Hướng mở cho sản xuất nông nghiệp hiện đại Bài cuối: Liên kết thực hiện chuỗi giá trị sản phẩm

Thứ Tư, 12/09/2018 | 15:37

Nông nghiệp công nghệ cao (CNC) là một nền nông nghiệp được ứng dụng kết hợp những công nghệ mới, tiên tiến để sản xuất. Trong nền nông nghiệp CNC, tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) được xem là “bà đỡ” cho các hộ nông dân liên kết chuyển từ sản xuất nhỏ, manh mún thành sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn, hiệu quả và giá trị cao. Ứng dụng CNC vào sản xuất nông nghiệp là hướng đi tất yếu mà Bạc Liêu quyết tâm thực hiện. Vấn đề đặt ra là làm sao phát huy được hiệu quả của mô hình THT, HTX để đưa nền sản xuất nông nghiệp CNC đi đến đích.

Bài 1: Nâng chất và phát triển HTX hoạt động hiệu quả

Bài 2: Xây dựng hợp tác xã nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao

Bài cuối: Liên kết thực hiện chuỗi giá trị sản phẩm

Để lĩnh vực kinh tế tập thể ngày càng phát triển và hoạt động hiệu quả, việc nông dân liên kết sản xuất, thành lập các THT, HTX là điều cần thiết. Ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết:

Ông Dương Thành Trung - Chủ tịch UBND tỉnh

Lãnh đạo tỉnh tham quan mô hình nuôi tôm ứng dụng CNC ở các nông hộ.

Công ty Việt Úc - Bạc Liêu thu hoạch tôm nuôi siêu thâm canh ứng dụng CNC trong nhà kín.

Nông dân huyện Vĩnh Lợi thu hoạch lúa bằng máy gặt đập liên hợp. Ảnh: M.Đ

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ giao tỉnh xây dựng khu nông nghiệp ứng dụng CNC phát triển tôm Bạc Liêu, lãnh đạo tỉnh đã có nhiều nghị quyết, chỉ thị để hiện thực hóa vấn đề này. Nhiều mô hình nuôi tôm ứng dụng CNC thực hiện thành công, chuỗi nuôi tôm CNC (từ khâu con giống đến khâu nuôi và tiêu thụ sản phẩm) tỉnh cũng đã làm được. Để giải quyết đầu ra cho con tôm, cần phải liên kết các hộ nuôi tôm để có sản lượng đủ lớn. Khi có sản lượng đủ lớn, chúng ta không lệ thuộc thị trường và quyết định giá cả con tôm. HTX nuôi tôm ứng dụng CNC ra đời để đáp ứng nhu cầu này.

PV: Việc hình thành HTX CNC có ý nghĩa như thế nào, thưa ông?

Ông Dương Thành Trung: Trên địa bàn tỉnh có nhiều mô hình sản xuất tôm thành công, song nó cũng chỉ là những mô hình nhỏ lẻ. Do vậy, cần gắn kết các mô hình với nhau để sản xuất sản lượng đủ lớn, để có đơn đặt hàng lớn. Tỉnh đã vận động thành lập HTX nuôi tôm ứng dụng CNC (gồm 21 thành viên với hơn 130ha đất nuôi tôm) nên sản xuất lượng tôm tương đối đủ lớn về sản lượng, sản phẩm để cung cấp cho các đơn đặt hàng lớn, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu.

Tôi rất vui về việc HTX nuôi tôm ứng CNC ra đời và mong muốn HTX gương mẫu, tiên phong đi đầu và trở thành “ông lớn” trong ngành tôm. HTX sẽ mở rộng và không giới hạn địa giới hành chính trong toàn tỉnh. HTX cũng cần có trang web mua bán tôm trên mạng.

PV: Việc liên kết, hình thành HTX nuôi tôm CNC sẽ có những đơn đặt hàng lớn, và HTX sẽ quyết định thị trường, giá cả như thế nào?

Ông Dương Thành Trung: HTX nuôi tôm CNC sẽ quyết định từ giá cả đầu vào và đầu ra của tôm nuôi. Cụ thể, giá bán tôm của các hộ nuôi tôm nhỏ lẻ có thể bị tư thương ép giá, nhưng nếu HTX có sản phẩm lớn thì sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp lớn với đơn đặt hàng lớn, giá trị gia tăng cao và khâu tiêu thụ sẽ ổn định. Các thành viên HTX khi sản xuất sẽ có lợi nhuận cao.

Về khâu đầu vào, đơn cử như việc chọn tôm giống, thức ăn cho tôm thì ban lãnh đạo HTX sẽ chọn những công ty, doanh nghiệp uy tín cung ứng, có chính sách ưu đãi về giá cho HTX. Đồng thời HTX sẽ quyết định về giá bán, bán cho ai? HTX sẽ làm thế nào có lợi nhất cho xã viên...

Không chỉ HTX nuôi tôm ứng dụng CNC, mà các HTX sản xuất ứng dụng CNC khác như lúa, muối... cũng có thể hình thành chuỗi liên kết để ký kết các hợp đồng tiêu thụ sản phẩm cho xã viên.

PV: Tỉnh có chính sách như thế nào đối với HTX nuôi tôm ứng dụng CNC, thưa ông?

Ông Dương Thành Trung: Chắc chắn tỉnh sẽ có những chính sách đặc biệt ưu đãi cho HTX, bởi, đây là HTX nuôi tôm ứng dụng CNC đầu tiên của tỉnh. Đó là hỗ trợ, tạo điều kiện cho HTX trong việc gặp gỡ, thương thảo các công ty, doanh nghiệp cung ứng vật liệu, con giống, thức ăn… để có những chính sách ưu tiên giúp HTX phát triển. Đồng thời, một số HTX ứng dụng CNC trên lĩnh vực khác sắp thành lập cũng được hưởng nhiều chính sách ưu đãi của tỉnh...

PV: Xin cảm ơn ông!

Minh Đạt

(thực hiện)

----------------------------------------------------

Thực hiện Đề án phát triển HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả đến năm 2020 của Liên minh HTX Việt Nam, tỉnh đang củng cố và nâng cao hiệu quả 18 HTX nông nghiệp được đánh giá là hoạt động có hiệu quả. Đồng thời tập trung xây dựng mô hình HTX phát triển sản xuất gắn với chuỗi giá trị sản phẩm, trong đó, có từ 3 - 5 HTX nông nghiệp ứng dụng CNC.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.