Hỗ trợ nông dân khôi phục sản xuất do ngập úng

Thứ Sáu, 13/11/2020 | 15:49

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, mưa lớn kéo dài, cộng với triều cường dâng cao làm cho nhiều diện tích lúa hè thu và thu đông trên địa bàn tỉnh bị thiệt hại nặng nề. Trước tình hình trên, ngành Nông nghiệp tỉnh đã phối hợp với chính quyền các địa phương tiến hành khảo sát, thống kê thiệt hại, nhằm kịp thời hỗ trợ nông dân sớm vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất.

Lãnh đạo tỉnh và huyện Vĩnh Lợi thăm hỏi, chia sẻ với nông dân về tình hình lúa bị thiệt hại do ngập úng.

THIỆT HẠI NẶNG NỀ

Theo đánh giá của Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 6 và số 7, những ngày cuối tháng 10 trên địa bàn tỉnh có nhiều cơn mưa, với lượng mưa khá lớn và kéo dài, trùng với thời điểm triều cường đã làm cho mực nước tại các tuyến kênh nội đồng dâng rất cao (cao nhất trong vòng 20 năm trở lại đây). Nước dâng cao, cộng với mưa dầm đã làm thiệt hại nhiều diện tích lúa của bà con nông dân trong tỉnh. Các trà lúa hè thu sắp đến ngày thu hoạch bị sập ngã ngâm trong nước lên mộng và trà lúa thu đông mới gieo sạ bị thiệt hại hoàn toàn.

Theo thống kê, toàn tỉnh có hơn 25.000ha diện tích canh tác nông nghiệp bị ngập, trong đó có 19.000ha lúa, gần 460ha rau màu và 60ha cây ăn trái các loại bị thiệt hại. Các địa phương có diện tích lúa bị thiệt hại nhiều là huyện Vĩnh Lợi, Hòa Bình, Phước Long và TX. Giá Rai. Cụ thể, ở địa bàn huyện Vĩnh Lợi, theo thống kê toàn huyện có hơn 4.300ha lúa hè thu sắp đến ngày thu hoạch bị sập và ngập úng, trong đó có hơn 3.400ha bị thiệt hại trên 70%, nhiều diện tích lúa mất trắng không thu hoạch được. Ngoài ra, còn có 3.000ha lúa thu đông ở các xã Châu Hưng A, Châu Thới, Long Thạnh, Vĩnh Hưng, Vĩnh Hưng A bị ngập úng, trong đó có hơn 2.880ha bị thiệt hại hơn 70%.

Tại huyện Hòa Bình, trong đợt ảnh hưởng do mưa bão, triều cường vừa qua cũng có gần 4.000ha lúa thu đông mới gieo sạ dưới một tháng tuổi của 2.900 hộ dân thiệt hại, trong đó hơn 3.500ha thiệt hại trên 70% và không thể khôi phục. Ông Nguyễn Văn Khánh (ấp 21, xã Minh Diệu) cho biết: “Gia đình tôi có hơn 5ha lúa thu đông vừa gieo sạ vào trung tuần tháng 10, do ảnh hưởng các cơn mưa lớn, mực nước nội đồng dâng cao làm ngập nhiều ngày, không thể bơm cứu nên toàn bộ diện tích lúa bị chết”.

Cánh đồng lúa thu đông mới gieo sạ ở xã Minh Diệu (huyện Hòa Bình) ngập trong nước gây thiệt hại hoàn toàn. Ảnh: M.Đ

CẦN SỚM HỖ TRỢ ĐỂ TÁI SẢN XUẤT

Trước tình hình trên, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có nhiều chuyến khảo sát thực tế nắm bắt tình hình ngập úng, nghe nông dân phản ánh những khó khăn trong sản xuất vụ mùa. Từ đó, lãnh đạo tỉnh đã đưa ra nhiều ý kiến chỉ đạo để khắc phục tình trạng ngập úng, đồng thời chỉ đạo ngành Nông nghiệp và các huyện, thị, thành phố thống kê diện tích bị thiệt hại để có hướng hỗ trợ cho nông dân.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở NN&PTNT cùng với các địa phương thống kê cụ thể số diện tích, mức độ thiệt hại của từng hộ dân và báo cáo, đề xuất tỉnh hỗ trợ nông dân có điều kiện tái sản xuất vụ lúa đông xuân. Theo thống kê của Sở NN&PTNT, toàn tỉnh có gần 19.000ha lúa bị thiệt hại từ 30 - 100%, trong đó hơn 13.500ha lúa thu đông bị thiệt hại hoàn toàn.

Ông Lưu Hoàng Ly - Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết: Trước tình hình ngập úng, Sở đã chỉ đạo Chi cục Thủy lợi tiếp tục mở cống một chiều để tháo nước chống úng, xổ phèn cho các vùng chuyên canh lúa trong tỉnh. Cùng với đó, hướng dẫn bà con nông dân chăm sóc các trà lúa thu đông bị ngập úng nhưng còn cứu được. Những diện tích lúa bị thiệt hại không thể khôi phục được, nay đã trễ vụ thì vận động nông dân bỏ vụ và cải tạo đồng ruộng chuẩn bị cho vụ lúa đông xuân sớm. Hiện, ngành Nông nghiệp đang cùng với các địa phương khẩn trương tổng hợp số liệu thiệt hại trình UBND tỉnh sớm có chính sách hỗ trợ để bà con có điều kiện tái đầu tư sản xuất”.

MINH ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.