Các hợp tác xã nông nghiệp: Hỗ trợ nông dân thu hoạch, tiêu thụ lúa

Thứ Sáu, 03/09/2021 | 14:46

Hiện nay, nông dân trong tỉnh đang thu hoạch rộ lúa hè thu. Tuy nhiên, do mưa dông mấy ngày qua đã làm không ít diện tích lúa bị ngã đổ. Để kịp thời hỗ trợ nông dân, các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp đã tổ chức thu hoạch và liên kết bao tiêu lúa cho các thành viên. Đồng thời, mở rộng thu mua lúa cho các hộ nông dân ở vùng lân cận.

Ông Lê Tấn Cận - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh (thứ ba từ trái sang) làm việc với HTX Đồng Tâm (xã Vĩnh Hưng A, huyện Vĩnh Lợi) về vấn đề thu hoạch, bao tiêu lúa hè thu cho xã viên. Ảnh: M.Đ

HỢP ĐỒNG MÁY CẮT, BAO TIÊU ĐẦU RA

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 và thực hiện giãn cách xã hội, việc thu hoạch, tiêu thụ lúa hè thu đang gặp không ít khó khăn. Phát huy vai trò của mình, các HTX nông nghiệp trong thời gian này đã tích cực giúp nông dân thu hoạch và tiêu thụ lúa. Điển hình như HTX dịch vụ sản xuất nông nghiệp Đồng Tâm (ấp Trung Hưng 3, xã Vĩnh Hưng A, huyện Vĩnh Lợi) có diện tích đất sản xuất 110ha, với 104 thành viên. Trong khi cả tỉnh đang thu hoạch rộ lúa hè thu, máy gặt đập khan hiếm, HTX đã hợp đồng máy cắt cho các xã viên đảm bảo thu hoạch đúng tiến độ; ngoài ra còn bao tiêu đầu ra sản phẩm cho các thành viên của HTX thông qua việc ký kết hợp đồng với doanh nghiệp trong tỉnh để thu mua lúa. Ông Tăng Tiến Dũng - Chủ tịch HĐQT HTX Đồng Tâm cho biết: “Để giúp bà con tháo gỡ khó khăn trong việc thu hoạch và tiêu thụ vụ lúa hè thu, HTX đã ký kết hợp đồng với Công ty CP Đầu tư Phát triển Nông nghiệp - Thủy sản Bạc Liêu ưu tiên thu mua toàn bộ số lúa còn lại của bà con là thành viên. Theo đó, HTX đưa máy thu hoạch đến đâu thì Công ty thu mua đến đó. Từ đó, giúp các thành viên ổn định đầu ra, yên tâm sản xuất, tạo niềm tin cho các thành viên khi tham gia vào mô hình kinh tế tập thể”.

HTX Vĩnh Cường (xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình) cũng có gần 7.000ha lúa hè thu. Đến nay, HTX đã thu hoạch và bao tiêu được hơn 1.500ha lúa cho các thành viên. Theo kế hoạch, HTX sẽ ưu tiên đưa máy gặt và thu mua toàn bộ diện tích lúa của các thành viên trong HTX, đồng thời mở rộng thu mua lúa hè thu cho nông dân ở các huyện lân cận.

Không chỉ HTX Vĩnh Cường mà một số HTX trong tỉnh cũng tham gia liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ lúa cho thành viên và nông dân ở các địa bàn lân cận.

HTX đưa máy gặt đập liên hợp thu hoạch lúa cho các xã viên.

HIỆU QUẢ TỪ CHUỖI LIÊN KẾT

Trong điều kiện khó khăn như hiện nay, các mô hình kinh tế tập thể cũng như việc xây dựng chuỗi liên kết trong lĩnh vực nông nghiệp đã phát huy vai trò tối đa. HTX Vĩnh Cường được xem là một trong những điển hình về liên kết bao tiêu lúa cho nông dân. Khi tham gia vào chuỗi liên kết, nông dân được HTX hỗ trợ chi phí đầu vào, hướng dẫn kỹ thuật canh tác và bao tiêu sản phẩm đầu ra, nhờ đó tránh được rủi ro biến động về giá. Ông Lý Văn Tương (xã Vĩnh Mỹ B) cho biết: Từ khi tham gia chuỗi liên kết tiêu thụ lúa gạo với HTX Vĩnh Cường, các cánh đồng ở đây được xây dựng vùng nguyên liệu sản phẩm đồng nhất, an toàn, giảm chi phí sản xuất; nông dân được cung cấp vật tư đầu vào và bao tiêu sản phẩm với giá cả ổn định. Nhờ đó chúng tôi tránh được thiệt hại, không bị tư thương ép giá”. Mặc dù hiện nay có nhiều khó khăn trong khâu thu hoạch, vận chuyển nhưng HTX Vĩnh Cường vẫn hợp đồng bao tiêu lúa cho một số nông dân huyện Vĩnh Lợi và Phước Long. Ông Trịnh Văn Cường - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Vĩnh Cường, cho biết: “Ngoài việc thu mua gần 7.000ha lúa hè thu cho các thành viên, HTX còn thu mua thêm 600ha lúa hè thu cho nông dân hai huyện Vĩnh Lợi và Phước Long với sản lượng ước tính khoảng 3.000 - 4.000 tấn lúa”.

Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống, trong đó có sản xuất nông nghiệp, các HTX kiểu mới đã chứng minh được hiệu quả hoạt động của mình thông qua việc hỗ trợ thu hoạch và tiêu thụ lúa cho nông dân. Từ đó tạo ra sức “hấp dẫn” về mô hình kinh tế tập thể và được kỳ vọng sẽ góp phần thay đổi tư duy của nông dân trong việc tham gia vào HTX trong thời gian tới.

Minh Đạt

Các HTX ưu tiên thu hoạch các trà lúa ngã đổ của các xã viên.

----------------------------------------------

Nông dân thấy được lợi ích khi vào hợp tác xã

Những ngày qua, khi lúa hè thu thu hoạch rộ, các xã viên trong các HTX nông nghiệp được thu hoạch và bao tiêu lúa, nông dân càng thấy được lợi ích trong việc tham gia vào HTX. Lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng đã có nhiều ý kiến chỉ đạo về vấn đề này.

*Ông Lê Tấn Cận - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh:

Ngay thời điểm này, các HTX nông nghiệp cần phát huy vai trò của mình trong khâu hợp đồng thu hoạch, bao tiêu lúa cho các thành viên HTX và nông dân bên ngoài. Có như vậy, nông dân mới thấy được lợi ích khi vào HTX. Từ đó, các HTX nông nghiệp mới ngày các thu hút nhiều nông dân xin vào HTX…

* Ông Nguyễn Văn Vũ - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh:

Nhằm chung tay giải quyết khó khăn trong việc thu hoạch và tiêu thụ lúa hè thu trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn tỉnh theo Chỉ thị 16, các HTX nông nghiệp đã ưu tiên thu hoạch và bao tiêu lúa cho các thành viên. Đồng thời, một số HTX còn mở rộng ra thu mua lúa hè thu giúp nông dân trong tỉnh. Việc làm này cho thấy tính ưu việt của mô hình kinh tế hợp tác trong việc hỗ trợ nông dân. Thời gian tới, các HTX trong tỉnh cần tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động để đồng hành cùng nông dân trong sản xuất nông nghiệp, hướng tới xây dựng nền nông nghiệp phát triển bền vững

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.