Nông dân kỳ vọng vào vụ mùa cuối năm

Thứ Hai, 29/01/2024 | 16:33

Nhằm chủ động nguồn cung thực phẩm trong những ngày cuối năm, nông dân trên địa bàn tỉnh đã và đang tất bật với việc thường xuyên thăm đồng, chăm sóc đàn vật nuôi, rẫy hoa màu… với kỳ vọng có một vụ mùa thành công, được giá để có một cái Tết ấm no, sung túc.

Nông dân TP. Bạc Liêu chăm sóc rau màu. Ảnh: C.L

Tín hiệu vui

Nếu cách đây khoảng một tháng, nhiều hộ chăn nuôi heo không khỏi lo lắng trước việc giá heo hơi có lúc giảm xuống mức 46.000 đồng/kg thì mức giá được ghi nhận hiện nay vào khoảng 53.000 - 55.000 đồng/kg. Dù với mức giá này, người nuôi heo vẫn chưa đảm bảo được lợi nhuận, nhưng đây cũng là tín hiệu vui với nhiều hộ dân. Bà Trần Thị Cẩm Loan (xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình) chia sẻ: “Tôi và nhiều hộ nuôi heo rất phấn khởi khi nghe tin giá heo hơi tăng trở lại. Hy vọng rằng từ nay đến tết Nguyên đán giá heo sẽ tiếp tục tăng để người chăn nuôi ai cũng có lãi, có thêm chi phí mua sắm, đón một năm mới thật vui tươi”.

Theo thống kê của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, để chuẩn bị nguồn cung thịt thương phẩm cho thị trường, các hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đã tiến hành thả nuôi hơn 214.000 con heo và hơn 3,4 triệu con gia cầm... Cùng với giá heo, giá tôm trong những ngày qua cũng đang dần “nóng lên”. Trong điều kiện giá tôm sụt giảm mạnh vào khoảng 2 tháng trước, nhiều hộ vẫn chủ động thả nuôi và đang bước vào giai đoạn chờ giá tốt để thu hoạch. Với mức giá khoảng 95.000 - 97.000 đồng/kg tôm thẻ loại 100 con/kg thì người nuôi tôm đã có lãi. Đây cũng là động lực để người nuôi tôm bước vào vụ nuôi mới cũng như yên tâm chờ giá tốt để xuất bán, vui đón Tết.

Những ngày giáp Tết, giá cả các mặt hàng nông sản cũng thường tăng cao hơn so với ngày thường, thế nên, đây cũng là mùa “hái ra tiền” của nhiều người trồng màu trên địa bàn tỉnh. Thời gian qua, người dân đã mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, cơ giới hóa vào trong sản xuất để tăng năng suất, nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm, góp phần phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống. “Thời điểm cận tết Nguyên đán, tôi xuống giống đồng loạt nhiều loại rau màu trên toàn bộ diện tích đất của gia đình. Nông dân chúng tôi cậy nhờ vào vụ rau Tết, bởi đây thường là thời điểm giá bán cao nhất trong năm, giúp gia đình có một cái Tết tươm tất”, ông Trần Văn Tiến (xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu) chia sẻ.

Đảm bảo nguồn cung an toàn

Để duy trì ổn định sản xuất trên địa bàn tỉnh, ngành Nông nghiệp tỉnh và các địa phương đã tăng cường quản lý nhà nước trên lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt. Đồng thời dự tính, dự báo về thị trường, xác định nhu cầu sản phẩm để có cảnh báo, điều chỉnh kế hoạch sản xuất phù hợp với yêu cầu của thị trường. Bên cạnh đó, nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, các địa phương đã tăng cường phối hợp với ngành chức năng tổ chức những buổi tập huấn và định hướng sản xuất cho người trồng rau, góp phần giảm tối đa chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận, đồng thời mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm an toàn nhất.

Ông Nguyễn Duy Hưng - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, cho biết: “Chi cục đã và đang tích cực phối hợp với các địa phương hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc đàn vật nuôi cho bà con cũng như tích cực tuyên truyền việc không lạm dụng chất cấm để tăng trọng lượng…, hướng đến một cái Tết vui vẻ, an toàn, lành mạnh”.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.