Hiệu quả từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân

Thứ Sáu, 11/10/2019 | 16:30

Quỹ Hỗ trợ nông dân là một trong những nguồn tín dụng trợ giúp nông dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Từ nguồn vốn vay này, nhiều gia đình hội viên khó khăn đã xây dựng được các mô hình sản xuất bền vững, ổn định cuộc sống, góp phần trong công tác giảm nghèo ở các địa phương.

Nông dân xã Vĩnh Trạch (TP. Bạc Liêu) chăm sóc rau màu theo quy trình rau an toàn. Ảnh: M.Đ

Hội Nông dân xã Vĩnh Trạch (TP. Bạc Liêu) hiện có 8 chi hội trực thuộc với 2.026 hội viên. Trong những năm qua, Hội Nông dân xã Vĩnh Trạch đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng được một số mô hình sản xuất hiệu quả. Tuy nhiên đời sống hội viên vẫn còn nhiều khó khăn vì nguồn lực có hạn, không có vốn đầu tư để phát triển sản xuất, nên việc đầu tư mở rộng quy mô rất khó khăn. Nắm bắt được tình hình thực tế và tâm tư, nguyện vọng của hội viên, nông dân, năm 2017, Hội Nông dân xã Vĩnh Trạch cùng với Hội Nông dân TP. Bạc Liêu đã tranh thủ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh để hỗ trợ 250 triệu đồng cho 14 hộ trồng màu của ấp Vĩnh An.

Anh Lê Minh Đức - Tổ trưởng Quỹ Hỗ trợ nông dân ấp Vĩnh An, cho biết: “Nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh đã tạo động lực giúp chúng tôi mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất. Đáng chú ý, có nhiều mô hình, dự án cho hiệu quả kinh tế cao, được các cấp, các ngành ghi nhận nhờ góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho lao động nông thôn…”. Thực tế cho thấy, đa số nông dân sử dụng đồng vốn đúng mục đích và mang lại hiệu quả khá cao, bình quân mỗi hộ lợi nhuận khoảng 90 triệu đồng/năm.

“Qua 2 năm, nguồn quỹ Hỗ trợ nông dân ở ấp Vĩnh An đã phát huy hiệu quả. Đến nay, các hộ vay đã hoàn trả lại vốn để xoay vòng cho các hộ khác vay...”, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Trạch - Nguyễn Phương Đông cho biết.

Được biết, hiện nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh đang quản lý là hơn 19,2 tỷ đồng, đã đầu tư cho 45 dự án sản xuất, chăn nuôi. Quỹ Hỗ trợ nông dân đã giúp nhiều hộ gia đình có điều kiện đầu tư sản xuất, thoát nghèo và vươn lên khá giàu. Tuy nhiên, để phát huy hơn nữa hiệu quả từ nguồn quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh, bên cạnh hỗ trợ vốn, Hội Nông dân các cấp cần phối hợp với ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao các tiến bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ về trồng trọt, chăn nuôi; cách phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; tập huấn về an toàn vệ sinh thực phẩm, tổ chức các hội thảo về canh tác lúa trên cánh đồng lớn, sử dụng phân vi sinh trong trồng trọt an toàn…

Minh Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.