Huyện Phước Long: Thu hút đầu tư để phát triển nông nghiệp

Thứ Sáu, 24/11/2023 | 15:45

Những năm gần đây, Phước Long đã cụ thể hóa các chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước về phát triển nông nghiệp bền vững qua việc khuyến khích liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, phát triển hợp tác xã (HTX), xây dựng vùng sản xuất tập trung… đáp ứng yêu cầu thực tiễn của thị trường, giúp nông dân yên tâm lao động, sản xuất.

Nông dân xã Hưng Phú thu hoạch lúa. Ảnh: C.L

Đẩy mạnh liên kết sản xuất

Nhằm thu hút các doanh nghiệp, HTX trong, ngoài tỉnh đến tìm hiểu và đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn, huyện Phước Long đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; huy động cả hệ thống chính trị tham gia tuyên truyền, vận động giải phóng mặt bằng; hỗ trợ doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển dụng lao động, phát triển vùng nguyên liệu, xây dựng liên kết sản xuất. Cùng với đó là kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình đầu tư thực hiện các dự án phát triển sản xuất nông nghiệp.

Qua việc tạo điều kiện thuận lợi của huyện đã thu hút nhiều công ty, doanh nghiệp, HTX ký kết bao tiêu nông sản cho nông dân từ đầu vào đến đầu ra như: Công ty Cổ phần Quốc tế Gia, Tập đoàn Lộc Trời, Công ty TNHH ADC, Công ty Cổ phần gạo Ông Thọ, Liên hiệp các HTX Lúa thơm - Tôm sạch, HTX Dịch vụ thương mại nông nghiệp thủy sản Phước Long, HTX Quốc Nghị, HTX Vĩnh Cường, DNTN Đỗ Văn Mười... Ông Trịnh Văn Cường - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX Vĩnh Cường cho biết: “Muốn có sản phẩm đạt chuẩn, đúng theo yêu cầu của đối tác thì HTX phải tiến hành liên kết với nông dân để định hướng cho bà con sản xuất theo kỹ thuật của HTX. Từ đó, dần hình thành vùng nguyên liệu đủ lớn, nhờ đó mà HTX ngày càng tìm kiếm được nhiều đối tác, nông dân cũng yên tâm vì có “bạn đồng hành” trong tất cả các khâu từ sản xuất đến thu mua, vận chuyển, tiêu thụ, cũng như đảm bảo có lãi”.

Đặc biệt, nắm bắt xu hướng của thị trường ngày càng ưa chuộng các sản phẩm sạch, tốt cho sức khỏe, huyện Phước Long cũng đã phối hợp với HTX Quyết Tiến, Tập đoàn Quế Lâm và Công ty Agropest xây dựng mô hình sản xuất lúa an toàn trên diện tích 112ha, kết quả cho năng suất bình quân 8,39 tấn/ha, giảm được 50% lượng phân vô cơ và giảm chi phí trong sản xuất. Ngoài ra, sản phẩm còn được Công ty Cổ phần Quốc tế Gia bao tiêu với giá cao hơn giá thị trường 200 đồng/kg, góp phần nâng cao lợi nhuận cho nông dân.

“Nếu như trước đây có khá ít các công ty, HTX chịu liên kết, bao tiêu sản phẩm thì những năm gần đây, nhờ sự chủ động của huyện, sự thay đổi trong nếp nghĩ, cách làm của nông dân nên ngày càng có nhiều mô hình liên kết sản xuất được thành lập. Thông qua việc liên kết, không chỉ giúp nông dân yên tâm trong việc tìm kiếm đầu vào, đầu ra mà còn áp dụng công thức mới, làm ra nhiều sản phẩm sạch, chất lượng đáp ứng nhu cầu của thị trường”, nông dân Trần Minh Châu (xã Hưng Phú) chia sẻ.

Tạo động lực phát triển tam nông

Việc thu hút các dự án đầu tư vào nông nghiệp trên địa bàn huyện đã mang lại “lợi ích kép”. Ðó là duy trì và mở rộng diện tích vùng sản xuất hàng hóa, nhất là các vùng chuyên canh, luân canh chủ lực đồng thời tạo việc làm và thu nhập, giúp người dân không phải “ly hương”, góp phần thực hiện các tiêu chí nông thôn mới về lao động, thu nhập, tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn, giảm nghèo đa chiều.

Ðể đẩy mạnh thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, huyện Phước Long xác định phải tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tạo lập môi trường kinh doanh hấp dẫn, thuận tiện, thông thoáng, minh bạch cho nhà đầu tư. Tiến hành rà soát quy hoạch, lựa chọn danh mục dự án chi tiết có trọng tâm, trọng điểm nhằm thu hút, kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh đến tìm hiểu đầu tư vào các lĩnh vực: thủy sản, chăn nuôi, chế biến bảo quản theo chuỗi liên kết; phát triển chăn nuôi heo, dê, gà, vịt... gắn với chuỗi cửa hàng cung ứng thực phẩm an toàn.

Liên kết sản xuất là yếu tố quan trọng trong giai đoạn hiện nay nhằm phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững. Để hình thức này ngày càng phát triển, thời gian tới, huyện Phước Long tiếp tục tham mưu cho tỉnh rà soát, ban hành các chính sách nhằm tạo điều kiện để doanh nghiệp, HTX đầu tư vào nông nghiệp, liên kết sản xuất. Ông Nguyễn Hoàng Mến - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phước Long, cho biết: “Cùng với việc kêu gọi, thu hút đầu tư liên kết đầu vào, đầu ra cho nông dân, huyện cũng cân đối, bố trí nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng sản xuất nông nghiệp để hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung theo thế mạnh của từng địa phương gắn với đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, xây dựng thương hiệu nông sản, góp phần tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường”.

Cùng với đó, Phước Long còn làm tốt vai trò quản lý của Nhà nước trong việc giám sát ký kết hợp đồng giữa bên sản xuất và bên tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, đảm bảo nguyên tắc các bên tham gia liên kết đều bình đẳng và cùng có lợi, góp phần xây dựng các mối liên kết bền vững, hiệu quả.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.