Cùng hành động vì một môi trường khỏe mạnh

Thứ Tư, 17/06/2020 | 14:56

Lễ phát động ra quân thực hiện Tháng hành động Vì môi trường và hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (5/6) năm 2020 do Sở TN-MT phối hợp với UBND huyện Hồng Dân tổ chức vừa diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Qua đó tiếp tục phát đi những thông điệp ý nghĩa về vai trò, tầm quan trọng của thiên nhiên, kêu gọi toàn xã hội tham gia hành động vì một môi trường khỏe mạnh và phát triển bền vững.

Lãnh đạo Sở TN&MT và huyện Hồng Dân trồng cây xanh sau lễ phát động. Ảnh: C.L

Bảo vệ môi trường - nhiệm vụ cấp bách

Với chủ đề “Hành động vì thiên nhiên - Trách nhiệm của chúng ta”, lễ phát động ra quân Tháng hành động Vì môi trường năm 2020 tập trung vào các hoạt động mang tính chất tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân về vai trò quan trọng của môi trường tự nhiên, chấp hành tốt Luật BVMT, đa dạng sinh học. Đặc biệt là tiếp tục cụ thể hóa và đưa Chỉ thị 25 của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách BVMT, Chỉ thị 18 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BVMT và Kế hoạch 102 của UBND tỉnh về phát động phong trào “Chống rác thải nhựa”… đi vào cuộc sống, trở thành phong trào lan tỏa sâu rộng trong cả hệ thống chính trị.

Sau lễ phát động, hơn 400 đại biểu là cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên - thanh niên, học sinh của huyện Hồng Dân đã đồng loạt ra quân thực hiện nhiều hoạt động nhằm tái tạo nguồn lợi thủy sản, phục hồi các hệ sinh thái bị suy thoái và tăng cường ứng phó với biến đổi khí hậu. Cụ thể, Sở TN-MT đã phối hợp với UBND huyện Hồng Dân đã tổ chức thả cá giống xuống tuyến kênh Cầu Sập - Ngan Dừa, trồng hàng trăm cây hoàng yến tại khu tái định cư huyện và tuyến vành đai thị trấn Ngan Dừa. Ngoài ra, một số hoạt động thu hút đông đảo đoàn viên - thanh niên và Nhân dân tham gia sau lễ phát động ra quân là làm vệ sinh môi trường tại các tuyến đường chính của thị trấn, vớt và thu gom rác trên đoạn sông chợ Ngan Dừa; diệt các loài sinh vật ngoại lai (như cá lau kiếng, ốc bươu vàng, lục bình…) làm ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, gây hại cho hệ thực vật bản địa và mất cân bằng môi trường.

Tăng cường giải pháp bảo vệ môi trường

Bên cạnh các hoạt động ra quân, UBND huyện Hồng Dân cũng chỉ đạo các ban, ngành, tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, các xã, thị trấn trên địa bàn tăng cường tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật BVMT cho cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, học sinh; treo pa-nô, áp-phích, phát động phong trào làm vệ sinh, thu gom rác thải, khai thông cống rãnh, trồng cây xanh phân tán tại trụ sở cơ quan, đơn vị, trường học.

Yêu cầu đối với công tác tuyên truyền là từng bước làm thay đổi nhận thức, xem BVMT là sự nghiệp, trách nhiệm chung của toàn Đảng, toàn dân và toàn xã hội. Trong đó, chú ý khuyến khích các cơ sở sản xuất - kinh doanh, các hộ tiểu thương và toàn thể Nhân dân thường xuyên sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường, hạn chế sử dụng túi nylon, nhiên liệu có phát sinh chất thải nhựa gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng về lâu về dài đến môi trường và sức khỏe cộng đồng. Đặc biệt, tăng cường các giải pháp BVMT trong quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, tiến lên nông thôn mới kiểu mẫu để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhân lễ phát động ra quân Tháng hành động Vì môi trường năm 2020, nhằm tạo điều kiện cho huyện Hồng Dân thực hiện hiệu quả công tác BVMT, nhất là BVMT trong hoạt động nông nghiệp, Sở TN-MT đã tặng 200 triệu đồng cho UBND huyện thực hiện dự án xây lắp bể thu gom rác thải thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng (chai nhựa, bịch nhựa, chai thủy tinh…); tặng 140 cái giỏ xách cho người dân để từng bước thay đổi thói quen sử dụng các sản phẩm nhựa, túi nylon. 

HỮU THỌ - CHÍ LINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.