Đường băng cho “tam nông” tăng tốc

Thứ Sáu, 19/02/2021 | 16:45

Có thể nói, một trong những thành tựu quan trọng trong năm qua chính là Bạc Liêu đã dồn lực thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM). Qua đó, tạo nên những tiền đề, động lực để tỉnh nhà phát huy tiềm năng, thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp và góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Mô hình trồng rau sạch ở huyện Phước Long. Ảnh: T.A

Năm 2020 được xem là năm bức phá của tỉnh Bạc Liêu trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM. Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, Bạc Liêu đã huy động tốt các nguồn lực đầu tư cho xây dựng NTM.

Trong năm 2020, Chủ tịch UBND tỉnh đã công nhận 14 xã đạt chuẩn NTM và đến nay Bạc Liêu có 49/49 xã, vượt chỉ tiêu giai đoạn 100% (chỉ tiêu Nghị quyết giai đoạn đến năm 2020 giao 25 xã). Đồng thời, công nhận 7 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, lũy kế toàn tỉnh có 8 xã; thực hiện quy trình đề nghị công nhận 4 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM (TP. Bạc Liêu, huyện Hồng Dân, huyện Vĩnh Lợi và TX. Giá Rai).

Năm qua, trong điều kiện đối phó với dịch COVID-19, nhưng với sự quyết tâm và chung sức của toàn Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà, Bạc Liêu đã nỗ lực vẽ lên một bức tranh trù phú về nông nghiệp và nông thôn. Những tuyến đường giao thông mới, những công trình thủy lợi, những mô hình sản xuất hiệu quả… thi nhau ra đời, góp phần quan trọng vào việc không ngừng hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đời sống vật chất, tinh thần và thu nhập của người nông dân không ngừng được nâng cao.

Phát huy thành tích này, trong năm 2021, cùng với đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, ngành Nông nghiệp sẽ tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp với mục tiêu không ngừng nâng cao thu nhập cho người nông dân và xem đây là khâu đột phá. Đồng thời, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong việc tích cực tham gia đóng góp cho những công trình chung.

Song song đó, ngành Nông nghiệp sẽ đẩy nhanh tiến độ đầu tư và sớm đưa vào khai thác Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu; tăng diện tích nuôi trồng thủy sản (chủ yếu tăng diện tích nuôi tôm siêu thâm canh, thâm canh, bán thâm canh, tôm - lúa...); đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất (theo hướng VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao) để tăng năng suất tôm nuôi, giảm tỷ lệ tổn thất sau thu hoạch; tiến tới mở rộng vùng nuôi tôm an toàn dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Xây dựng hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng phục vụ nuôi trồng thủy sản (thủy lợi, giao thông, lưới điện...), nhất là các vùng sản xuất giống thủy sản tập trung quy mô lớn, các vùng nuôi tôm siêu thâm canh, thâm canh, bán thâm canh, vùng sản xuất lúa - tôm. Triển khai thực hiện hiệu quả Đề án hỗ trợ phát triển hợp tác xã trong nông nghiệp làm nền tảng cho tập trung đất đai, sản xuất hàng hóa lớn và liên kết bao tiêu sản phẩm nông nghiệp. Đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho nông dân gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm. Phát triển công nghiệp chế biến các sản phẩm chủ lực của tỉnh (tôm, lúa); nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với nhu cầu phát triển sản xuất hàng hóa ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật…

Phải khẳng định rằng, xây dựng NTM trong thời gian qua đã mang lại những kết quả đáng phấn khởi - đây là động lực quan trọng để Bạc Liêu tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM trên địa bàn. Từ đó, tạo nên những “đường băng” cho nông nghiệp, nông thôn cất cánh vươn xa, ngày càng trù phú và giúp nông dân làm giàu.

Lưu Hoàng Ly (Giám đốc Sở NN&PTNT)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.