Anh Lê Văn Chuyện: Thành công với mô hình nuôi cá chạch

Thứ Hai, 25/09/2017 | 17:54

Được Trung tâm Thực nghiệm và chuyển giao (TN&CG) khoa học - công nghệ (KH-CN) huyện Phước Long hỗ trợ con giống và kỹ thuật, anh Lê Văn Chuyện (xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long) cải tạo hơn 120m2 ao sau nhà để nuôi 5.000 con cá chạch thương phẩm. Sau một thời gian, anh Chuyện đã thành công với mô hình nuôi cá chạch.

Với nhiều bà con trong tỉnh, cá chạch là đối tượng nuôi còn khá mới mẻ. Vì vậy, dù đã được cán bộ kỹ thuật Trung tâm TN&CG KH-CN hướng dẫn rất kỹ về các khâu chăm sóc cá, nhưng ban đầu anh Chuyện cũng không tránh khỏi lúng túng, nhất là việc xử lý nguồn nước, tỷ lệ cho ăn phù hợp để cá phát triển đồng đều…

Những ngày đầu, anh Chuyện sử dụng thức ăn công nghiệp cho cá, nhưng anh thấy với cách nuôi này chi phí sẽ tăng cao, lợi nhuận rất thấp. Từ kinh nghiệm thực tiễn, anh tìm bắt ốc bươu vàng về lấy thịt rồi bằm nhuyễn cho cá ăn. Nhờ cách làm này mà cá chạch trong ao nuôi của anh lớn rất nhanh. Chỉ hơn 2 tháng nuôi, đến nay cá đã đạt trọng lượng khoảng 30 con/kg và có thể xuất bán với giá từ 120.000 - 150.000 đồng/kg.

Anh Chuyện chia sẻ: “Trước đây, tôi nuôi nhiều loại cá nước ngọt nhưng giá trị kinh tế không cao. Từ khi nuôi cá chạch thương phẩm tôi thấy rất phấn khởi bởi vì nguồn cung cá chạch trên thị trường khá ít, chủ yếu là nhập từ các tỉnh lân cận. Ước tính, vụ cá này tôi lãi gần 20 triệu đồng”.

Nguyễn Chí

Anh Lê Văn Chuyện cho cá ăn. Ảnh: C.L

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.