Chủ động ứng phó hạn mặn, đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất

Thứ Sáu, 02/04/2021 | 17:29

Nhờ chủ động ứng phó và vận hành các công trình ngăn mặn hiệu quả, nên tình hình hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô trên địa bàn tỉnh không gay gắt như mọi năm. Từ đó đảm bảo nguồn nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Lãnh đạo Sở NN&PTNT kiểm tra việc điều tiết nước khu vực giáp với tỉnh Sóc Trăng.

ĐẢM BẢO NƯỚC PHỤC VỤ SẢN XUẤT

Đối với vùng Nam Quốc lộ 1A, hiện nay tỉnh đã cấp đủ nước mặn để nuôi tôm. Độ mặn dao động từ 26 - 29%o, đảm bảo cho tôm nuôi phát triển. Còn phía Bắc Quốc lộ 1A, tại tiểu vùng giữ ngọt ổn định, mực nước trên các kênh rạch có cao trình -0,10m đến -0,30m (cao hơn cùng kỳ năm 2020 đến 0,50m). Riêng mực nước trên trục kênh Quản Lộ - Phụng Hiệp hiện còn khá cao với cao trình +0,26m. Ông Lai Thanh Ẩn - Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh, cho biết: “Hiện nay, lượng nước ngọt trên các kênh rạch khá dồi dào, đáp ứng đủ nhu cầu tưới tiêu vụ lúa đông xuân đến tháng 4/2021”.

Đối với tiểu vùng chuyển đổi, cơ quan chức năng đã điều tiết nước mặn đảm bảo phục vụ khu vực nuôi tôm của TX. Giá Rai, huyện Phước Long, huyện Hồng Dân. Theo đó, độ mặn khu vực TX. Giá Rai hiện đang ở mức 22 - 27%o, huyện Phước Long từ 15 - 22%o và giảm dần về phía Hồng Dân với mức 5 - 12%o. Các đợt điều tiết nước mặn vừa qua đã đáp ứng cấp nước mặn cho toàn bộ khu vực chuyển đổi sản xuất. Độ mặn tại ngã tư Ninh Quới đang ở mức 7,2%o, còn khu vực cống Âu thuyền Ninh Quới có độ mặn 8,8%o.

Vận hành cống Âu thuyền Ninh Quới (huyện Hồng Dân) nhằm ngăn mặn - giữ ngọt phục vụ sản xuất.

CÁC GIẢI PHÁP ỨNG PHÓ

Để chủ động ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn, Sở NN&PTNT khẩn trương triển khai các giải pháp theo kịch bản đã được xây dựng. Theo đó, tổ chức 70 lớp tập huấn về phòng chống hạn hán, xâm nhập mặn tại địa bàn các huyện, thị xã, thành phố; thành lập tổ quan trắc, đo đạc diễn biến nguồn nước; tổ chức kiểm tra lại toàn bộ các trạm cung cấp nước để đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt của Nhân dân. Kiểm tra, sửa chữa hệ thống cửa các cống, chống rò rỉ mặn qua cửa cống; đồng thời đóng hệ thống cống đầu mối dọc Quốc lộ 1A và hệ thống cống phân ranh mặn - ngọt để trữ nước ngọt trên kênh rạch ở mức cao trình +0,50m phục vụ sản xuất.

Vận hành mở cống Đá đưa nước ngọt về phục vụ sản xuất.

Phối hợp tốt với tỉnh Sóc Trăng và tỉnh Cà Mau vận hành có hiệu quả hệ thống cống đầu mối và cống phân ranh mặn - ngọt. Trong đó, tỉnh Sóc Trăng hỗ trợ mở 3 cống: Cống Đá, Nàng Rền, Năm Kiệu để tiếp nước ngọt về Bạc Liêu; tỉnh Cà Mau hỗ trợ đóng cống Quản Lộ - Phụng Hiệp để ngăn mặn. Các huyện, thị xã trong tỉnh cũng tăng cường công tác kiểm tra nguồn nước, kiểm tra đồng ruộng và thực hiện tốt việc vận hành các cống được phân cấp theo lịch điều tiết nước của tỉnh.

Ông Lưu Hoàng Ly - Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết: Năm nay, nhờ chủ động ứng phó nên hạn mặn trên địa bàn tỉnh không gay gắt như những năm trước đây. Kết quả này là nhờ các đơn vị chức năng chủ động điều tiết nước, vận hành Âu thuyền Ninh Quới và hệ thống các cống phát huy hiệu quả, cộng với các địa phương vào cuộc quyết liệt phòng chống hạn mặn.

MINH ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.