu tư cho sản xuất nên vợ chồng anh cứ thiếu trước hụt sau.

Cuộc sống của gia đình bắt đầu đổi thay khi vào đầu năm 2020, chính quyền xã Vĩnh Hậu A hỗ trợ 5 triệu đồng giúp anh có vốn mua hạt giống để thực hiện mô hình trồng rẫy, đồng thời tạo điều kiện cho anh vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư nuôi cua, tôm. Từ nguồn vốn hỗ trợ, cộng thêm sự quan tâm, hướng dẫn phương thức làm ăn của cán bộ xã, ấp nên chỉ sau vài tháng anh đã có được thu nhập từ các mô hình sản xuất này. Đến nay, mỗi ngày từ nguồn rau, anh có được từ 150 - 200 ngàn đồng/ngày, riêng tiền thu hoạch cua, tôm anh cũng bỏ túi từ 100 - 200 ngàn đồng/ngày.

Thu nhập đều đặn mỗi ngày giúp anh Kha có thêm vốn để mở rộng diện tích trồng rẫy. Với việc trồng luân phiên các loại rau màu và đầu tư dàn ống tưới tự động mà anh có rau để bán liên tục, thương lái tự tìm đến nhà thu mua. Đặc biệt, hơn một tháng nay, rau màu hút hàng, tăng giá, nhờ đó nguồn thu tăng vọt lên đến 300 - 350 ngàn đồng/ngày.

Không những được chính quyền tạo điều kiện xây dựng mô hình phát triển kinh tế bền vững, đầu năm 2020, Trưởng ấp 16 còn vận động mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng căn nhà tình thương trị giá 30 triệu đồng giúp vợ chồng anh có căn nhà kiên cố, trú ngụ, an tâm lao động sản xuất.

Anh Kha chia sẻ: “Nếu không được sự trợ sức của chính quyền thì cuộc sống vợ chồng tôi còn luẩn quẩn trong khó nghèo. Nay, chúng tôi đã có đất để sản xuất, cho thu nhập đều đặn mỗi ngày. Đến cuối năm nay, gia đình tôi sẽ xin rút khỏi danh sách hộ nghèo và tiếp tục chăm chỉ lao động để nuôi các con học hành đến nơi đến chốn”.

Từ sự hỗ trợ của chính quyền cộng với sự nỗ lực vươn lên của bản thân đã giúp gia đình anh Kha vượt qua khó khăn và có cuộc sống đầy đủ như hôm nay. Anh cũng chính là tấm gương về một nông dân cần cù lao động để vươn lên thoát nghèo, góp phần đóng góp vào công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.