Sổ tay nhà nông

Nhiều khó khăn khi trồng màu trong mùa mưa

Thứ Hai, 11/09/2023 | 16:17

Nhiều người thường nghĩ, trồng màu vào mùa mưa thì không phải tốn quá nhiều công chăm sóc vì không phải tưới nước, bón phân như đối với mùa khô. Tuy nhiên, mùa mưa lại được xem là mùa “nghịch” và người trồng màu phải tốn nhiều công sức cũng như chi phí sản xuất.

Mùa khô, cây cần nhiều nước tưới để có thể phát triển nhanh và hấp thu tốt các chất dinh dưỡng cũng như các khoáng chất bổ sung mà nông dân chăm bón. Đồng thời, việc sang luống, phân luống cũng không phải bận tâm vì chỉ cần chịu khó chăm sóc, quản lý tốt sâu bệnh gây hại thì gần như không phải chịu nhiều tác động từ các hình thái thời tiết khác. Còn vào mùa mưa, để các loại rau màu phát triển tốt, phải cơi luống lên cao, khơi thông rãnh thoát và dự trù sẵn máy bơm di động để có thể cứu rau màu khi bị ngập úng cục bộ.

Nông dân xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu) bón phân cho rẫy màu của gia đình. Ảnh: C.L

Mặt khác, để bổ sung các loại phân bón phù hợp với từng giai đoạn phát triển của cây rau, nông dân còn phải “trông trời, trông mây” để không bị nước mưa cuốn trôi ngay khi vừa chăm bón. Đã vậy, nhiều loại rau màu khi tới kỳ thu hoạch lại gặp đúng vào lúc mưa dầm thì bị dập úng, hư hỏng... Anh Trần Văn Ngon (xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Vụ này thấy vậy chứ khó trồng hơn mùa khô nhiều lắm. Thêm nữa, mùa khô rau màu thường được bảo quản lâu hơn nên người trồng cũng chủ động hơn trong thu hoạch và xuất bán”.

Tại các xã chuyên canh rau màu trên địa bàn TP. Bạc Liêu như: Hiệp Thành, Vĩnh Trạch, Vĩnh Trạch Đông, phường Nhà Mát, hệ thống kênh mương và các cống hầu hết chỉ để phục vụ cho việc tiêu úng, dẫn mặn cho các vùng nuôi tôm. Do đó, tình trạng bị ngập úng, nước bị nhiễm mặn thường xuyên diễn ra, khiến cho việc sản xuất rau màu của nông dân những năm qua gặp nhiều khó khăn.

Cùng với con tôm, cây lúa thì nghề trồng rau màu cũng là một trong những thế mạnh của TP. Bạc Liêu. Thế nhưng lâu nay, vùng chuyên canh rau màu vẫn chưa được đầu tư, quan tâm đúng mức cũng như có những định hướng, liên kết thị trường. Do đó, tình trạng dội hàng, ế chợ thường xuyên diễn ra. Để cây màu phát huy hết giá trị, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nông dân, thiết nghĩ chính quyền địa phương và ngành chức năng sớm có phương án hỗ trợ, đồng hành cùng bà con.

Khôi Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.