Nông nghiệp, nông thôn: Đề tài phong phú cho các nhà báo

Thứ Sáu, 19/06/2020 | 16:31

Là tỉnh thuần nông với sản phẩm chủ lực gồm: con tôm, cây lúa, hạt muối…, phát triển nông nghiệp cũng là thế mạnh của tỉnh, do đó các đề tài về nông nghiệp, nông dân và nông thôn luôn là mảnh đất màu mỡ để các nhà báo, phóng viên khai thác. Cũng vì mối quan hệ thân thiết, gắn bó khi luôn đồng hành cùng nông dân trong xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế mà nhiều nhà báo được mọi người gọi vui là nhà báo của nông dân.

Phóng viên Báo Bạc Liêu tác nghiệp trong đợt thu hoạch dưa hấu của nông dân xã Vĩnh Bình (huyện Hòa Bình). Ảnh: H.T

Nhà báo của nông dân

Ngoài phụ trách chuyên mục Khuyến nông phát trên sóng Đài PT-TH tỉnh, phóng viên Thanh Bình và Văn Út còn tham gia xây dựng hơn 100 clip phát trên kênh YouTube Thủy sản Bạc Liêu. Thông qua những clip chia sẻ các mô hình, kỹ thuật sản xuất của hai phóng viên Thanh Bình - Văn Út đã giúp nhiều nông dân Bạc Liêu được tiếp cận với các tiến bộ kỹ thuật, hay những cải tiến, phát minh sáng chế giúp cải thiện hiệu quả hoạt động sản xuất của nông dân trên mọi miền đất nước để bà con áp dụng, nhân rộng...

Phóng viên Văn Út chia sẻ: “Do tính chất công việc phải thường xuyên đi cơ sở nên tôi dường như nằm lòng các ngõ ngách trong tỉnh từ xã đến tận các khóm, ấp. Do luôn thực hiện phương châm “ba cùng”: cùng ăn, cùng ở, cùng làm với nông dân, nên những phóng viên phụ trách mảng nông nghiệp như chúng tôi dễ tiếp cận cũng như học hỏi được nhiều kinh nghiệm hay từ bà con …”.

Không chỉ thông tin, tuyên truyền nhân rộng các mô hình sản xuất, nuôi trồng hiệu quả, hay dự báo, cảnh báo về thiên tai, dịch bệnh, giới thiệu thị trường tiêu thụ, thông qua bài viết của mình, nhiều phóng viên đã bắc nhịp cầu kết nối nông dân với doanh nghiệp xây dựng chuỗi liên kết và bao tiêu nông sản; hay xây dựng mô hình cánh đồng mẫu lớn, cánh đồng tôm sạch... Từ đó, giúp nông dân thay đổi tư duy về sản xuất nông nghiệp theo hướng an toàn và bền vững.

Sự gắn kết giữa báo chí và ngành Nông nghiệp

Trong thời gian qua, Báo Bạc Liêu, Đài PT-TH tỉnh đã có rất nhiều tin, bài truyền thông về chủ trương tam nông (nông nghiệp - nông dân - nông thôn) và gần đây là phong trào xây dựng nông thôn mới, tạo sức lan tỏa rộng lớn trong trong nông dân. Phóng viên tác nghiệp trên lĩnh vực nông nghiệp luôn gần dân, lắng nghe tâm tư nguyện vọng, đòi hỏi chính đáng của nông dân để cơ quan quản lý nhà nước hoạch định chính sách sát thực tế, đi vào cuộc sống nông dân. Bên cạnh đó, báo chí luôn song hành chia sẻ những mô hình mới, cách làm hay để nông dân áp dụng và nhân rộng trong sản xuất. Mảng đề tài nông nghiệp, nông dân và nông thôn vì thế mà luôn có sức hấp dẫn với mọi người.

“Sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành Nông nghiệp với Báo Bạc Liêu, Đài PT-TH tỉnh trong thời gian qua rất ý nghĩa và sát với thực tế địa phương. Thông qua những thông tin phản ánh trên báo, đài đã giúp ngành Nông nghiệp tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh có những quyết sách rất kịp thời đến với nông dân. Cụ thể như trong công tác khuyến nông, do lực lượng cán bộ mỏng, để đáp ứng nhu cầu tuyên truyền đến từng người dân thì rất mất thời gian. Đã qua, trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là Chương trình mỗi xã một sản phẩm, hay như tình hình hạn hán, mặn xâm nhập cũng nhờ báo, đài tuyên truyền mà khắc phục được tình hình sản xuất năm nay rất tốt... Diện mạo nông nghiệp, nông thôn Bạc Liêu khởi sắc, thay đổi như hôm nay có phần đóng góp rất lớn của báo chí”, ông Lưu Hoàng Ly - Giám đốc Sở NN&PTNT khẳng định.

Minh Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.