Huyện Vĩnh Lợi: Tập trung tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, nâng cao giá trị gia tăng

Thứ Sáu, 25/09/2020 | 16:40

Một trong những mục tiêu chiến lược được Đảng bộ huyện Vĩnh Lợi quyết tâm thực hiện từ nay đến năm 2025 là tập trung tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững. Đồng thời, đầu tư xây dựng thị trấn Châu Hưng xứng tầm là trung tâm kinh tế - chính trị và huy động mọi nguồn lực đưa Vĩnh Lợi trở thành huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Nông dân huyện Vĩnh Lợi thu hoạch lúa.

Đổi mới mô hình tăng trưởng

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu quan trọng này, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện tập trung tái cơ cấu nền kinh tế trên cơ sở phát huy thế mạnh từ sản xuất nông nghiệp công nghệ cao làm nền tảng, đẩy mạnh phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ. Khai thác lợi thế về vị trí địa lý để phát triển hạ tầng kho bãi, dịch vụ vận chuyển hàng hóa và thương mại. Theo đó, huyện sẽ quy hoạch lại vùng sản xuất chuyên canh để phát triển kinh tế nông thôn, nhân rộng các mô hình hợp tác sản xuất có hiệu quả. Quy hoạch vùng sản xuất lúa chất lượng cao gắn với xây dựng cánh đồng lớn, vùng sản xuất 2 vụ lúa (nhất là lúa Tài nguyên), một vụ màu ở các xã Châu Hưng A, Hưng Hội, Hưng Thành, thị trấn Châu Hưng và một phần diện tích ở xã Châu Thới. Giữ vững ổn định diện tích các vùng sản xuất lúa, vùng sản xuất lúa - tôm và vùng chuyên tôm; tăng cường kết nối với các doanh nghiệp; đẩy mạnh chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, nhất là mô hình trồng lúa cải tiến, mô hình canh tác lúa thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu.

Song song đó, Vĩnh Lợi cũng đẩy mạnh liên kết sản xuất gắn với bao tiêu sản phẩm và ưu tiên đầu tư hoàn chỉnh hệ thống thủy lợi, thủy nông nội đồng phục vụ sản xuất lúa và nuôi trồng thủy sản; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các ô đê bao thủy lợi khép kín.

Ngoài đầu tư hoàn thiện hệ thống cống và trạm bơm điện phục vụ cho sản xuất, huyện thuần nông này còn đổi mới mô hình tăng trưởng và đẩy mạnh tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng đột phá chiến lược gắn với cánh đồng lớn, sản xuất nông nghiệp hàng hóa, nông nghiệp hữu cơ theo chuỗi giá trị; phát triển toàn diện trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản. Xây dựng vùng sản xuất hàng hóa tập trung theo quy hoạch; hỗ trợ các khâu đào tạo, tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, ứng dụng khoa học - công nghệ, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm nông sản đặc trưng của Vĩnh Lợi và phấn đấu mỗi xã có ít nhất một sản phẩm đặc trưng.

Nông dân xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi) thu hoạch dưa hấu. Ảnh: H.L

Phát huy vị thế là huyện cửa ngõ của tỉnh

Đối với mục tiêu xây dựng huyện NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, Vĩnh Lợi huy động nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật để tạo động lực phát triển kinh tế và tăng cường xúc tiến đầu tư, thu hút các nguồn lực trong và ngoài tỉnh cho tăng trưởng. Cụ thể, huyện Vĩnh Lợi ưu tiên đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống giao thông nông thôn, hệ thống thủy lợi, lưới điện phục vụ sản xuất và đời sống Nhân dân. Huyện cũng sẽ sớm hoàn thành quy hoạch hạ tầng kho bãi và dịch vụ ở thị trấn Châu Hưng, xã Long Thạnh, cũng như tập trung đầu tư vào các tuyến đường vành đai, xương cá đi qua vùng lõi như: Xẻo Lá - Hưng Thiện, Cái Dầy - Nhà Thờ... Thực hiện xúc tiến đầu tư, thu hút các dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh thương mại, các khu du lịch trên lĩnh vực mà huyện có thế mạnh. Mặt khác, hoàn thiện hệ thống chợ trung tâm xã và kêu gọi đầu tư khu đô thị mới ở trung tâm các xã và thị trấn Châu Hưng gắn với xây dựng nếp sống văn minh. Nâng cao hiệu quả quản lý đô thị và năng lực quản lý của đội ngũ cán bộ quản lý đô thị để xứng tầm với vị trí là huyện cửa ngõ của tỉnh.

Ngoài ra, huyện Vĩnh Lợi sẽ tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế tư nhân, hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong huyện với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong và ngoài tỉnh, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp. Khuyến khích, hỗ trợ phát triển các loại hình dịch vụ, thương mại để cung ứng hàng hóa phục vụ sản xuất và tiêu dùng của Nhân dân...

Với quyết tâm chính trị của toàn Đảng bộ, phát huy truyền thống của quê hương anh hùng, nêu cao tinh thần tự chủ, sáng tạo, huy động hiệu quả sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội để xây dựng Vĩnh Lợi trở thành huyện NTM nâng cao có nền sản xuất nông nghiệp hiện đại, mang lại nhiều giá trị gia tăng và chủ động hội nhập.

ĐỖ HOÀNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.