Nông dân Vĩnh Lợi trúng mùa, trúng giá lúa Tài nguyên

Thứ Sáu, 26/02/2021 | 16:04

Hiện nông dân huyện Vĩnh Lợi đang thu hoạch rộ vụ lúa Tài nguyên, năng suất đạt từ 7 tấn/ha, cá biệt có nơi lên đến 10 tấn/ha. Đây là một vụ mùa mang đến cho nông dân nhiều niềm vui không chỉ trúng mùa, mà còn trúng giá. 

Nông dân thị trấn Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi) thu hoạch lúa Tài nguyên. Ảnh: M.Đ

Huyện Vĩnh Lợi có hơn 9.000ha lúa Tài Nguyên, tuy nhiên năm 2020, do ảnh hưởng của mưa bão và ngập úng nên nông dân trong huyện chỉ xuống giống được 4.500ha. Hiện nông dân đang bắt tay vào thu hoạch rộ lúa Tài nguyên. Không chỉ trúng mùa, bà con còn trúng giá khi giá lúa Tài nguyên dao động từ 7.500 - 8.000 đồng/kg; lợi nhuận từ 35 - 40 triệu đồng/ha.

Anh Nguyễn Văn Chuối (ấp Nam Hưng, xã Vĩnh Hưng) cho biết: “Vụ lúa Tài nguyên này cho năng suất khoảng 50 giạ/công, cao hơn mọi năm, cá biệt có một số hộ trong xã đạt 55 giạ/công. Với 20 công lúa Tài nguyên, sau khi trừ các khoản chi phí, tôi lãi khoảng 4 triệu đồng/công”.

Ông Nguyễn Văn Bé (ấp Hà Đức, xã Châu Hưng A) cũng phấn khởi khoe: “Tôi trồng lúa mấy chục năm trời, đây là năm trúng mùa, trúng giá nhất. Tất cả 11 công lúa nhà tôi đều đạt năng suất từ 50 giạ/công trở lên. Giá lúa khá cao, nên trừ chi phí tôi lãi từ 3,5 - 4 triệu đồng/công”. Gia đình anh Võ Văn Nhẫn (cùng ngụ ấp Hà Đức) cũng vừa thu hoạch 40 công lúa với năng suất 50 giạ/công. Thương lái đến tận ruộng mua lúa với giá 7.500 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, anh Nhẫn lãi hơn 140 triệu đồng.

Ông Từ Minh Phúc, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi, cho biết: “Nông dân được mùa lại trúng giá nên rất phấn khởi. Hướng tới, huyện sẽ xây dựng vùng sản xuất tập trung khoảng 3.000 - 4.000ha lúa Tài nguyên theo hướng an toàn, sạch gắn với các ô đê bao khép kín nhằm bảo vệ, phát triển giống lúa mùa đặc sản của địa phương. Đồng thời phục tráng lúa giống với các đặc tính của gạo Tài nguyên gốc: mềm cơm, thơm. Huyện cũng đang phối hợp với các chủ thể (hợp tác xã) liên quan để hoàn thiện hồ sơ đề nghị đánh giá, phân hạng và công nhận gạo Tài nguyên là sản phẩm OCOP…”.

Minh Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.