Quyết liệt phòng chống dịch tả heo châu Phi tái phát

Thứ Hai, 02/12/2019 | 17:45

Bệnh dịch tả heo châu Phi (DTHCP) hiện chưa có vắc-xin phòng ngừa; vi-rút gây bệnh DTHCP có thể tồn tại một thời gian dài trong môi trường. Do vậy, các địa phương cần chủ động phòng chống bệnh DTHCP (mặc dù đã qua 30 ngày không phát sinh ổ dịch mới) nhằm tránh tình trạng dịch tái phát.

 Lực lượng chức năng tiêu hủy heo mắc bệnh DTHCP.

Toàn tỉnh có 3.987 hộ ở 437 khóm, ấp thuộc 63 xã, phường, thị trấn (của 7/7 huyện, thị xã, thành phố) trong tỉnh có heo mắc bệnh DTHCP. Tổng số heo bệnh, chết và tiêu hủy là 46.929 con với tổng trọng lượng hơn 3.160 tấn. Để phòng chống và dập dịch, Ban chỉ đạo (BCĐ) tỉnh đã yêu cầu BCĐ các huyện, thị, thành phố tăng cường thực hiện các giải pháp phòng chống DTHCP.

Đến thời điểm này, toàn tỉnh có 34 xã đã qua 30 ngày không phát sinh ổ DTHCP mới. Song, theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, thời gian gần đây, có 5 xã gồm: Điền Hải, Định Thành (huyện Đông Hải); Phong Thạnh Tây A (huyện Phước Long); phường 8 (TP. Bạc Liêu), xã Vĩnh Lộc (huyện Hồng Dân) cũng đã qua 30 ngày không có dịch, nhưng sau đó DTHCP tái phát, phát sinh ổ dịch mới.

Cán bộ thú y rải vôi bột tiêu độc sát trùng khu vực bị DTHCP.

Ông Bùi Minh Túy, Chủ tịch UBND huyện Đông Hải, cho biết: “Sau khi DTHCP tái phát tại 2 xã Định Thành và Điền Hải, BCĐ huyện chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác tiêu độc sát trùng, vệ sinh chuồng trại, môi trường. Đồng thời kiểm tra việc vận chuyển, mua bán heo và khuyến cáo các hộ chăn nuôi không tái đàn”.

Việc DTHCP tái phát ở một số nơi cho thấy diễn biến phức tạp của loại dịch bệnh này. Vì vậy, ngành chức năng và người chăn nuôi cần định kỳ vệ sinh chuồng trại, sát trùng các hố tiêu hủy heo, các điểm có nguy cơ DTHCP cao, các điểm trung chuyển heo…

Sát trùng định kỳ chuồng nuôi heo để tiêu diệt mầm bệnh. Ảnh: M.Đ

Chủ động phòng chống DTHCP trong giai đoạn vừa mới hết dịch là rất quan trọng. Ông Trương Phước Thông, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, cho rằng: “Nguyên nhân DTHCP tái bùng phát là do chưa có vắc-xin phòng bệnh. Mặt khác, do mầm bệnh trong môi trường chưa được xử lý triệt để nên khả năng dịch bệnh tái phát là rất cao”.

Hiện nay, do giá heo tăng cao nên nhiều người chăn nuôi đã tái đàn. Ngành chức năng khuyến cáo người chăn nuôi nên chọn con giống có nguồn gốc rõ ràng, khỏe mạnh. Đối với heo nhập từ ngoài tỉnh phải có giấy kiểm dịch. Trước khi cho heo nhập đàn thì phải nuôi cách ly ít nhất 2 tuần. Không tặng hoặc bán heo chết cho người khác. Không vứt xác heo xuống kênh, rạch và không dùng heo bệnh làm thức ăn cho động vật. Không vận chuyển heo hoặc các sản phẩm có nguồn gốc từ heo nuôi hoặc heo rừng ra vào vùng có dịch.

Bên cạnh đó, phải định kỳ tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại; kiểm soát chặt chẽ người và động vật ra vào khu vực chăn nuôi. Chuồng nuôi phải bố trí dễ thực hiện các biện pháp vệ sinh, sát trùng, phòng bệnh; có lưới bao xung quanh. Trường hợp nghi heo bệnh, heo chết do DTHCP thì phải báo ngay cho cơ quan thú y hoặc chính quyền địa phương.

Minh Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.