Hỗ trợ người chăn nuôi có heo bị thiệt hại

Thứ Hai, 09/12/2019 | 15:24

Thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác dập dịch và khống chế bệnh dịch tả heo châu Phi (DTHCP), không để dịch bệnh tái bùng phát. Cùng với đó là thực hiện việc hỗ trợ hộ chăn nuôi có heo thiệt hại trong đợt DTHCP để họ có thể tái đàn hoặc chuyển sang chăn nuôi gà, vịt theo khuyến cáo của ngành Nông nghiệp.

Nhờ có vốn hỗ trợ tiêu hủy heo, anh Phạm Minh Khánh (huyện Vĩnh Lợi) chuyển sang mô hình nuôi gà. Ảnh: C.L

Theo thống kê của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, tổng số heo bệnh, chết và tiêu hủy là 46.775 con với tổng trọng lượng 3.153 tấn, chiếm gần 30%/tổng đàn heo của tỉnh (162.000 con). Ước tính, thiệt hại kinh tế do DTHCP gây ra là 120 tỷ đồng.

Để giúp người chăn nuôi giảm bớt khó khăn và có điều kiện chuyển đổi mô hình chăn nuôi phù hợp (trong lúc chờ DTHCP được dập tắt), một số địa phương đã xuất ngân sách hỗ trợ đợt I cho người có heo nuôi nhiễm bệnh, chết và tiêu hủy trước ngày 27/6/2019. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đã cấp hơn 41 tỷ đồng để các địa phương trong tỉnh hỗ trợ đợt I cho người dân.

Sau khi có kinh phí và quyết định ban hành mức hỗ trợ, các huyện, thị xã, thành phố đã triển khai các bước hỗ trợ hộ chăn nuôi có heo bị tiêu hủy do DTHCP như sau: Ðối với heo con, heo thịt các loại, Nhà nước hỗ trợ 25.000 đồng/kg heo hơi. Ðối với heo nái, heo đực đang khai thác được hỗ trợ 30.000 đồng/kg heo hơi.

Anh Phạm Minh Khánh (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi) cho biết: “Đợt DTHCP vừa qua, gia đình tôi có 500 con heo chết và tiêu hủy, thiệt hại hơn 1,2 tỷ đồng. Mới đây, UBND xã gọi tôi lên để nhận tiền hỗ trợ hơn 1 tỷ đồng. Nhờ số tiền hỗ trợ mà tôi có điều kiện chuyển sang chăn nuôi gà để tạo nguồn thu nhập cho gia đình”.

Còn huyện Hồng Dân, vào thời điểm này đã hoàn tất việc thống kê số heo bị tiêu hủy do DTHCP và giải ngân hỗ trợ đợt I cho người chăn nuôi với số tiền 15 tỷ đồng.

Theo đánh giá, so với đợt dịch heo tai xanh năm 2012, thì đợt DTHCP vừa qua rất nguy hiểm, gây thiệt hại rất lớn. Song, sự hỗ trợ của Nhà nước đã giúp người chăn nuôi giảm bớt khó khăn. Thiết nghĩ bên cạnh việc hỗ trợ, Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp cũng phải khẩn trương triển khai nghiêm túc, quyết liệt các biện pháp dập dịch và phòng chống dịch lây lan.

Ông Trương Phước Thông, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, cho biết: “Hiện nay, DTHCP chỉ mới được kiểm soát chứ chưa thật sự hết dịch. Nếu tái đàn vào lúc này sẽ làm cho dịch bệnh quay trở lại và tiếp tục gây thiệt hại cho người chăn nuôi. Vì vậy, bà con nên chuyển sang nuôi các loại gia súc, gia cầm khác để có nguồn thu nhập mà vẫn đảm bảo an toàn dịch bệnh”.

Khánh Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.