Hội Nông dân tỉnh: Đồng hành cùng nông dân trong công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa

Thứ Hai, 12/10/2020 | 18:01

Phát huy truyền thống của tổ chức Hội Nông dân Việt Nam trải qua 90 năm xây dựng, cống hiến và trưởng thành; 23 năm kể từ khi tái lập tỉnh Bạc Liêu, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh luôn đoàn kết, phấn đấu, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức để khẳng định vai trò của mình trong hệ thống chính trị, được thể hiện qua việc thực hiện tốt các nhiệm vụ của mình và có sức ảnh hưởng to lớn đến giai cấp nông dân.

 Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Hội Nông dân tỉnh và Trường đại học Bạc Liêu.

 LÀM TỐT CÁC PHONG TRÀO THI ĐUA

Những năm qua, Hội Nông dân tỉnh luôn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân thực hiện tốt 3 phong trào thi đua của Hội, đặc biệt là phong trào Nông dân thi đua sản xuất - kinh doanh giỏi, phong trào xây dựng nông thôn mới và giữ vững quốc phòng - an ninh, góp phần trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Để đẩy mạnh phong trào thi đua, Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho hội viên, nông dân với Chủ tịch UBND tỉnh. Phối hợp với các ngành chức năng, các chuyên gia, các công ty, doanh nghiệp… tổ chức tọa đàm, hội thảo, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ, giúp đỡ nông dân trong sản xuất, tạo thêm thu nhập, nâng cao đời sống. Phối hợp với nhiều ngân hàng hỗ trợ vốn sản xuất cho hội viên nông dân như: Cùng Ngân hàng NN&PTNT tỉnh thực hiện chương trình cho nông dân vay vốn phát triển sản xuất (hơn 1.188,6 tỷ đồng cho 68.000 hộ vay); phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện tín chấp ủy thác qua tổ vay vốn, đến nay đã giải ngân gần 550 tỷ đồng cho 24.571 hộ vay; hỗ trợ vốn Quỹ hỗ trợ nông dân 196 dự án với tổng số tiền trên 56 tỷ đồng cho 2.156 hộ vay…

Hội Nông dân tỉnh khảo sát mô hình tôm - lúa ở huyện Phước Long.

Ngoài ra, các cấp Hội còn phối hợp với các viện, trường, doanh nghiệp tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ con giống, vật tư nông nghiệp cho hội viên, nông dân; Xây dựng các mô hình mới như: nuôi vịt xiêm Pháp, nuôi tôm sú, nuôi cua biển…; hằng năm, đào tạo nghề cho hơn 2.000 lao động nông thôn. Mỗi năm có hơn 160.000 lượt hộ đăng ký thi đua danh hiệu sản xuất - kinh doanh giỏi và qua bình xét đã có hơn 30.000 hộ được công nhận đạt danh hiệu Nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp. Hiện nay, có hàng trăm mô hình sản xuất của nông dân đạt hiệu quả kinh tế cao và mang tính bền vững như: sản xuất lúa chất lượng cao; mô hình tôm - lúa, tôm - lúa - cá, mô hình nuôi nghêu, sò huyết, lươn trên bể cạn, cua đinh, cá sấu, sản xuất muối trải bạt… đang được nhân rộng trong nông dân.

 Nông dân TP. Bạc Liêu thu hoạch tôm nuôi theo quy trình công nghệ cao.

ĐỒNG HÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

Công tác giúp đỡ hội viên nông dân nghèo, hoàn cảnh khó khăn luôn được các cấp Hội quan tâm. Mỗi năm, các cấp Hội tổ chức vận động xây dựng và sửa chữa trên 20 căn nhà “Mái ấm nông dân”, tặng quà và các nhu yếu phẩm thiết yếu giúp những hộ nông dân gặp khó khăn trong cuộc sống.

Trong công tác hỗ trợ hội viên, nông dân, Hội Nông dân tỉnh kết nối với doanh nghiệp giúp nông dân tiếp cận với khoa học - kỹ thuật thông qua việc phối hợp với ngành Nông nghiệp, Trường đại học Bạc Liêu, các công ty mời các chuyên gia tham gia tọa đàm trực tiếp với hội viên, nông dân theo hướng thực tế, trực quan và giữ kênh liên lạc thường xuyên hỗ trợ nông dân trong quá trình sản xuất; tranh thủ các nguồn lực từ kinh phí Nhà nước, từ sự phối - kết hợp với các công ty, doanh nghiệp đã triển khai nhiều mô hình hỗ trợ, hướng dẫn, đồng hành cùng nông dân trong suốt quá trình sản xuất dựa trên nguyên tắc gắn uy tín, trách nhiệm của doanh nghiệp và nông dân với kết quả sản xuất. Từ đó đã xây dựng được những mô hình hiệu quả, tạo được sự gắn bó lâu dài giữa nông dân và doanh nghiệp.

Nhằm xây dựng người nông dân hiện đại, chuyên nghiệp, nêu cao ý thức trách nhiệm trong sản xuất, đảm bảo chất lượng, thân thiện với môi trường, Hội Nông dân tỉnh đã tìm hiểu, kết nối, giới thiệu, tổ chức học tập thực tế những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả,… để giúp hội viên, nông dân thay đổi tư duy từ coi trọng số lượng sang nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm; từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún sang liên kết, hợp tác mở rộng quy mô sản xuất; từ sản xuất truyền thống, theo thói quen sang phương thức sản xuất hiện đại, ứng dụng thành tựu khoa học - công nghệ vào quá trình sản xuất; nâng cao trách nhiệm với cộng đồng; sản xuất nông nghiệp gắn với bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên. Bên cạnh đó, Hội Nông dân tỉnh cũng đặc biệt hướng hội viên, nông dân sản xuất theo hướng an toàn thực phẩm.

Hội Nông dân tỉnh cấp lúa giống cho nông dân huyện Phước Long. Ảnh: C.L

Ngoài ra, các cấp Hội còn tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nông dân thể hiện đúng vai trò là chủ thể của mình trong việc thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, tích cực tham gia hiến đất xây dựng giao thông nông thôn, trồng hàng rào cây xanh tại các tuyến đường kiểu mẫu; xây dựng cầu qua sông, trạm bơm nước, trường học, các công trình phúc lợi xã hội của địa phương…Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” và xây dựng mô hình Vườn, nhà xanh - sạch - đẹp theo tiêu chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, mỗi năm, nông dân đóng góp trên 30 tỷ đồng xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, góp phần cho tỉnh Bạc Liêu công nhận 49/49 xã đạt chuẩn nông thôn mới (vượt 100% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra), và 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 7 xã đang thực hiện quy trình thẩm định công nhận, có 67 ấp đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Trên cơ sở thực hiện có hiệu quả chương trình công tác Hội và phong trào nông dân hàng năm, cùng với việc triển khai có trọng tâm, trọng điểm một số hoạt động hỗ trợ nông dân, đời sống của hội viên nông dân sẽ tiếp tục có nhiều thay đổi, mức sống được nâng lên, có điều kiện góp phần xây dựng quê hương Bạc Liêu phát triển toàn diện, hòa vào sự phát triển chung của đất nước.

PHẠM TUẤN TÀI

(Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.